Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đạt giải nhất quốc tế về nội soi cắt gan

19:38 | 18/07/2017

1,749 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhóm nghiên cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD) vừa được trao giải nhất video phẫu thuật nội soi cắt gan tại Hội nghị của Hội Phẫu thuật Nội soi cắt gan thế giới, được tổ chức lần đầu tiên tại Paris từ ngày 6 - 8/7/2017.  

Hội nghị có sự tham dự của đông đảo các chuyên gia về phẫu thuật nội soi cắt gan trên thế giới, đến từ các nước châu Âu, Mỹ, Úc, Á… với 37 bài báo cáo và 17 video phẫu thuật được tuyển chọn từ 300 bài đăng ký tham dự khắp ở nơi trên thế giới để xếp hạng và trao giải.

PGS. TS. BS. Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc BV ĐHYD, Trưởng Trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi nhận định: “Thành quả đạt được của nhóm nghiên cứu BV ĐHYD đã tạo dấu ấn của ngành Y tế Việt Nam đối với thế giới trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi cắt gan. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục phát huy các thế mạnh sẵn có, tiên phong phát triển nhiều kỹ thuật mới, đem lại thêm cơ hội sống cho người bệnh”.

benh vien dai hoc y duoc tp hcm dat giai nhat quoc te ve noi soi cat gan
Nhóm nghiên cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM nhận giải nhất video phẫu thuật nội soi cắt gan

Tại Việt Nam, ung thư gan là một loại bệnh ác tính thường gặp nhất. Đa số, nguyên nhân dẫn đến ung thư gan là do viêm gan, xơ gan và một số bệnh lý khác. Ung thư gan là một loại bệnh tiến triển thầm lặng, khó nhận biết sớm, do đó, người bệnh thường tìm đến bác sĩ khi thời gian đã trễ, tổng trạng kém, dẫn đến việc tiên lượng xấu, điều trị khó khăn.

BV ĐHYD là một trong những trung tâm tầm soát, chẩn đoán và điều trị ung thư gan theo mô hình hiện đại trên thế giới. Với phương pháp điều trị đa mô thức, mỗi năm, BV ĐHYD tiếp nhận khoảng 1.000 trường hợp ung thư gan mới, phẫu thuật chiếm khoảng 20%, hủy khối u bằng sóng điện cao tần (RFA) chiếm 20%, bơm hóa chất và làm thuyên tắc mạch máu nuôi khối u - TACE chiếm 40%... Với mục tiêu: An toàn, triệt để và nhẹ nhàng, đơn vị Ung thư gan mật BV ĐHYD được xem là đơn vị có nhiều bước đột phá trong điều trị ung thư gan với các phương pháp hiện đại như: tính thể tích gan còn lại, thủ thuật thuyên tắc tĩnh mạch cửa và kỹ thuật đo độ thanh lọc ICG của gan.

benh vien dai hoc y duoc tp hcm dat giai nhat quoc te ve noi soi cat gan
Phẫu thuật nội soi cắt gan tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Phẫu thuật cắt gan là phương pháp điều trị triệt để, được áp dụng phổ biến, đem đến tiên lượng tốt nhất cho người bệnh bị ung thư gan. Tuy nhiên, hầu hết ung thư gan xuất hiện ở người bệnh viêm gan mạn tính, xơ gan. Do đó, việc điều trị phẫu thuật luôn được cân nhắc, đánh giá cẩn trọng và kỹ lưỡng. Trước đây, việc đánh giá chức năng gan, tính toán phần gan còn lại có đủ và an toàn cho người bệnh hay không được xem là thách thức lớn. Do vậy, BV ĐHYD đã tiên phong trong việc đánh giá chức năng gan và tính toán thể tích gan giữ lại cho người bệnh.

Theo TS. BS. Trần Công Duy Long - Phó trưởng Khoa Gan Mật Tụy BV ĐHYD, cắt bỏ một phần gan mang khối u là một trong những biện pháp điều trị triệt để nhất, đem lại tiên lượng sống tốt nhất cho người bệnh. Mặc dù gan có khả năng tân sinh phì đại bù trừ, nhưng việc cắt bỏ một phần gan ở người bệnh bị viêm xơ gan là vấn đề khá gay go, luôn được các phẫu thuật viên cân nhắc kĩ càng trước khi phẫu thuật. Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia BV ĐHYD phải tính toán, xác định phần gan còn lại bao nhiêu là đủ, đảm bảo việc cắt hết các tế bào ung thư nhưng vẫn đảm bảo an toàn chất lượng sống cho người bệnh. Trong một số trường hợp không đảm bảo an toàn khi cần cắt một phần gan mang u, hoặc gan không đủ lớn, thì thủ thuật thuyên tắc tĩnh mạch cửa được xem là giải pháp tối ưu, giúp gan tăng sinh, từ đó, người bệnh có cơ hội phẫu thuật, nâng cao hiệu quả điều trị ung thư cũng như đảm bảo sự an toàn.

Bên cạnh hai phương pháp trên, đơn vị Phẫu thuật nội soi BV ĐHYD đã và đang phát triển kỹ thuật đo độ thanh lọc ICG của gan. Đây là một trong những kỹ thuật đánh giá chức năng gan chính xác nhất và được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam. Các bác sĩ có thể xác định được trường hợp người bệnh nào có thể cắt gan, mức độ cắt gan cho phép thực hiện. Từ đó, tính an toàn của người bệnh khi phẫu thuật điều trị ung thư gan được nâng lên tối đa.

Với đội ngũ y bác sĩ được đào tạo tại các trung tâm phẫu thuật nổi tiếng trên thế giới, trang thiết bị tiên tiến cùng các kỹ thuật phẫu thuật hiện đại như cắt gan theo giải phẫu, cắt gan bằng dao CUSA, hiệu quả điều trị ung thư gan tại BV ĐHYD được đánh giá cao, ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.

benh vien dai hoc y duoc tp hcm dat giai nhat quoc te ve noi soi cat gan
Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM được xem là trung tâm có số lượng phẫu thuật nội soi cắt gan nhiều nhất trong cả nước

TS. BS. Trần Công Duy Long cho biết, phẫu thuật nội soi cắt gan được xem là phương pháp điều trị triệt để, ít xâm lấn, giúp người bệnh ít đau, giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ. Trong số những người bệnh phẫu thuật cắt gan, có từ 1/3 đến 1/4 số lượng được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi. Thay vì đường mổ dài dưới xương sườn, người bệnh chỉ phải chịu vết mổ nhỏ từ 4 mm - 1 cm, thời gian nằm viện chỉ từ 4 - 6 ngày.

Với hơn 300 ca phẫu thuật nội soi cắt gan được thực hiện, BV ĐHYD là trung tâm có số lượng phẫu thuật nội soi cắt gan nhiều nhất trong cả nước. Thành quả của phẫu thuật nội soi cắt gan tại bệnh viện đã được đăng tải trên nhiều tạp chí quốc tế, báo cáo tại các hội nghị trong và ngoài nước cùng với nhiều giải thưởng khoa học nổi tiếng.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.