Các triệu chứng điển hình của ung thư phổi

13:06 | 11/07/2019

1,029 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Triệu chứng điển hình của ung thư phổi là bệnh nhân hay có những cơn ho đàm vướng máu, ho kéo dài, sụt cân, đau ngực, khàn giọng kéo dài, mất cảm giác ngon miệng, khó thở. Tuy nhiên, các triệu chứng của ung thư phổi là không đặc hiệu, dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác.    
cac trieu chung dien hinh cua ung thu phoiBệnh nhân ung thư phổi sẽ không còn phải mua thuốc đắt gấp 7 lần
cac trieu chung dien hinh cua ung thu phoiNghệ sĩ Lê Bình bị liệt nửa người sau một thời gian điều trị ung thư phổi
cac trieu chung dien hinh cua ung thu phoiBệnh nhân ung thư phổi: Đã có thể kéo dài sự sống

Ung thư phổi là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, do trong phổi không có thần kinh cảm giác nên hầu hết bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi không có triệu chứng mà chỉ cảm thấy các cơn đau khi đã di căn (màng phổi, thành ngực, xương, hạch…).

cac trieu chung dien hinh cua ung thu phoi
Ảnh minh họa

Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City cho biết, ở Việt Nam ung thư phổi là bệnh rất phổ biến, thường gặp ở nam, đặc biệt trên những đối tượng hút thuốc lá. Tuy nhiên, hiện nay ung thư phổi được chẩn đoán ở giai đoạn rất muộn, đa phần ở giai đoạn bệnh đã lan rộng, không can thiệp phẫu thuật được do đã di căn xa, quá chỉ định phẫu thuật. Trong đó, 80% bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn muộn (III - IV), chỉ có 20% bệnh nhân được phát hiện sớm (I - II).

Dù có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị, nhưng chỉ có 18% bệnh nhân ung thư phổi còn sống 5 năm sau khi được chẩn đoán. Việc tầm soát ung thư phổi sẽ giúp cho bệnh nhân có cơ hội chữa và điều trị bệnh sớm, thoát khỏi tử vong.

Tổ chức về phòng bệnh Mỹ, Hội phẫu thuật lồng ngực Mỹ, Hội ung thư Mỹ… đề xuất tầm soát ung thư phổi hằng năm bằng chụp cắt lớp vi tính liều thấp cho các đối tượng nguy cơ cao như: Tuổi từ 55 - 74 có tiền căn hút thuốc lá nặng hơn 30 gói/năm, còn hút thuốc hoặc đã bỏ hút ít hơn 15 năm trong quá khứ; tuổi từ 50 và hút hơn 20 gói thuốc lá/năm hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá; tiền căn cá nhân hoặc gia đình bị ung thư, bệnh nghề nghiệp, phơi nhiễm bụi khoáng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, xơ phổi.

M.P