Boléro ‘hồi sinh’ là bước thụt lùi của nhạc Việt?

09:05 | 26/03/2016

2,421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có lẽ là chưa bao giờ trong khoảng vài thập niên qua, dòng nhạc boléro lại có sức sống mạnh mẻ như thời điểm bây giờ! Thế nhưng có ý kiến cho rằng, boléro “hồi sinh”, thật ra là bước thụt lùi của nhạc Việt!?

Trước đây, hình ảnh của những ca sĩ hát nhạc boléro được hình dung là những người đứng sau micro trong một phòng thu hay không gian biểu diễn chỉ co cụm trong các phòng trà nào đó. Nhưng khoảng 3 năm đổ lại đây, người hát boléro đã đường hoàng bước lên những sân khấu lớn, trong các chương trình truyền hình hoành tráng về boléro vốn đang được tổ chức rầm rộ hiện nay.

bolero hoi sinh la buoc thut lui cua nhac viet
Danh ca Ý Lan song ca cùng thí sinh trong chương trình Solo cùng boléro

Nói boléro “hồi sinh”, thật ra đó cũng chỉ là cách gọi để thể hiện đời sống sôi nổi của dòng nhạc này trong giai đoạn gần đây mà thôi, chứ thật ra boléro thì chưa bao giờ “chết”. Ngay cả khi dòng nhạc trẻ chiếm lĩnh thị trường nhạc Việt thì dòng boléro vẫn âm thầm len lỏi trong đời sống âm nhạc hằng ngày. Giai điệu đẹp, lời ca đậm chất thơ và gần gũi là lý do khiến boléro được khán thính giả yêu thích dù là ở thời nào của nhạc Việt.

Đó cũng lý do khiến boléro được khán thính giả yêu chuộng trở lại trong thời gian gần đây!

Sự “tái xuất” của những giọng ca vàng một thuở đắm say lòng người như “nhạn trắng Gò Công” Phương Dung, “nữ hoàng sầu mộng” Giao Linh, “ông hoàng” Chế Linh…và các đêm nhạc dành riêng cho boléro như đêm nhạc Vinh Sử, Thanh Sơn,…là minh chứng cho sự hồi sinh mãnh liệt của dòng nhạc này. Có vẻ như, sau thời đoạn lãng quên, boléro lại sáng đèn. Và sáng mãnh liệt.

Nhiều đơn vị đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội đẩy mạnh phát triển những chương trình về boléro khi mà dòng nhạc trẻ với ca từ, giai điệu dễ dãi đã thoái trào như hiện nay. Đó là những Tình khúc vượt thời gian, Sol vàng, Câu chuyện âm nhạc, Solo cùng boléro, Thần tượng boléro… và chương trình nào cũng đều rất ăn khách.

bolero hoi sinh la buoc thut lui cua nhac viet
Tố My hát boléro

Boléro cũng đã và đang trở thành một lựa chọn được cho khôn ngoan của rất nhiều gương mặt trẻ trong con đường chinh phục khán giả của mình. Họ thu âm, quay clip, họ đầu tư phát hành đĩa nhạc… nhưng không phải với nhạc trẻ như lựa chọn của hầu hết trước đây mà đó lại chính là boléro.

Tất nhiên về mặt chất lượng của những sản phẩm boléro này thì còn nhiều điều để bàn, song sự dấn thân của họ đã chứng minh được rằng sức hút của boléro ở hiện tại là rất lớn.

Và phải thừa nhận rằng, những ca sĩ trẻ đã mang đến cho boléro một sức sống tươi mới bằng chính sự trẻ trung và kỹ năng trình diễn cuốn hút của họ trên sân khấu.

Có ý kiến cho rằng, việc nhiều ca sĩ sa đà vào boléro là một bước thụt lùi của âm nhạc bởi âm nhạc thì luôn cần những tác phẩm lành mạnh, tươi mới, trẻ trung hơn là những gì đau khổ, mất mát, chia ly mà ở thế hệ trước đã khai thác.

Lo ngại như thế không phải là không có lý, song dù là thế nào thì nhiều ý kiến của người trong nghề vẫn cho rằng boléro vẫn sẽ là thị hiếu của người yêu nhạc ít nhất là trong vài ba năm nữa!

bolero hoi sinh la buoc thut lui cua nhac viet
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và quán quân Solo cùng boléro Thu Hằng

Chia sẻ về đời sống của dòng bolero trong dòng chảy của nhạc Việt hiện nay, ca sĩ Quốc Đại, ca sĩ nổi tiếng với dòng nhạc boléro cho rằng, việc một người trẻ hát boléro, trước tiên thì đó là điều đáng hoan nghênh bởi họ dám khám phá, dám thử thách điều sở đoản của họ. Tuy nhiên nếu làm theo kiểu dễ dãi để chạy theo trào lưu, không cân nhắc thì vô hình chung, ca sĩ đó đã tự “giết” bản thân.

“Tôi vẫn trân trọng sự dám tìm tòi, dám vượt qua bản thân, thử thách khả năng. Song, tôi vẫn muốn khuyên các bạn trẻ nên tỉnh táo hơn để thấy rằng, boléro thoạt nghe tưởng dễ hát nhưng để trình bày ra cái hồn, cái chất thì nó đòi hỏi sự hợp giọng, sự trải nghiệm và nhiều yếu tố bao quanh nữa”, ca sĩ Quốc Đại cho biết.

Anh khẳng định rằng, boléro không phải chỉ là những sáng tác ủy mị, buồn bã bởi theo anh thì tìm đúng bài, phối đúng kiểu thì boléro là rất hay và rất sang.

Theo ca sĩ Quốc Đại thì thực trạng người người hát boléro, bất kể sở trường hay sở đoản, hay hay dở thì cũng đáng lo thật. Tuy nhiên, nói boléro phát triển mạnh là một bước lùi của nhạc Việt thì hơi quá. Bởi thực chất thì dòng nhạc quê hương, boléro trước giờ vẫn âm ỉ. Và khi người ta không có cái mới để nghe hoặc cái mới không đáp ứng được nhu cầu thưởng thức thì họ sẽ quay lại, tìm về cái xưa. Đó gần như là quy luật tất yếu mà dẫu muốn dẫu không, không ai có thể can dự được!

L.Lan