Các tập đoàn hóa dầu châu Á điều chỉnh kế hoạch

11:00 | 16/04/2023

988 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo nhiều nguồn tin và ý kiến phân tích trong ngành, một loạt nhà máy lọc dầu ở châu Á đã lên kế hoạch tháng 5 như sau: Tận dụng dịp lái xe nghỉ hè để tối đa hóa sản lượng xăng và giảm sản lượng dầu diesel, giúp bán được nhiên liệu với giá cao và thu lợi nhuận lớn.
Các tập đoàn hóa dầu châu Á điều chỉnh kế hoạch

Trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu, nguồn cung nhiên liệu đã trở nên dồi dào, khiến cung vượt cầu ở nhiều nơi. Thậm chí, từ đầu năm 2023, châu Âu cũng phải “đóng cửa khẩu” đối với một vài sản phẩm nhiên liệu. Do đó, lợi nhuận dầu diesel và nhiên liệu máy bay đã sụt giảm, thúc đẩy giới doanh nghiệp châu Á điều chỉnh lại hạn ngạch sản xuất. Ngược lại, lợi nhuận từ xăng đang tăng trở lại, nhờ nhu cầu mua hàng để dự trữ, và dự đoán nhu cầu lái xe tăng trong giai đoạn tháng 4 - tháng 9.

Điều chỉnh hạn ngạch sản xuất sẽ tạo cơ hội cho thị trường dầu diesel thắt chặt trở lại và hỗ trợ giá trong bối cảnh dư thừa.

Theo Reuters, Tập đoàn Hóa dầu Formosa (Đài Loan) - một trong những nhà xuất khẩu sản phẩm xăng dầu lớn nhất châu Á, đang có kế hoạch giảm sản xuất dầu diesel từ một số đơn vị. Ví dụ, giảm tần suất tiêu thụ than cốc dầu mỏ và tăng chỉ tiêu sản xuất xăng trong phân xưởng RFCC (Residue Fluid Catalytic Cracking - cracking xúc tác tầng sôi liên tục).

Keh-Yen Lin - phát ngôn viên của Formosa, cho biết: “Trong tháng 5, sản lượng dầu diesel của chúng tôi sẽ giảm khoảng 5%, còn sản lượng xăng thì tăng 2-3% so với kế hoạch sản xuất ban đầu”.

Theo một nhân viên của một nhà máy lọc dầu ở Đông Nam Á (họ từ chối nêu tên vì lý do chính sách của công ty), bất kỳ đơn vị nào có khả năng đổi chỗ nhập dầu thô đều đang dần dần thực hiện điều chỉnh qua nhiều tuần nay.

Theo một nguồn tin khác từ nhà máy lọc dầu Ấn Độ, nếu tiếp tục xuất hiện chênh lệch cung-cầu, ngành lọc dầu sẽ phải tái định hướng kế hoạch sản xuất.

Những nhà máy lọc dầu phức hợp của Singapore là thước đo lợi nhuận ngành lọc dầu của châu Á. Nhưng trong tháng 3, lợi nhuận của những cơ sở này đã giảm hơn một nửa, từ mức bình quân 7,56 USD/thùng xuống chỉ còn 3,17 USD/thùng - mức thấp nhất từ tháng 10/2022.

Theo nhiều nguồn tin trong ngành, vì lý do liên quan đến nguyên liệu thô và chất xúc tác, những nhà máy lọc dầu châu Á khả năng sẽ điều chỉnh sản xuất đối với sản phẩm chưng cất nhẹ (như xăng và naphtha) và những sản phẩm chưng cất trung bình (như dầu diesel và nhiên liệu máy bay). Ước tính sản xuất sẽ giảm trung bình từ 3 - 5%.

Dù vậy, các cơ sở lọc dầu vẫn đang kỳ vọng Mỹ sẽ phát sinh nhu cầu mạnh mẽ. Theo giới thương nhân, đất nước tiêu thụ nhiều xăng nhất thế giới này đang cạn kiệt xăng và những sản phẩm lọc dầu thiết yếu khác.

Một công ty môi giới hàng hóa của Singapore cho biết, tuy những nhà máy lọc dầu của Mỹ đã đẩy mạnh sản xuất sau khi hoàn tất bảo trì quý I/2023, họ vẫn cần nhập khẩu thêm.

Cần thêm naphta và sản phẩm hóa dầu

Gia tăng sản xuất xăng thường đi đôi với tăng sản xuất naphtha. Đây vốn là nguyên liệu được dùng để pha xăng hoặc để sản xuất ethylene và propylene - hai hợp chất ứng dụng trong sản xuất nhựa.

Bà Serena Huang - trưởng bộ phận phân tích khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty phân tích dữ liệu Vortexa, cho biết: “Nếu nhà máy lọc dầu muốn đẩy mạnh sản xuất từ bộ phận cracking xúc tác lỏng (Fluid Catalytic Cracking - FCC) của họ, thì họ phải thực hiện đánh giá đối với mức tăng biên lợi nhuận tổng thể, vì lựa chọn này không chỉ giúp nâng sản lượng xăng, mà còn tạo ra nhiều propylene”. Hiện nay, loại nguyên liệu sản xuất nhựa này đang bị thiếu.

Mặt khác, theo Refinitiv, chuỗi nhà máy lọc dầu ở phía đông bắc, dẫn đầu là Trung Quốc, đã tăng sản xuất dầu diesel lên hơn 5 triệu thùng/ngày kể từ tháng 9/2022. Thật vậy, với giá bán 71,69 USD/thùng cho sản phẩm dầu diesel 0001S-V, ngành lọc dầu Trung Quốc đã thu về lợi nhuận kỷ lục.

Mặt khác, trong tháng 1/2023, sản lượng xăng từ khu vực đã tăng trở lại hơn 4 triệu thùng/ngày.

Aramco mua 70% cổ phần của tập đoàn hóa dầu SABICAramco mua 70% cổ phần của tập đoàn hóa dầu SABIC
Aramco hoàn tất thương vụ mua lại 70% cổ phần tập đoàn hóa dầu SabicAramco hoàn tất thương vụ mua lại 70% cổ phần tập đoàn hóa dầu Sabic
Cựu Thủ tướng Pháp tham gia tập đoàn hóa dầu khổng lồ NgaCựu Thủ tướng Pháp tham gia tập đoàn hóa dầu khổng lồ Nga

Ngọc Duyên

AFP