Cần có quy chuẩn về bậc tam cấp
“Cuộc chiến” xử lý trật tự đô thị tại Hà Nội bắt đầu từ ngày 10/3. Song song với việc xử lý trật tự đô thị, hàng loạt bậc tam cấp, bậc thềm lấn chiếm vỉa hè ở nhiều tuyến phố đã bị lực lượng chức năng phá dỡ. Việc này khiến sinh hoạt của nhiều nhà dân gặp khó khăn do khi xây nhà, họ làm phần móng cao hơn nhiều so với nền đường.
![]() |
Bậc tam cấp tự "chế". |
Theo ghi nhận, tại nhiều tuyến đường, tuyến phố như Cầu Giấy, Nguyễn Khuyến, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Tôn Đức Thắng… vẫn còn nhiều vị trí ngổn ngang gạch, vữa do việc phá dỡ tam cấp để lại. Bên cạnh đó là nhiều bậc tam cấp tự chế để phục vụ cho việc đi lại.
Một số người dân ở các tuyến phố này cho biết, họ đồng tình với chủ trương của UBND thành phố Hà Nội trong việc xử lý trật tự đô thị nhưng điều bất cập là sau khi dỡ bỏ các bậc tam cấp, việc đi lại của người dân rất bất tiện và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với người già, trẻ nhỏ.
Phần lớn người dân muốn sửa chữa lại các bậc tam cấp cho sạch đẹp, nhưng vẫn băn khoăn vì không biết làm thế nào để vừa đúng quy định, vừa phù hợp với cảnh quan.
Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ Thanh tra xây dựng cấp quận ở Hà Nội cho biết, trong Quy chuẩn xây dựng Việt Nam - QCXDVN 01:2008/BXD do Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, trong quá trình xây dựng nhà, không có bộ phận nào của nhà vượt quá chỉ giới đường đỏ. Phần nhà được xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng trong trường hợp chỉ giới xây dựng lùi vào sau chỉ giới đường đỏ. Các trường hợp được phép xây dựng vượt chỉ giới xây dựng gồm: Bậc thềm, vệt dắt xe, bậu cửa, móng nhà, ô văng…
![]() |
Người dân phải xây lại bậc tam cấp. |
Tuy nhiên, bằng mắt thường cũng có thể thấy hàng loạt các trường hợp vi phạm chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ. Đặc biệt, đối với các trường hợp trước năm 2008, người dân xây dựng nhà không để lại khoảng lùi theo quy định mà xây dựng sát chỉ giới đường đỏ. Chính vì thế, nhiều nhà buộc phải sử dụng vỉa hè để xây bậc thềm.
Theo Thông tư 04/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, các hành vi bị cấm đối với hoạt động xây dựng, quản lý, khai thác sử dụng đường đô thị: Không được lắp đặt xây dựng bục, bệ dắt xe, bậc tam cấp gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện tham gia giao thông, người đi bộ và làm mất mỹ quan đô thị. Do vậy, sau khi các trường hợp xây dựng bậc lên xuống lấn chiếm vỉa hè bị dỡ bỏ, các hộ dân có hai phương án: Làm bậc lên xuống bằng thép, khi không sử dụng có thể cất trong nhà để bảo đảm phong quang đường phố hoặc làm bậc thềm giật cấp vào phía trong nhà…
Từ thực trạng này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần xem xét, xây dựng quy chuẩn về bậc lên xuống để bảo đảm đồng bộ và mỹ quan đô thị tạo điều kiện cho người dân trong việc sinh hoạt hằng ngày.
Xuân Hinh
-
Đại biểu đề xuất bổ sung vai trò cấp xã trong hệ thống quy hoạch
-
Đề xuất tăng chế tài xử lý vi phạm, công khai danh sách doanh nghiệp vi phạm dán nhãn năng lượng
-
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Malaysia
-
Tăng phân cấp, phân quyền để ứng phó linh hoạt, hiệu quả với các tình huống
-
Tù chung thân không giảm án có thực sự nhân đạo hơn tử hình?