Các phương pháp điều trị ung thư gan hiệu quả

18:20 | 18/07/2018

1,280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ở nước ta, ung thư gan là một loại bệnh ác tính thường gặp nhất. Đa số, nguyên nhân dẫn đến ung thư gan là do viêm gan, xơ gan và một số bệnh lý khác. Ung thư gan là một loại bệnh tiến triển thầm lặng, khó nhận biết sớm, do đó, người bệnh thường tìm đến bác sĩ khi thời gian đã trễ, tổng trạng kém, dẫn đến việc tiên lượng xấu, điều trị khó khăn.  
cac phuong phap dieu tri ung thu gan hieu quaGiải pháp mới ngăn ung thư gan tái phát
cac phuong phap dieu tri ung thu gan hieu quaBệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đạt giải nhất quốc tế về nội soi cắt gan
cac phuong phap dieu tri ung thu gan hieu quaUng thư gan - “sát thủ” thầm lặng

Theo ThS BS. Nguyễn Quang Thái Dương - Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD), các phương pháp điều trị ung thư gan không phẫu thuật đóng một vai trò quan trọng và đã được chứng minh có hiệu quả trong điều trị ung thư gan. Hiện nay, chỉ định của các phương pháp này chiếm một tỷ lệ khoảng 40 - 60% trong tất cả các phương pháp điều trị. Các phương pháp điều trị không phẫu thuật bao gồm các nhóm như: Hủy u tại chỗ, can thiệp nội mạch, truyền hóa chất qua động mạch gan, hóa trị trung đích, xạ trị.

cac phuong phap dieu tri ung thu gan hieu qua
Phẫu thuật nội soi cắt gan tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Bên cạnh đó, TS BS. Trần Công Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy BV ĐHYD cho biết, phẫu thuật cắt gan là phương pháp điều trị triệt để, được áp dụng phổ biến, đem đến tiên lượng tốt nhất cho người bệnh bị ung thư gan. Tuy nhiên, hầu hết ung thư gan xuất hiện ở người bệnh viêm gan mạn tính, xơ gan. Do đó, việc điều trị phẫu thuật luôn được cân nhắc, đánh giá cẩn trọng và kỹ lưỡng, để đánh giá chức năng gan, tính toán phần gan còn lại có đủ và an toàn cho người bệnh hay không.

Mặc dù gan có khả năng tân sinh phì đại bù trừ, nhưng việc cắt bỏ một phần gan ở người bệnh bị viêm xơ gan là vấn đề khá gay go, luôn được các phẫu thuật viên cân nhắc kĩ càng trước khi phẫu thuật. Trong một số trường hợp không đảm bảo an toàn khi cần cắt một phần gan mang u, hoặc gan không đủ lớn, thì thủ thuật thuyên tắc tĩnh mạch cửa được xem là giải pháp tối ưu, giúp gan tăng sinh, từ đó, người bệnh có cơ hội phẫu thuật, nâng cao hiệu quả điều trị ung thư cũng như đảm bảo sự an toàn.

Tại BV ĐHYD, hiện đã và đang phát triển kỹ thuật đo độ thanh lọc ICG của gan. Đây là một trong những kỹ thuật đánh giá chức năng gan chính xác nhất và được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam. Các bác sĩ có thể xác định được trường hợp người bệnh nào có thể cắt gan, mức độ cắt gan cho phép thực hiện. Từ đó, tính an toàn của người bệnh khi phẫu thuật điều trị ung thư gan được nâng lên tối đa.

Ngoài ra, phẫu thuật nội soi cắt gan được xem là phương pháp điều trị triệt để, ít xâm lấn, giúp người bệnh ít đau, giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ. Tại BV ĐHYD trong số các người bệnh phẫu thuật cắt gan, có từ 1/3 đến 1/4 số lượng được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi. Thay vì đường mổ dài dưới xương sườn, người bệnh chỉ phải chịu vết mổ nhỏ từ 4 mm - 1 cm, thời gian nằm viện chỉ từ 4 - 6 ngày.

Tại các trung tâm y khoa về gan trên thế giới, phẫu thuật cắt và ghép gan vẫn được xem là phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao. Có nhiều yếu tố cần xem xét thận trọng trong điều trị bệnh lý ung thư gan như vị trí khối u, kích thước khối u, số lượng u, phần thể tích mô gan còn lại sau phẫu thuật cắt gan, độ tuổi, các bệnh lý khác như tim mạch và mức độ xơ gan… các yếu tố này ảnh hưởng đáng kể đến số lượng người bệnh được chỉ định phẫu thuật. Tỷ lệ người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt gan tại nhiều trung tâm trên thế giới chiếm khoảng 10 - 20%.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.