Phim hoạt hình Việt Nam

Cần đạo diễn mang tầm Quốc gia

11:00 | 01/12/2022

2,171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đã có lịch sử 63 năm kể từ ngày thành lập Xưởng phim hoạt họa búp bê Việt Nam (1959), nhưng đến nay, phim hoạt hình Việt Nam vẫn đối diện với vô vàn khó khăn, đặc biệt là thiếu vắng những bộ phim lớn, đủ sức bước ra rạp...
Cần đạo diễn mang tầm Quốc gia
Hoạt hình “Wolfoo” ra đời từ năm 2014

Từ khi thành lập Xưởng phim hoạt họa búp bê Việt Nam ngày 9-11-1959, đến tháng 6-1960, bộ phim đầu tiên ra đời là “Đáng đời thằng cáo”. 63 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, phim hoạt hình là một bộ phận không thể thiếu được của điện ảnh Việt Nam, là người bạn của các thế hệ khán giả nhỏ tuổi. Đến nay, chúng ta đã có khoảng 700-800 phim hoạt hình, quy mô sản xuất 15-17 phim/năm, trong đó có gần 100 phim được trao các giải thưởng Bông sen vàng, Bông sen bạc, Cánh diều vàng, Cánh diều bạc...

Những năm gần đây, bên cạnh hãng phim hoạt hình nhà nước, còn có nhiều hãng phim hoạt hình tư nhân phát triển lớn mạnh. Đơn cử, Sconnect với nguồn nhân lực lên tới 1.000 người, sản phẩm của Sconnect thu hút đông đảo khán giả trong và ngoài nước, như bộ phim hoạt hình với nhân vật Wolfoo.

Trong khoảng 10 năm gần đây, phim hoạt hình phát triển khả quan, đem lại 10-15% doanh thu cho điện ảnh. Cùng với đó, phim hoạt hình cũng góp phần tích cực lan tỏa thông điệp nhân văn, bởi vậy, khai thác được giá trị của phim hoạt hình sẽ là một cách hữu hiệu để góp phần xây dựng sức mạnh mềm và quảng bá thương hiệu quốc gia.

Khẳng định vị trí đặc biệt của phim hoạt hình, nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam Vương Duy Biên cho rằng, cần tính đến việc xây dựng hình ảnh biểu tượng, đặc trưng cho hoạt hình Việt Nam, tương tự nhân vật Tễu của múa rối nước.

“Xây dựng được nhân vật điển hình cho phim hoạt hình Việt Nam chính là xây dựng thương hiệu Việt Nam. Phim hoạt hình không phải chỉ phục vụ công chúng nhỏ tuổi mà cần tham dự các liên hoan phim lớn của thế giới, được công chúng thế giới biết đến”, ông Vương Duy Biên gợi ý.

Cần đạo diễn mang tầm Quốc gia
Bộ phim hoạt hình "Đáng đời thằng cáo"

Tuy nhiên, phim hoạt hình Việt Nam vẫn chưa tập hợp được sức mạnh tổng thể để phát triển và chinh phục thị trường điện ảnh thế giới. Những công ty sản xuất phim hoạt hình có năng lực tốt, phát hành trên mạng xã hội, là đối tác của nhiều hãng sản xuất phim hoạt hình quốc tế lớn cần được đưa vào guồng quay phát triển văn hóa, công nghiệp điện ảnh. Thành công của các doanh nghiệp làm phim hoạt hình ở Việt Nam đến nay vẫn mang tính đơn lẻ.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất phim hoạt hình cho biết, doanh nghiệp đã nhiều lần tham dự các liên hoan phim hoạt hình ở nước ngoài, nhưng chỉ với tư cách doanh nghiệp, không có các hoạt động xúc tiến mang tầm quốc gia. Ngoài ra, một trong những khó khăn mà phim hoạt hình Việt Nam đang đối diện là thiếu nhân lực có trình độ cao...

Có thể khẳng định, từng bước đưa phim hoạt hình và các sản phẩm liên quan ra thị trường quốc tế một cách bài bản sẽ là giải pháp vừa góp phần xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam, vừa quảng bá, lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Bởi vậy, để các nhà làm phim cùng các doanh nghiệp kinh doanh phim hoạt hình không còn đơn độc trên con đường phát triển và khẳng định vị trí của phim hoạt hình Việt Nam trên thế giới, cần sự hỗ trợ, dẫn dắt của “đạo diễn” mang tầm quốc gia. Nhưng, ai sẽ đảm nhận vị trí “đạo diễn” đó?

Hồng Hạnh