Búp sen vàng 2017 và sân chơi của những nhà làm phim trẻ

11:15 | 29/09/2017

2,190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 7 năm tổ chức, giải thưởng Búp sen vàng đã vinh danh và hỗ trợ rất nhiều nhà làm phim trẻ hoạt động trong 2 lĩnh vực phim tài liệu và phim truyện ngắn.  

Búp sen vàng là giải thưởng phim ngắn được tổ chức thường niên từ tháng 4/2010 bởi Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh, Hội Điện ảnh Việt Nam. Đây là giải thưởng nhằm vinh danh, hỗ trợ những nhà làm phim không chuyên thuộc Cộng đồng Chúng ta Làm Phim của Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD).

Dù “tuổi đời” không lâu, nhưng sau 7 “mùa sen”, giải thưởng Búp sen vàng đã và đang là cái tên uy tín đối với giới làm phim Việt, đảm bảo chất lượng cho những tác phẩm đạt giải và được báo chí đánh giá là một trong những giải thưởng phim ngắn có uy tín trong nước. Không chỉ gây tiếng vang với giới điện ảnh trong nước, nhiều bộ phim đạt giải thưởng Búp sen vàng đã ghi dấu ấn tại nhiều liên hoan phim uy tín trên thế giới.

bup sen vang 2017 va san choi cua nhung nha lam phim tre
Một cảnh trong phim Love testing – Ngô Quang Phúc (hạng mục Phim của Học sinh THCS)

Các hạng mục được trao giải trong giải thưởng Búp sen vàng gồm có Phim tài liệu xuất sắc nhất do giám khảo và khán giả bình chọn; Phim truyện xuất sắc nhất do giám khảo và khán giả bình chọn; Phim truyện và phim tài liệu đầu tay xuất sắc nhất; Tác phẩm xuất sắc nhất thực hiện bởi lứa tuổi học sinh THCS do Ban giám khảo và khán giả bình chọn. Mỗi năm, BTC Lễ trao giải Búp sen vàng sẽ lựa chọn một chủ đề khác nhau, tương ứng với yêu cầu mà các thành viên trong ban giám khảo đặt ra đối với tác phẩm điện ảnh.

Năm 2017, BTC Lễ trao giải Búp sen vàng lựa chọn chủ đề “Kính vạn hoa” với ý nghĩa về sự đa dạng, nhiều màu sắc, nhiều hình khối của các cá tính, con người, góc nhìn và cả các bộ phim mà Cộng đồng Chúng ta Làm Phim đã tạo nên trong suốt 15 năm thành lập TPD.

Trong số 83 bộ phim tài liệu ngắn, 25 phim truyện ngắn của các nhà làm phim trẻ và 18 phim của học sinh THCS, Ban giám khảo đã lựa chọn ra 19 bộ phim xuất sắc nhất lọt vào chung kết. Sau khi bình chọn, các giám khảo sẽ lựa chọn ra 3 phim tài liệu ngắn, 3 phim truyện ngắn và 1 phim của học sinh THCS để trình chiếu trong Lễ trao giải Búp sen vàng 2017.

Đồng thời, 19 phim được lựa chọn tại vòng đầu cũng sẽ được trình chiếu miễn phí cho khán giả Hà Nội vào tháng 10/2017. Lễ trao giải thưởng Búp sen vàng sẽ được diễn ra vào ngày 22/10 tại rạp Công Nhân, số 42 Tràng Tiền, Hà Nội.

Trước đó, vào năm 2016, Lễ trao giải Búp sen vàng với chủ đề “Những đứa trẻ thiên đường” đã chứng kiến chiến thắng “kép” của hai bộ phim “Chanh đào” (đạo diễn Nguyễn Thị Thanh Đào) và “Rito Rito” (đạo diễn Nguyễn Ngọc Thảo Ly) với giải thưởng tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất và tác phẩm được khán giả bình chọn nhiều nhất.

Chia sẻ về giải thưởng Búp sen vàng, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Giám đốc TPD khẳng định: “Búp sen vàng là nơi sẻ chia đam mê điện ảnh, nơi mỗi bộ phim là tình cảm, bài học để các bạn trẻ hoàn thiện mình. Tinh thần “ai cũng có thể làm phim”, “làm phim vì niềm vui” đã đưa lứa tuổi rất nhỏ tới Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng Điện ảnh khiến giải thưởng năm nay mang một lăng kính trong trẻo và đầy sức sống”.

Danh sách 19 bộ phim được lựa chọn:

Hạng mục Phim Tài liệu ngắn:

- Search - Nông Nhật Quang.

- Bên trong khoảng lặng - Phạm Đan Kha.

- Lẫn - Nguyễn Ngọc Mai.

- Những cánh hoa bay - Nguyễn Ngọc Bích.

- Chuyện ông nhà văn trong căn nhà cổ - Quách Xuân Tùng.

- Bao giờ Phú lại về quê - Phú Nguyên.

- Mẹ Gấu - Bùi Quang Hảo.

Hạng mục Phim Truyện ngắn:

- Muộn - Hồ Thanh Thảo.

- Dâu tây chấm bi - Nguyễn Ngọc Trang.

- Un Week-end - Nguyễn Diệp Thùy Anh.

- Chuyện anh hùng - Nguyễn Hoài Nam.

- Đêm giặt ủi - Trần Hữu Thành.

- Tượng - Đỗ Tuấn Anh.

- The Sofa - Lê Mạnh Đức.

Hạng mục Phim của Học sinh THCS:

- The Unknown Game - Nguyễn Vũ Huyền Linh.

- Love Testing - Ngô Quang Phúc.

- An ơi là An - Lê Anh Đức.

- Người khó xử - Nguyễn Minh Anh.

- Tấm vé cuối cùng - Thảo Linh.

Những bộ phim đoạt giải “Búp sen vàng” gây tiếng vang trên thế giới:

- “Mẹ và con” (đạo diễn Huyền My - Búp sen vàng 2010): đoạt giải Khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Ong Vàng, được Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật Hoa Kỳ (AMPAS) trình chiếu trong Tuần lễ phim Việt Nam tại Trường đại học USC.

- “Động lực sống” (đạo diễn Chu Việt Nga), “Bạn là ai” (đạo diễn Hoàng Huyền My, “Nhọc nhằn than” (đạo diễn Lê Mỹ Cường) (Búp sen vàng 2012): được chọn trình chiếu Tuần phim tài liệu Âu - Việt.

- "Chúng tôi đã cưới" (đạo diễn Nguyễn Hà Phương, Mai Thị Búp - Búp sen vàng 2012): lọt vào vòng tranh giải tại Liên hoan phim Freedom tại Malaysia năm 2013 và Liên hoan phim tài liệu quốc tế Chopshots diễn ra tháng 4/2014 tại Jakarta, Indonesia.

- “Ngoài kia có gì?” (đạo diễn Nguyễn Diệp Thùy Anh - Búp sen vàng 2013): đoạt giải thưởng Đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Quốc tế Haniff 2014

- “Hạt cam và con mèo vàng không tuổi” (đạo diễn Nguyễn Lê Hoàng Việt - Búp sen vàng 2014): lọt vào vòng tranh giải tại Liên hoan phim One country One film tại Pháp, đồng thời bộ phim này cũng được bình chọn giải thưởng Tài năng châu Á tại Hungary năm 2015.

Minh Hảo

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.