Các vụ sáp nhập dầu khí của Mỹ diễn ra với tốc độ chóng mặt trong quý 2

08:56 | 01/08/2024

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu được công bố vào thứ Ba tuần này bởi công ty nghiên cứu năng lượng Enverus, các hợp đồng dầu khí tại Hoa Kỳ tiếp tục sôi động trong quý 2, đạt hơn 30 tỷ đô la với các hợp đồng lớn.
Các vụ sáp nhập dầu khí của Mỹ diễn ra với tốc độ chóng mặt trong quý 2
Các vụ sáp nhập dầu khí của Mỹ diễn ra với tốc độ chóng mặt trong quý 2 (Ảnh minh họa)

Những vụ sáp nhập đình đám, chẳng hạn như thương vụ ConocoPhillips mua Marathon Oil với giá 22,5 tỷ đô la, vẫn là trụ cột ngay cả khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi các cơ quan quản lý "hãm phanh" việc phê duyệt các vụ sáp nhập.

Vòng thỏa thuận mới nhất đã bắt đầu vào mùa thu năm ngoái với lời đề nghị trị giá 60 tỷ đô la của ExxonMobil dành cho Pioneer Natural và đã lan rộng khắp ngành năng lượng Hoa Kỳ, từ các nhà sản xuất dầu khí ở Texas và Bắc Dakota đến các nhà điều hành đường ống dẫn năng lượng.

Andrew Dittmar, Giám đốc nghiên cứu M&A của Enverus, cho biết trong quý 2 có 18 vụ hợp tác sản xuất dầu khí trị giá tổng cộng là 30,29 tỷ đô la, tăng so với 25 thỏa thuận trị giá 24,4 tỷ đô la trong cùng kỳ năm ngoái.

Ông Dittmar cho biết: "Áp lực đè nặng lên các công ty như ConocoPhillips và Devon Energy, vốn trước đây đứng ngoài thị trường, để bắt kịp các công ty cùng ngành và mở rộng quy mô".

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Enverus, giá trị các giao dịch trong quý 2 đã giảm từ mức kỷ lục 51 tỷ đô la trong quý 1.

Việc Conoco đề xuất mua lại Marathon Oil chiếm phần lớn tổng giá trị giao dịch của quý trước. Tháng này, Devon Energy đã củng cố tốc độ với giá mời chào 5 tỷ đô la cho nhà sản xuất dầu đá phiến Grayson Mills.

Dữ liệu của Enverus cho thấy giá trung bình cho mỗi địa điểm khoan chưa phát triển trong các tổ hợp sản xuất dầu năm nay đã tăng lên 3,2 triệu đô la, từ mức trung bình 1,9 triệu đô la vào năm 2023.

Theo công ty tư vấn M&A Petrie Partners, các hợp đồng dầu khí có giá dưới 1 tỷ đô la đã gặp khó khăn do thiếu vốn và các nhà đầu tư tư nhân thay đổi mục tiêu đầu tư.

Trong số các giao dịch trong quý 2: SM Energy đồng ý mua XCL Resources với giá 2,55 tỷ đô la, Crescent Energy trả giá 2,1 tỷ đô la cho SilverBow Resources và Matador Resources trả giá 1,9 tỷ đô la cho Ameredev II.

Mới nhất ngày 31/7, tờ Daily Sentinel cho biết Caerus Oil and Gas đã thông báo rằng Quantum Capital Group, một công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Texas chuyên đầu tư vào dầu khí, đã đồng ý mua Caerus từ các nhà tài trợ của mình, Oaktree Capital Management, Anschutz Investment Co. và Old Ironsides Energy. Bloomberg cho biết thỏa thuận này định giá Caerus ở mức 1,8 tỷ đô la.

Neptune Energy và Harbour Energy xem xét sáp nhập các tài sản dầu khíNeptune Energy và Harbour Energy xem xét sáp nhập các tài sản dầu khí
Các thương vụ thâu tóm và sáp nhập dầu khí Mỹ trong năm 2023 đạt mức kỷ lụcCác thương vụ thâu tóm và sáp nhập dầu khí Mỹ trong năm 2023 đạt mức kỷ lục

Nh.Thạch

AP