Kết luận khủng khiếp về lỗi của dòng máy bay Boeing 737 MAX

12:16 | 17/09/2020

1,012 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 18 tháng điều tra, ngày 16/9 Quốc hội Hoa Kỳ đã đưa ra kết luận về vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Lion Air vào tháng 10/2018 và Boeing 737 Max của Ethiopan Airlines vào tháng 3/2019.
0955113800033-tv062391953
Một chiếc Boeing 737 MAX trên bầu trời Seattle

Đây là "đỉnh điểm khủng khiếp" của một loạt các sai sót kỹ thuật, của việc quản lý yếu kém và thiếu giám sát, theo lời của Ủy ban Giao thông Quốc hội Hoa Kỳ, nơi ban hành kết luận ngày 16/9/2020. Trong suốt 18 tháng, ủy ban này đã nghiên cứu khoảng 20 phiên điều trần và đọc khoảng 600.000 trang tài liệu.

Mục tiêu của họ là tìm hiểu những tai nạn chết người của chiếc Boeing 737 Max đã xảy ra trong 2 năm qua. Một vụ tai nạn máy bay của Lion Air vào tháng 10/2018 và một vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines vào tháng 3/2019 đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 346 người.

Theo ủy ban này, trách nhiệm này được chia đều cho nhà sản xuất máy bay Mỹ và cơ quan quản lý hàng không của Mỹ, FAA.

Đánh giá không tốt, sai sót, che giấu, tự mãn...

Báo cáo dài hơn 230 trang tiết lộ rằng Boeing đã sai lầm do "sự lặp lại đáng lo ngại của các đánh giá kỹ thuật yếu kém và các lỗi đánh giá đáng lo ngại từ phía các nhà quản lý", đặc biệt là liên quan đến phần mềm chống ngừng máy MCAS liên quan đến hai vụ tai nạn. Báo cáo cũng chỉ ra vấn đề trong việc chia sẻ thông tin với các phi công khi nhiều người trong số họ không biết về sự tồn tại của phần mềm trên. Một lỗi đáng trách, mà các báo cáo viên, không giải thích được rõ ràng, cho là do “văn hóa che giấu” trong Boeing.

Báo cáo cũng đổ lỗi cho áp lực tài chính đối với Boeing đã khiến hãng phải đẩy nhanh tiến độ sản xuất bằng mọi giá để bắt kịp đối thủ cạnh tranh Airbus. Các nhân viên của Boeing đang thực hiện công việc của FAA, hoặc yêu cầu FAA đưa ra các báo cáo chấp thuận. Giống như Boeing, FAA đã hứa sẽ tiến hành các cải cách để thay đổi quy trình và văn hóa làm việc. Đó là điều cần thiết, bởi vì tương lai của 737 Max nằm trong tay của FAA và các cơ quan quản lý khác trên toàn thế giới.

Một máy bay Boeing 737 MAX của Na Uy bị cấm vào không phận ĐứcMột máy bay Boeing 737 MAX của Na Uy bị cấm vào không phận Đức
Hãng hàng không đầu tiên hủy đơn đặt hàng Boeing 737 MAXHãng hàng không đầu tiên hủy đơn đặt hàng Boeing 737 MAX

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc