Aramco hoàn tất thương vụ mua lại 70% cổ phần tập đoàn hóa dầu Sabic

14:45 | 18/06/2020

359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/6, Công ty dầu mỏ Aramco của Arab Saudi công bố đã hoàn tất việc mua lại 70% cổ phần tập đoàn hóa dầu Sabic với giá 69,1 tỷ USD để trở thành một trong những công ty hóa dầu lớn trên thế giới.
aramco hoan tat thuong vu mua lai 70 co phan tap doan hoa dau sabic
Ký kết thỏa thuận mua lại 70% cổ phần Sabic của Aramco

Số cổ phần này được nắm giữ bởi Quỹ đầu tư công (PIF) của Arab Saudi. Quỹ này gần đây bắt đầu chiến dịch mua cổ phần trong các công ty quốc tế. "Thương vụ này giúp tăng cường sự tham gia của Aramco trong ngành hóa dầu toàn cầu", công ty nhà nước Arab Saudi nói trong một tuyên bố.

"Năm 2019, Aramco và Sabic đã cùng nhau sản xuất gần 90 triệu tấn sản phẩm hóa dầu”, công ty cho biết thêm.

Việc hoàn tất thương vụ này diễn ra 6 tháng sau khi Aramco được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Năm ngoái, Aramco đã huy động được 12 tỷ đô la thông qua việc bán trái phiếu để tài trợ một phần cho việc mua lại Sabic.

Hoạt động này "cung cấp vốn cho chiến lược đầu tư dài hạn của PIF", ông Yasir al-Rumayyan, chủ tịch quỹ PIF cho biết. "Nó cũng hỗ trợ cho Aramco tiếp tục tăng trưởng và củng cố vị thế quốc tế của mình", ông Rumayyan, cũng là chủ tịch của Aramco nói thêm.

Tháng trước, chính phủ Arab Saudi đã chuyển 40 tỷ đô la cho PIF từ dự trữ ngoại hối do ngân hàng trung ương quản lý để tăng tính thanh khoản. Trong quý đầu tiên của năm nay, PIF đã mua 7,7 tỷ đô la cổ phần trong nhiều công ty (Boeing, Walt Disney, Starbucks, Marriott và Citigroup).

Giá cổ phiếu Sabic đã giảm hơn 27% kể từ khi công bố thỏa thuận với Aramco vào đầu năm ngoái. Sabic cũng đã báo lỗ trong quý IV năm ngoái và trong quý đầu tiên của năm 2020 do giá dầu thấp.

PIF, với mục tiêu đưa tài sản của mình lên 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2030, được coi là trụ lực của kế hoạch đa dạng hóa kinh tế "Tầm nhìn 2030" của Thái tử Mohammed bin Salman.

aramco hoan tat thuong vu mua lai 70 co phan tap doan hoa dau sabicSaudi Aramco giảm xuất khẩu dầu thô cho ít nhất 5 khách hàng châu Á
aramco hoan tat thuong vu mua lai 70 co phan tap doan hoa dau sabicKết luận của Liên Hiệp Quốc về vụ Saudi Aramco bị tấn công năm 2019
aramco hoan tat thuong vu mua lai 70 co phan tap doan hoa dau sabicSaudi Aramco rút khỏi dự án lọc dầu tại Indonesia

Nh.Thạch

AFP