Cách tân hay hủy hoại áo dài?

16:31 | 10/02/2017

6,505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Áo dài mặc với váy đụp, với quần lửng đang trở thành “mốt” được một bộ phận giới trẻ diện để du xuân vừa qua. Một cuộc tranh cãi đã diễn ra xung quanh những chiếc áo dài này. Có ý kiến cho đó là áo dài cách tân, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, đó là hủy hoại nét đẹp của áo dài truyền thống.  

1. Dù cho các xu hướng thời trang có thay đổi từng ngày, từng giờ thì nét đẹp của tà áo dài vẫn giữ cho mình một vẻ đẹp bất biến. Đó là vẻ đẹp của sự duyên dáng, đơn giản mà quyến rũ đến lạ kỳ.

Từ điển bách khoa toàn thư Wikipedia có định nghĩa “Áo dài” rằng: Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam, che thân người từ cổ đến hoặc quá đầu gối, dành cho cả nam lẫn nữ. Áo dài thường được mặc trong các dịp lễ hội trang trọng hay nữ sinh mặc đi học, thể hiện sự e ấp, duyên dáng của thiếu nữ Việt.

Mấy năm gần đây, áo dài còn được xem như là Quốc phục. Các hoạt động văn hóa liên quan đến áo dài cũng được các nhà văn hóa tổ chức rộng rãi, định kỳ để tôn vinh nét đẹp của trang phục này, như Lễ hội Áo dài chẳng hạn. Có nơi còn khuyến khích nữ công sở mặc áo dài đi làm vào ngày thứ hai.

cach tan hay huy hoai ao dai
Lễ hội áo dài 2016

Thời gian qua, áo dài Việt càng vang danh khắp thế giới thông qua các người đẹp thi đấu trên các đấu trường nhan sắc quốc tế. Tại đây, một số người đẹp đã mạnh dạn chọn áo dài làm trang phục truyền thống trong các phần thi quan trọng. Và, đã có những chiếc áo dài được vinh danh.

Trong xu hướng thời trang hiện đại, nhiều nhà thiết kế đã cố gắng sáng tạo, cách tân áo dài. Hiện nay, bên cạnh áo dài truyền thống thì xuất hiện rất nhiều kiểu áo dài mới gọi là “áo dài cách tân”. Có vô vàn những biến tấu trên áo dài so với áo dài xưa, như thay vì may bằng lụa mềm mại, nhiều áo dài được may bằng vải ren, thậm chí lưới hoặc vải trong suốt; rồi áo dài có cổ khoét sâu, áo dài mà không có lưng áo, tay ngắn, tà ngắn, rồi áo dài không còn mặc với quần dài như cũ mà áo dài mặc với quần jean, quần lửng và thậm chí là mới đây, áo dài còn được các thiếu nữ kết hợp với váy đụp!

Cách tân để áo dài trở nên đẹp hơn, ấn tượng hơn thì không có gì để bàn, song nhiều người đã phá nát nét đẹp truyền thống duyên dáng, dịu dàng của áo dài cũng từ hai chữ cách tân. Mặc những chiếc áo dài này, khó ai nhận ra đó là chiếc áo dài, nó trở thành trang phục hở hang, phản cảm. Nhưng có một điều lạ là có những nhà thiết kế vẫn cho rằng sự cách tân đấy với áo dài không có gì đáng chê (!?)

cach tan hay huy hoai ao dai
Áo dài cách tân mặc với váy

Đành rằng, sự sáng tạo bao giờ cũng là điều cần thiết không riêng gì ở lĩnh vực thời trang song với áo dài thì khác, dù sáng tạo thế nào cũng cần tôn trọng nét đẹp vốn có chứ không phải tùy tiện phá nát.

2. Chia sẻ với PV về việc cách tân áo dài, NTK áo dài Việt Hùng cho biết, mỗi người thiết kế đều đặt cho mình chuẩn mực riêng. Làm áo dài khó hơn thời trang bình thường, bởi làm thời trang thì tự do, phóng khoáng, còn áo dài chỉ được tự do trong khuôn khổ nhất định, không phải cứ thích làm gì thì làm. Sáng tạo nhưng phải biết dừng để giữ cốt cách vì đó là giá trị văn hóa, là tinh thần, là những gì đúc kết từ ngàn xưa.

Anh cũng cho rằng, các NTK áo dài phải kế thừa và phát huy những giá trị sẵn có, chứ không thể phá cách quá đà được. Chẳng hạn áo dài phải có hai tà trước sau, áo dài mà người mặc nó không nhận ra đó là áo dài thì đó là lỗi lớn của người thiết kế.

“Thời nay, bên cạnh một số người có tâm với áo dài, vẫn giữ được dáng áo dài truyền thống, thì cũng có vài người nổi loạn, muốn tạo ra cái gì mới lạ. Những người làm thiết kế mà xa rời chuẩn mực ắt sẽ tự bị đào thải.” - NTK Việt Hùng nói.

cach tan hay huy hoai ao dai
Người đẹp Trần Thị Quỳnh mặc áo dài truyền thống

Còn chuyện áo dài mặc với quần lửng, với váy đụp, NTK Việt Hùng cho biết, ống quần mặc với áo dài mà ngắn từ mắt cá chân trở lên là không thể chấp nhận. Mặc dù vậy, anh lại không quá khắt khe với chuyện mặc áo dài với quần tây, quần jeans. Tuy khi đó, áo dài sẽ mất đi sự uyển chuyển, thướt tha, mềm dịu vốn có nhưng bù lại nó có sự năng động, nhanh nhẹn, hội nhập và mang tính thời đại. Theo anh, cuộc sống bây giờ vội vã quá, không thể bắt những bạn trẻ năng động chọn bộ áo dài quá thướt tha, đi phải từ tốn, khoan thai như ngày xưa được.

Là người dành tình yêu đặc biệt với áo dài, ca sĩ Ánh Tuyết cảm thấy đau lòng khi nhìn hình ảnh của nhiều mẫu áo dài cách tân được các cô gái diện gần đây. Chị không chấp nhận khi gọi những mẫu áo dài đó là “mốt”. Ánh Tuyết nói: “Như thế nào gọi là mốt? Mốt phải là sự phù hợp, là phải đẹp còn mặc bộ trang phục xấu, không phù hợp văn hóa đại chúng thì không thể gán ghép gọi đó là mốt được.

Đành rằng trong thời hội nhập, chúng ta có thể cách điệu áo dài sao cho mới mẻ, năng động hơn nhưng nhất định không để nó lẫn lộn với những trang phục khác, áo dài có cách tân thế nào thì cũng vẫn phải giữ lại nét đẹp duyên dáng truyền thống của nó. Đó mới gọi là áo dài, mặc áo dài mà thấy không duyên dáng thì đó không phải áo dài Việt”.

cach tan hay huy hoai ao dai
Áo dài truyền thống của người đẹp Bảo Như tại cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa 2016

Có thể nói, áo dài không chỉ là một câu chuyện về kiểu áo mà đó còn là một câu chuyện về văn hoá, con người. Áo dài cũng không chỉ là một sản phẩm thời trang, sản phẩm của một nhà thiết kế thời trang nào đó mà đó là sản phẩm văn hoá của một dân tộc hay nói cách khác là một cách mặc của một dân tộc.

Vì vậy, dù ở thời kỳ nào, áo dài vẫn phải dựa trên nét đẹp truyền thống, không thể mượn cớ “cách tân” để hủy hoại nét đẹp của áo dài. Như NTK Việt Hùng chia sẻ: áo dài trong thời hội nhập nhưng không để nó “hòa tan”!

Trúc Vân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.