Bệnh nhân ung thư phổi: Đã có thể kéo dài sự sống

12:00 | 12/09/2016

1,951 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư phổi luôn là câu hỏi đặt ra cho các bác sĩ trong quá trình điều trị. Bởi đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở nam giới và là thứ 2 của nữ giới. Để đi tìm câu trả lời cho vấn đề này, bệnh viện K đã tổ chức hội thảo “ Liệu pháp nhắm trúng đích - Hành trình 10 năm kéo dài sống còn cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ” tại Hà Nội mới đây. 

22.000 ca mắc mới ung thư phổi

Theo thống kê của bệnh viện K, mỗi năm nước ta có khoảng 22.000 bệnh nhân mắc mới ung thư phổi và có 19.500 ca tử vong. Ước tính đến năm 2020, con số này sẽ lên đến 34.000 ca mắc mới và tỷ lệ tử vong tăng cao do phần lớn bệnh nhân đều được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Trên thế giới cũng tương tự khi thống kê của tổ chức Globocan năm 2012 cho thấy mỗi năm trên toàn cầu có 1,8 triệu người mắc mới và 1,6 triệu người tử vong vì ung thư phổi.

benh nhan ung thu phoi da co the keo dai su song
Điều trị ung thư cho bệnh nhân tại BV Bạch Mai

PGS.TS Nguyễn Tuyết Mai, bác sĩ chuyên điều trị ung thư phổi tại bệnh viện K khẳng định nguyên nhân làm cho tỷ lệ ung thư phổi gia tăng chính là hút thuốc lá, yếu tố nguy cơ hàng đầu (nguyên phát). Bác sĩ cũng cho biết, ung thư phổi chia thành 2 loại: ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Trong đó ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm khoảng 85% và bao gồm các loại chính: ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô vảy và ung thư tế bào lớn. Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới ung thư phổi không tế bào nhỏ này cũng là bệnh phổ biến hàng đầu và thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn do những dấu hiệu của bệnh không rõ ràng nên dễ dàng bị bệnh nhân bỏ qua.

Bác sĩ Nguyễn Tuyết Mai nói: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ có khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ được chẩn đoán ở giai đoạn sớm (giai đoạn I và II), còn 70% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn (giai đoạn III và IV). Vì vậy, dù đã có nhiều bước tiến trong chẩn đoán và điều trị, ung thư phổi vẫn có tiên lượng xấu và tỷ lệ sống thêm 5 năm rất thấp”.

Giải pháp mới kéo dài sự sống

Để điều trị bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ, hiện nay các bác sĩ vẫn thực hiện những phương pháp kinh điển như phẫu thuật, xạ trị và hóa trị gây độc tế bào. Thế nhưng mới có một giải pháp mà được các chuyên gia y tế đánh giá rất cao là liệu pháp nhắm trúng đích sử dụng thuốc Elortinib nhằm kéo dài sự sống của bệnh nhân ung thư phổi. Qua điều trị đã chứng minh Elortinib (điều trị bước 1) giúp kéo dài trung vị sống còn toàn bộ hơn 31 tháng, trung vị thời gian sống bệnh không tiến triển hơn 1 năm cho các bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến triển tại chỗ hoặc di căn xa.

GS. Roman Perez Soler, Phó Giám đốc Trung tâm ung bướu Albert Eistein, New York, Mỹ, chủ nhân của nhiều công trình nghiên cứu khoa học và giải thưởng y học về điều trị ung thư phổi khẳng định: “Erlotinib điều trị bước 1 kéo dài thời gian sống bệnh không tiến triển hơn một năm, gấp 3 lần hóa trị thông thường trên bệnh nhân có đột biến gien EGFR”.

Hơn 10 năm qua, đã có hơn một triệu bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ điều trị với erlotinib tại hơn 100 nước, trong đó có Việt Nam. Điều đặc biệt của liệu pháp này là không có tử vong liên quan đến điều trị. Đồng thời kéo dài sự sống, làm bệnh không tiến triển gấp ba lần so với hóa trị.

benh nhan ung thu phoi da co the keo dai su song
Bệnh nhân ung thư điều trị tại BV K

Bên cạnh ung thư phổi, Erlotinib cũng được phê chuẩn điều trị ung thư tụy. Theo PGS.TS. Nguyễn Tuyết Mai, Bệnh viện K, có bệnh nhân di căn não đã 7 năm vẫn sống tốt nhờ điều trị Erlotinib. Hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới cũng đang được hưởng lợi ích sống còn từ liệu pháp này. Liệu pháp điều trị trúng đích erlotinib đã, đang và tiếp tục là một liệu pháp hiệu quả, một phát minh có tính cách mạng trong lĩnh vực điều trị ung thư, mang nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

TS.BS. Nguyễn Thị Thái Hòa, Trưởng Khoa Nội II, Bệnh viện K cho biết thêm, việc điều trị bằng liệu pháp Erlotinib không chỉ nhạy thuốc, mà còn ít tác dụng phụ hơn so với sử dụng hóa chất nên phù hợp với việc điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi ở người cao tuổi. Trước đây, các bệnh nhân cao tuổi thường buông xuôi, nay với liệu pháp này, họ có điều kiện chữa trị hiệu quả để cải thiện chất lượng sống.

Nhóm tác giả ở Trường Đại học Y Hà Nội thì khẳng định 80% bệnh nhân điều trị Erlotinib có cải thiện ngay trong tháng đầu. Họ thấy đỡ đau, ăn uống được, tinh thần lạc quan, một số tình trạng ban đầu như tràn dịch màng phổi giảm nên đỡ khó thở, ho và giảm yếu liệt, do giảm được tình trạng phù não do di căn não.

Ngoài hiệu quả kháng ung thư tốt, điều trị Erlotinib còn an toàn, thuận lợi cho người bệnh, tránh được các độc tính tích lũy. Vì thế, Erlotinib là triển vọng cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn muộn, nhất là những bệnh nhân lớn tuổi, toàn trạng không cho phép hóa trị toàn thân.

Để phát hiện ung thư phổi giai đoạn sớm nhằm điều trị hiệu quả hoặc phòng tránh ung thư, các bác sĩ khuyến cáo nên tầm soát định kỳ 6 tháng hoặc 12 tháng/lần, nhất là với những người có tiền sử hút thuốc lá nhiều hoặc hút thuốc lá thụ động; những người thường tiếp xúc với hóa chất sinh khối hoặc hóa chất gây ung như thủy ngân; những người có cha hoặc mẹ từng bị ung thư phổi.

Xuân Bách