Ca lao gan trên nền bệnh Wilson đầu tiên tại Việt Nam

13:56 | 21/09/2016

749 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 20/9, bệnh viện Chợ Rẫy họp báo thông tin về việc điều trị thành công một trường hợp bị lao gan trên nền bệnh Wilson lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam và là ca thứ 2 được ghi nhận trên thế giới.

Bệnh nhân tên T.T.B.T, nữ, 20 tuổi, ngụ Đồng Tháp. Biểu hiện bệnh ban đầu là rối loạn kinh nguyệt, không đều sau đó vô kinh hoàn toàn. Bệnh nhân nhiều lần đến khám tại các bệnh viện phụ sản nhưng không tìm được nguyên nhân. Ngoài ra, bệnh nhân thường xuyên bị sưng đau khớp cổ chân, khớp gối 2 bên. Tại các phòng khám chuyên khoa khớp bệnh nhân được chẩn đoán viêm khớp phản ứng và điều trị thuốc giảm đau, kháng viêm, tuy nhiên tình trạng không cải thiện.

Khoảng 6 tháng trước khi nhập viện bệnh nhân xuất hiện thêm triệu chứng thiếu máu. Hiện tượng thiếu máu ngày càng tăng, được chẩn đoán thiếu máu tán huyết, phải truyền máu nhiều đợt. Và 3 tháng trước khi nhập viện bệnh nhân bắt đầu có tổn thương gan, xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, tiểu vàng, vàng da – mắt, thỉnh thoảng đau hạ sườn phải và thượng vị. Tình trạng bệnh không cải thiện, đặc biệt vàng da nhiều hơn, phù chi, bụng chướng nên bệnh nhân nhập bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.

ca lao gan tren nen benh wilson dau tien tai viet nam

BS Lê Hữu Phước và bệnh nhân mắc lao gan/Wilson được điều trị thành công

BS. Lê Hữu Phước, Khoa Nghiên cứu và Điều trị Viêm gan bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, qua xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân có tình trạng thiếu máu, giảm tiểu cầu nặng và rối loạn đông máu, men gan tăng nhẹ. Đặc biệt lượng đồng trong nước tiểu tăng gấp 6 lần so với bình thường; phân tích gen ATP7B phát hiện có đột biến… Từ những kết quả này các bác sĩ xác định bệnh nhân bị bệnh Wilson – là căn bệnh rối loạn di truyền về chuyển hóa đồng do đột biến gen ATP7B, làm ức chế khả năng hấp thụ đồng, dẫn đến ứ đọng đồng trong các cơ quan.

Qua quá trình điều trị tình trạng bệnh nhân được cải thiện, hết đau nhức xương khớp. Các triệu chứng như: phù chi, báng bụng, vàng da, xạm da giảm dần và biến mất hoàn toàn sau 12 tháng điều trị. Bệnh nhân có kinh nguyệt trở lại sau 18 tháng.

Tuy nhiên, sau 24 tháng điều trị, bệnh nhân siêu âm bụng kiểm tra định kỳ thì phát hiện u gan, kết quả sinh thiết gan cho thấy bệnh nhân mắc lao gan. Bệnh nhân phải điều trị song song lao gan và bệnh Wilson. Đến nay, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt, bệnh nhân khỏe mạnh, có thể đi học bình thường, tổn thương gan trên hình ảnh chụp CT chỉ còn lại vết sẹo.

BS CKII Nguyễn Thanh Xuân, Trưởng khoa Nghiên cứu và Điều trị viêm gan cho biết: Lao gan trên nền bệnh Wilson rất hiếm gặp, ngay cả những vùng có tỷ lệ lưu hành bệnh lao cao như nước ta. Bởi lao gan hiếm khi xảy ra do gan là một tạng nghèo oxy, không thích hợp cho vi trùng lao phát triển. Bệnh Wilson cũng là một bệnh hiếm gặp, với tỷ lệ mắc 1/30.000.

Trên thế giới đến nay mới chỉ ghi nhận 1 trường hợp mắc lao gan/Wilson là một bệnh nhân người Ma-Rốc, 16 tuổi. Trường hợp được điều trị thành công tại Chợ Rẫy là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam được phát hiện và là trường hợp thứ 2 trên thế giới.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.