Gia đình nạn nhân rơi máy bay Ethiopia kiện Boeing ra tòa án Mỹ

08:35 | 29/03/2019

148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thân nhân của Jackson Musoni cho rằng Boeing phải chịu trách nhiệm trong việc thiết kế hệ thống điều khiển bị lỗi, dẫn tới tai nạn làm 157 người chết.
gia dinh nan nhan roi may bay ethiopia kien boeing ra toa an my
Người thân của nạn nhân chuyến bay ET302 tại hiện trường hôm 10/3. Ảnh: Reuters.

Gia đình Jackson Musoni, công dân Rwanda thiệt mạng trong tai nạn chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines, hôm qua gửi đơn kiện Boeing đến tòa án liên bang tại thành phố Chicago, Mỹ. Đây là lần đầu tập đoàn máy bay Mỹ bị kiện từ sau vụ rơi máy bay 737 MAX của Ethiopiana Airlines làm 157 người thiệt mạng hôm 10/3.

Gia đình Musoni cáo buộc Boeing đã phát triển và đưa vào sử dụng hệ thống điều khiển tự động có nhiều lỗi trên máy bay 737 MAX. Yêu cầu đòi bồi thường liên quan tới tai nạn không được tiết lộ.

Tập đoàn Boeing chưa bình luận về đơn kiện này. Các chuyên gia pháp lý nói vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines tăng khả năng gửi đơn và thắng kiện tại tòa án Mỹ cho gia đình nạn nhân, ngay cả khi họ không phải công dân Mỹ. Khoản đền bù sau các vụ kiện tại Mỹ cũng cao hơn ở những quốc gia khác.

Boeing hôm 27/3 tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại nhà máy ở bang Washington, Mỹ để thông báo những thay đổi trong hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) bị nghi ngờ là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn làm hàng trăm người thiệt mạng ở Ethiopia và Indonesia.

MCAS là hệ thống chống thất tốc được phát triển riêng cho 737 MAX vì dòng máy bay này có xu hướng ngóc mũi lên trong khi bay. Thay đổi lớn mà Boeing đưa ra là MCAS sẽ không chỉ nhận dữ liệu từ một cảm biến góc tấn (xác định khi nào máy bay bị thất tốc) mà sẽ nhận từ hai cảm biến.

Hai tính năng không tồn tại trên máy bay rơi ở Ethiopia và Indonesia. Video: Next Media.

Phi công sẽ được cảnh báo bằng đèn nếu hai cảm biến góc tấn cho dữ liệu trái ngược nhau. Đây từng là tính năng tùy chọn, các hãng hàng không phải trả tiền để được lắp đặt trên máy bay. Giờ đây, nó sẽ được lắp miễn phí và có mặt trên mọi phi cơ 737 MAX.

MCAS cũng sẽ không liên tục can thiệp khi phi công lấy lại quyền kiểm soát, họ luôn có khả năng vô hiệu hóa hệ thống này.

Theo VnExpress.net

gia dinh nan nhan roi may bay ethiopia kien boeing ra toa an my

Lại thêm một chiếc Boeing 737 MAX gặp sự cố
gia dinh nan nhan roi may bay ethiopia kien boeing ra toa an my

Airbus thắng đơn hàng 35 tỷ USD khi Boeing gặp sự cố 737 Max
gia dinh nan nhan roi may bay ethiopia kien boeing ra toa an my

Hãng hàng không đầu tiên hủy đơn đặt hàng Boeing 737 MAX
-->

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc