Bộ Y tế vào cuộc sau vụ việc tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản

14:50 | 07/04/2019

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước thông tin Nhật Bản thu hồi 18.000 chai tương ớt Chinsu vì chứa chất acid benzoic, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đang kiểm tra thông tin.    
bo y te vao cuoc sau vu viec tuong ot chinsu bi thu hoi tai nhat banKiểm tra an toàn thực phẩm 12 tỉnh, thành phố
bo y te vao cuoc sau vu viec tuong ot chinsu bi thu hoi tai nhat banCẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm Hamomax
bo y te vao cuoc sau vu viec tuong ot chinsu bi thu hoi tai nhat banPhát hiện phô mai của Pháp nhiễm khuẩn Ecoli

Theo thông tin, ngày 2/4, chính quyền thành phố Osaka, Nhật Bản thông báo về việc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam do những chai tương ớt nói trên có sử dụng chất phụ gia thực phẩm axit benzoic, axit sorbic.

Cục An toàn thực phẩm cho biết acid benzoic có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex. Hiện trên thế giới có 186 nước dùng theo tiêu chuẩn chung của Codex, trong đó có Việt Nam.

bo y te vao cuoc sau vu viec tuong ot chinsu bi thu hoi tai nhat ban
Bộ Y tế vào cuộc sau vụ việc tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản

Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, Codex đưa ra tiêu chuẩn chung, nhưng mỗi nước áp dụng vào quốc gia mình phù hợp, có nước cho phép sử dụng, có nước cấm. Cơ quan này đang tiến hành xác minh thông tin.

Theo thông tin được đăng tải trên Cổng thông tin của Thành phố Osaka, Nhật Bản, sự việc liên quan đến việc ghi nhãn không đầy đủ của Công ty Javis Co., Ltd. (đại diện pháp lý: Yasuhiro Naka, địa chỉ: Osaka City Nishi Ward Sale Bori 2-chome 4-19), là đơn vị đã nhập khẩu 757 thùng (18.168 chai) tương ớt Chin-Su cho 3 lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 10/6/2019, 17/6/2019, 6/7/2019 và bán toàn bộ cho Công ty ISC Industrial Co., Ltd.(địa chỉ: Kobe City Tarumi-ku Shimobata-cho Character God Nowaki 429).

Theo thông tin được công bố trên cổng thông tin của thành phố Osaka, nhà nhập khẩu đã thiếu sót trong ghi nhãn. Phụ gia thực phẩm benzoic acid không phải là chất cấm mà được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau với hàm lượng tối đa lên đến 2,5g/kg. Hàm lượng phụ gia thực phẩm benzoic acid được Trung tâm y tế công cộng thành phố Osaka kiểm tra trên sản phẩm Tương ớt Chin-Su này là từ 0,41-0,45g/kg.

Tại Việt Nam phụ gia thực phẩm benzoic acid cũng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng acid benzoic được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank