Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội

18:15 | 22/01/2021

150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (22/1), đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh sau giai đoạn thử nhiệm tĩnh tại depot.
Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 1

Đoàn tàu Metro "Hành trình xanh" gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các, được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 2

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm bốn toa (hai toa động cơ có cabin cho lái tàu, một toa động cơ và một toa kéo), với ba toa hoặc bốn toa sử dụng động cơ xoay chiều ba pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành.

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 3

Cận cảnh bên trong khoang của nhân viên lái tàu nằm ở toa tàu đầu tiên. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1124 người, với mật độ tương đương khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/ giờ.

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 4
Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 5

Đoàn tàu còn sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; Tối ưu hóa độ an toàn và bảo đảm việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 6

Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 7

Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ghế ngồi thiết kế rộng rãi, tựa lưng chắc chắn.

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 8

Hai bên thân tàu thiết kế cửa sổ kính cỡ lớn tận dụng tối đa không gian và ánh sáng bên ngoài đưa vào tàu. Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, bảo đảm mỹ quan đô thị. Hệ thống hãm được trang bị tính năng hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì. Mức độ yêu cầu bảo trì thấp và tiết kiệm năng lượng luôn là ưu điểm được quan tâm.

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 9

Trên tàu có những khu vực ưu tiên, tay nắm dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 10
Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 11

Hệ thống camera được trang bị trên khắp các khoang tàu nhằm mục đích giám sát và theo dõi các vấn đề, sự cố xảy ra trong quá trình vận hành tàu.

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 12

Bình chữa cháy cá nhân được lắp đặt bên dưới các ghế ngồi hành khách, thuận tiện cho việc lấy và sử dụng khi sự cố xảy ra trên cabin tàu.

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 13
Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 14

Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

Cận cảnh bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội - 15

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn- Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8.5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải; 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan