Cát Tiên Sa và những chiêu trò "dắt mũi" công chúng

09:36 | 12/04/2014

3,996 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để một chương trình truyền hình thực tế (THTT) của mình trở nên câu khách, kiếm lợi ngày càng nhiều từ tiền tài trợ, quảng cáo, Cát Tiên Sa đã bày ra những chiêu trò quá lố bịch, phản cảm?!

>> Cát Tiên Sa - "trùm" lừa dối trong giới truyền thông?

1. Hầu hết các chương trình của Cát Tiên Sa (Cats) đang thực hiện đều là những chương trình mua format nước ngoài, vốn là những chương trình nổi tiếng thế giới và có sức sống bền bỉ qua nhiều năm. Đó là The Voice - Giọng hát Việt, Dancing with the stars – Bước nhảy hoàn vũ, The X-Factor – Nhân tố bí ẩn…

Tuy nhiên, khi các chương trình đó về Việt Nam dưới tay thực hiện của công ty Cát Tiên Sa thì đều rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. Tức các chương trình chủ yếu chỉ thu hút được mùa đầu và chìm dần, nếu không nói là đã không còn mấy ai quan tâm đến kể từ mùa thứ 2, thứ 3…

Giám khảo The Voice mùa thứ 2 

The Voice  - Giọng hát Việt là một thí dụ điển hình nhất. Nếu như mùa đầu tiên chương trình luôn gây sốt sau mỗi đêm thi; quán quân Hương Tràm và cả những gương mặt trong Top 4 đều được công chúng nhắc đến sau đó, cho đến tận bây giờ. Nhưng sang đến mùa thứ 2, Giọng hát Việt 2013 có một không khí hoàn toàn khác, dư luận, truyền thông cũng không quan tâm và người ta thậm chí còn không biết gương mặt nào đã đăng quang trong mùa này.

Lý do vì sao mà những chương trình vốn có sức sống mạnh mẽ, bền bỉ trên thế giới lại “chết yểu” tại Việt Nam?

Câu trả lời là do người thực hiện chương trình đó. Về mặt lý thuyết, một chương trình THTT hấp dẫn hay không phụ thuộc vào 3 yếu tố cơ bản nhất, đó là format chương trình, người thực hiện và người chơi. Các chương trình của Cats đều là những chương trình đã nổi tiếng sẳn trên thế giới với format hấp dẫn; về phần người chơi, các chương trình này luôn thu hút người chơi vượt trội hơn các chương trình khác, đơn giản vì “tiếng thơm” quá lớn của nó từ nước ngoài.

Cuối cùng, vấn đề còn lại là người thực hiện!

Một người bạn của ông Nguyễn Quang Minh, “ông trùm” của Cats nói rằng: Cát Tiên Sa chỉ gặp xui nên chương trình nào cũng bị tai tiếng và bị báo chí “đập” tơi bời như vậy! Đương nhiên, đó là cách nói của một người bạn dành cho nhau. Còn nếu thẳng thắng mà nói, đó chính là kết quả tất yếu sau những gì mà Cát Tiên Sa đã làm với chương trình của họ. Đó là những chiêu trò!

Cát Phượng (trái), Phương Thanh từng phản ứng về tính công bằng ở những cuộc thi của Cats.

Không phải ngẫu nhiên mà các chương trình của Cats gần như có một “truyền thống” khá đặc biệt là không một chương trình nào thoát khỏi scandal.

The Voice mùa đầu năm 2012 lộ bằng chứng sắp xếp giải với nhân vật trung tâm là Giám đốc âm nhạc Phương Uyên và “người tình tin đồn”, thí sinh Thiều Bảo Trang. Sang năm thứ 2, chương trình tiếp tục vướng phải nghi án dàn xếp kết quả, lần này là thí sinh Thảo My và Huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng. Thảo My đã đăng quang trong sự ngỡ ngàng của mọi người, một thí sinh không gì nổi bật trong Top 4.

Ngoài chương trình The Voice thì các chương trình khác như: Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ… đều dính nghi án dàn xếp kết quả, tạo ra những scandal ồn ào trên mặt báo! Ở chương trình Bước nhảy hoàn vũ 2013, Phương Thanh “cạch mặt” Cats vì chị cho rằng Cats chơi trò “cờ gian bạc lận”. Nghệ sĩ hài Cát Phượng cũng lên tiếng rằng Cặp đôi hoàn hảo 2013 đã không công bằng nên dẫn đến người chiến thắng cuộc chơi không thuyết phục… Và mới nhất là scandal lừa dối khán giả một cách trắng trợn ở chương trình The X-Factor – Nhân tố bí ẩn.

2. Chưa có một scandal nào của Cats được xử lý tới cùng, tất cả chìm dần sau những cuộc họp báo thanh minh, những giải thích vòng vo của Cats. Dư luận cũng nhanh chóng quên đi scandal này có lẽ là vì màn kịch được dựng nên của ông chủ Cats là quá “nhạt”. Đó chính là cuộc thanh tẩy scandal gần như hoàn hảo.

Phương Uyên (phải), Thiều Bảo Trang - hai nhân vật scandal của The Voice mùa đầu

Đơn cử, ở scandal dàn xếp kết quả của chương trình The Voice mùa đầu, đầu tiên là nhân vật trung tâm của scandal – GĐ âm nhạc Phương Uyên bị thay thế bởi người khác, nhạc sĩ Hoài Sa. Nhưng nhiều ý kiến cho biết đó chỉ là “động tác giả” nhằm xoa dịu dư luận, loại bỏ scandal ưu ái cho “người tình” Thiều Bảo Trang của Phương Uyên mà thôi. Bằng chứng là sau đó, có người phát hiện Phương Uyên vẫn làm những công việc quan trọng của The Voice, gần như là công việc cũ dù không mang danh. Cũng ngay sau đó, thí sinh Thiều Bảo Trang, nhân vật “tâm bão” của scandal cũng rút lui khỏi chương trình, lý do đưa ra là vì sức khỏe.

Dù sự thật về clip dàn xếp kết quả hay việc Thiều Bảo Trang có “chạy” giải hay không thì không rõ nhưng sự việc cũng để lại trong lòng công chúng sự hoài nghi lớn về sự trung thực của The Voice, hay nói đúng hơn là của Cats…

Tương tự, tại The X-Factor hiện tại, sau khi bị lật mặt nạ chuyện giả mạo, Anh Thúy đã rút lui khỏi chương trình sau lời thú tội và nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình, cô cho biết sự gian dối chẳng liên quan gì đến Cats. Anh Thúy ra đi, scandal sẽ dần chìm xuồng vì sẽ chẳng có ai tìm được chứng cứ tố cáo Cats chủ mưu trong chuyện giả mạo này, nếu như chính Anh Thúy không làm điều đó. Đương nhiên, đó chỉ là giả thuyết không thể xảy ra. Nhưng có lẽ ai cũng biết được rằng, nếu không có Cats tiếp tay thì Anh Thúy hoàn toàn không thể nào biến thành Huyền Minh để xuất hiện trên truyền hình quốc gia một cách dễ dàng như thế được!

Giám khảo Mr.Đàm và thí sinh Huyền Minh (Anh Thúy) trên sân khấu The X-Factor 

Để một chương trình THTT trở nên ăn khách, để kiếm món lợi lớn từ tiền tài trợ, quảng cáo, nhà sản xuất đang có xu hướng bất chấp con đường, kể cả đó là sự xem thường khán giả bằng những chiêu trò quá lố bịch, phản cảm. Vì thế nếu công chúng không mạnh dạn tẩy chay những chương trình, những nhà sản xuất làm ăn gian dối như thế; nếu nhà quản lý còn nương tay theo kiểu mỗi lần có chuyện chỉ bắt các bên giải trình, rồi cảnh cáo như trường hợp The X-Factor vừa qua thì sự làm ăn gian dối của các nhà sản xuất sẽ còn tồn tại dài dài.

Và đó thật sự là mối họa khôn lường của nền văn hóa nghệ thuật nước ta về sau. 

Lê Vân