Boeing 737 liên tiếp gặp nạn là do máy móc chiếm quyền điều khiển của phi công

19:40 | 05/04/2019

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 4/4, Tập đoàn Boeing thừa nhận rằng phần mềm MCAS của họ chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia, làm chết tổng cộng 346 người.    

Phần mềm dùng để chống hiện tượng treo của máy bay MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) của Boeing 737 MAX chịu trách nhiệm cho những vụ tai nạn máy bay của các hãng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air vào tháng 3/2019 và tháng 10/2018, Boeing trong nói một tuyên bố ngày 4/4.

boeing 737 lien tiep gap nan la do may moc chiem quyen dieu khien cua phi cong
Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiolia

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc về những mất mát nhân mạng trong các vụ tai nạn máy bay Boeing 737 gần đây và chúng tôi đang tập trung vào sự an toàn để những thảm kịch như vậy sẽ không xảy ra lần nữa", Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg nói. "Rõ ràng là trong cả 2 chuyến bay, hệ thống chống treo MCAS đã được kích hoạt để đáp ứng những thông tin sai lệch", Muilenburg cho biết thêm.

Theo Reuters, báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay ở Ethiopia sẽ được công bố trong vòng vài ngày tới, có thể bao gồm bằng chứng cho thấy MCAS tự khởi động đến 4 lần trước khi chiếc 737 MAX lao xuống đất.

Một nguồn thạo tin khác cho biết bản báo cáo cũng xác nhận việc các phi công nỗ lực tắt phần mềm đi, nhưng MCAS đã chiếm quyền kiểm soát và kéo mũi máy bay xuống, dẫn đến việc máy bay gặp nạn.

Vào ngày 27/3, Boeing công bố một phiên bản sửa chữa của hệ thống chống treo. Theo Boeing, phần mềm sửa chữa này đã được thử nghiệm hàng trăm giờ trên các thiết bị mô phỏng và trên 2 chuyến bay thử nghiệm, một trong số đó diễn ra với sự có mặt của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA). Tuy nhiên, FAA cho biết vào ngày 27/3 rằng phiên bản mới của MCAS vẫn chưa được phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ethiopia báo cáo sơ bộ vào ngày 4/4 về chiếc Boeing 737 MAX, đã bị rơi vào ngày 10/3/2019 sau khi cất cánh từ Addis Ababa, nói rằng máy bay đang trong tình trạng tốt và phi hành đoàn đã làm đúng các thủ tục kiểm soát máy bay. Báo cáo không đề cập rõ ràng trách nhiệm của phần mềm chống treo MCAS của máy bay và lưu ý rằng phi hành đoàn trên máy bay đã tuân thủ các quy trình để giành quyền kiểm soát máy bay, nhưng không thể làm được.

Vào ngày 10/3, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Etopianian Airlines, với 157 người trên máy bay, đã bị rơi ở phía đông nam Addis Ababa mà không để lại bất kỳ ai sống sót. Đây là tai nạn chết người thứ hai của 737 MAX trong vòng chưa đầy 5 tháng. Vào tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã gặp nạn ở biển Java, làm 189 người thiệt mạng.

Vụ rơi máy bay ở Ethiopia đã dẫn đến việc cấm vận tất cả máy bay 737 MAX trên toàn cầu. Hiện tại, rủi ro đối với Boeing là rất cao. 737 MAX vốn là dòng máy bay bán chạy nhất của công ty này với hơn 5.000 đơn đặt hàng. Trong khi đó, những quốc gia đã đặt mua dòng máy bay này và gia đình các nạn nhân đang yêu cầu bồi thường.

boeing 737 lien tiep gap nan la do may moc chiem quyen dieu khien cua phi congThêm một máy bay Boeing 737 phải hạ cánh khẩn cấp
boeing 737 lien tiep gap nan la do may moc chiem quyen dieu khien cua phi congGia đình nạn nhân rơi máy bay Ethiopia kiện Boeing ra tòa án Mỹ
boeing 737 lien tiep gap nan la do may moc chiem quyen dieu khien cua phi congHãng hàng không đầu tiên hủy đơn đặt hàng Boeing 737 MAX
boeing 737 lien tiep gap nan la do may moc chiem quyen dieu khien cua phi congTổng thống Mỹ đình chỉ bay Boeing 737 Max 8
boeing 737 lien tiep gap nan la do may moc chiem quyen dieu khien cua phi congNhững sự cố hàng không do lỗi thiết kế máy bay trong lịch sử

Nh.Thạch

AFP