Aramco mua 70% cổ phần của tập đoàn hóa dầu SABIC

15:01 | 28/03/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ quốc gia của Arập Xê út hôm 27/3 tuyên bố mua lại 70% cổ phần tập đoàn hóa dầu SABIC cũng của Arập Xê út với giá 69 tỷ USD. Đây là thương vụ mang lại nguồn tiền khổng lồ để tài trợ cho các dự án cải cách của Vương quốc Arập Xê út.    

Thương vụ này cho phép bơm vào Quỹ đầu tư công nguồn ngân quỹ tương đương với số tiền mà vương quốc này hy vọng thu về từ việc bán một phần Aramco.

"Việc mua lại này mang đến những cơ hội mới để phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực hóa dầu", Aramco nói trên Twitter.

aramco mua 70 co phan cua tap doan hoa dau sabic
Ký kết thỏa thuận mua bán giữa Aramco và SABIC

Thương vụ này được các nhà quan sát đánh giá là một cách để Vương quốc Arập Xê út có được thanh khoản cho Quỹ đầu tư công.

Thái tử Arập Xê út Mohamed bin Salman (MBS) đã đưa ra một chương trình đầu tư đầy tham vọng trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ sở hạ tầng và dịch vụ, nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc, trước sự biến động của giá dầu. Kế hoạch "Tầm nhìn 2030" này dựa vào Quỹ đầu tư công với 2.000 tỷ USD từ nay đến năm 2030.

Việc mua lại phần lớn SABIC cũng mang lại cho Thái tử Mohamed bin Salman nhiều khả năng xoay xở hơn trong bối cảnh các nguồn đầu tư đang bị đóng băng bởi chiến dịch chống tham nhũng ở Arập Xê út và sau vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi ở Istanbul.

"Đó là một thỏa thuận có lợi cho ba thực thể kinh tế lớn nhất của Arập Xê út", Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư công Yasser al-Rumayyan tuyên bố. "Điều này sẽ giải phóng vốn đáng kể cho chiến lược đầu tư dài hạn của quỹ", ông này nói thêm.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Arập Xê út Khaled al-Faleh cho đây là một "thỏa thuận lịch sử".

Vốn hóa thị trường của SABIC ước tính khoảng 100 tỷ đôla, tương đương số tiền Arập Xê út dự kiến kiếm được qua vụ IPO của Aramco sắp tới.

IPO của Aramco là một trong những trụ cột trong chiến lược cải cách do Thái tử Mohammed bin Salman lãnh đạo nhằm đa dạng hóa nền kinh tế Arập Xê út, tránh phụ thuộc vào '"vàng đen".

"Thỏa thuận này là cách hiệu quả nhất để Quỹ đầu tư công có được một dòng tiền", Ellen Wald, tác giả của cuốn sách "Saudi Inc", nói với AFP. Đây là một giải pháp thay thế cho IPO của Aramco trong ngắn hạn vì nó mang lại cho Quỹ đầu tư công một số tiền cần thiết.

aramco mua 70 co phan cua tap doan hoa dau sabicSaudi Aramco ký thỏa thuận về dự án liên doanh lọc hóa dầu trị giá 10 tỷ USD tại Trung Quốc
aramco mua 70 co phan cua tap doan hoa dau sabicẢ Rập Xê Út lần đầu mở cửa thị trường nhiên liệu cho nước ngoài
aramco mua 70 co phan cua tap doan hoa dau sabicSaudi Aramco lên kế hoạch mua cổ phần tại Hyundai Oilbank (Hàn Quốc)

Nh.Thạch

AFP