Brexit: Tân Thủ tướng Anh đề xuất giải pháp thay thế

16:07 | 20/08/2019

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Anh ngày 19/8 đã đề xuất thay thế điều khoản Backstop, “lưới an toàn”, được quy định trong thỏa thuận Brexit.
brexit tan thu tuong anh de xuat giai phap thay the
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Trong một lá thư gửi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, công bố ngày 19/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson một lần nữa kêu gọi bỏ điều khoản Backstop vì cho đó là điều khoản "phi dân chủ và làm suy yếu chủ quyền của nước Anh".

Backstop, hoặc “lưới an toàn”, đã được cựu Thủ tướng Theresa May chấp nhận như là một phần của thỏa thuận Brexit đạt được vào tháng 11/2018. Thủ tướng Johnson từng nhiều lần nhấn mạnh điều khoản Backstop trong thỏa thuận Brexit dưới thời Thủ tướng Theresa May là điểm mấu chốt mà ông không đồng ý. Điều khoản trên sẽ giữ Anh ở lại liên minh thuế quan cho tới khi 2 bên đạt được thỏa thuận mới nhằm tránh một đường biên giới hiện hữu giữa vùng Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Tuy nhiên, nhiều người lại lo ngại nó sẽ khiến Anh chịu ràng buộc về quy định thuế quan của EU và gặp khó khăn trong việc đàm phán các thỏa thuận thương mại với những đối tác khác hậu Brexit.

"Vương quốc Anh và EU đã đồng ý rằng các điều khoản thay thế có thể là một phần của giải pháp. Do vậy, tôi đề nghị rằng điều khoản Backstop nên được thay thế bằng một cam kết thực hiện các điều khoản đó càng sớm càng tốt trước khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp, như là một phần của mối quan hệ giữa Anh và EU trong tương lai", ông Johnson viết.

Thủ tướng Johnson nói rằng Anh sẵn sàng thực hiện một cách "xây dựng và linh hoạt" các cam kết. "Chính phủ (Anh) sẽ không kiểm soát tại biên giới giữa Bắc Ireland và Ireland. Chúng tôi sẽ rất vui mừng chấp nhận một cam kết ràng buộc về mặt pháp lý đối với việc này và chúng tôi hy vọng rằng EU sẽ làm điều tương tự", người đứng đầu chính phủ Anh nói.

EU đã nhiều lần tuyên bố rằng họ chưa sẵn sàng đàm phán lại thỏa thuận Brexit.

Phát biểu của ông Johnson được đưa ra trước thềm chuyến thăm của ông tới Berlin vào thứ Tư và thứ Năm tại Paris để gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm cố gắng thuyết phục họ về kế hoạch Brexit của ông, trước hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz cuối tuần này.

Chủ trương của Thủ tướng Anh là đi một vòng gặp các lãnh đạo quan trọng của châu Âu để mở lại đàm phán về Brexit trước thời hạn 31/10. Nếu không, theo ông Johnson, Anh cũng sẽ đành rời Liên minh châu Âu vào ngày đó, dù có thỏa thuận hay không.

Ngày 19/8, khi thông báo tiếp ông Johnson để bàn về Brexit, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết là Berlin sẵn sàng để London ra đi không thỏa thuận. Theo bà, mọi cuộc thăm viếng và đối thoại để tìm những giải pháp tốt đều được hoan nghênh, nhưng nước Đức cũng sẵn sàng trước mọi tình huống. Bà cũng tỏ quyết tâm cố gắng tìm giải pháp cho đến giờ phút chót.

Điện Élysée cùng ngày cũng thông báo việc Tổng thống Pháp sẽ gặp Thủ tướng Anh để bàn về Brexit và các hồ sơ quốc tế trước thượng đỉnh G7.

Theo Paris, hai ông Johnson và Macron sẽ có buổi ăn trưa làm việc và sẽ bàn về Brexit trong sự tôn trọng các nguyên tắc châu Âu đã được 27 thành viên thông qua. Hai người cũng sẽ bàn về quan hệ song phương và hợp tác trên các hồ sơ lớn. Đây là lần đầu tiên mà ông Macron tiếp ông Johnson, từ ngày tân thủ tướng Anh nhậm chức.

Tổng thống Pháp cũng không mấy tán đồng việc đàm phán lại Brexit cũng như việc Anh ra đi không thỏa thuận.

brexit tan thu tuong anh de xuat giai phap thay theMỹ - Anh hướng tới thỏa thuận tự do thương mại hậu Brexit
brexit tan thu tuong anh de xuat giai phap thay theEU bác đề nghị của tân Thủ tướng Anh về thỏa thuận Brexit mới
brexit tan thu tuong anh de xuat giai phap thay theNước Anh vẫn bế tắc với vấn đề Brexit

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc