Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu bảo đảm oxy cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19

18:30 | 31/08/2021

368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhu cầu oxy y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 tăng cao, Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu các Sở Y tế triển khai một số nhiệm vụ cấp thiết để đảm bảo oxy y tế cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19.
Bổ sung bồn oxy lỏng, các đường cấp khí, van giảm áp, đầu giắc nối đến giường bệnh, mặt nạ, dây thở… đáp ứng yêu cầu điều trị
Bổ sung bồn oxy lỏng, các đường cấp khí, van giảm áp, đầu giắc nối đến giường bệnh, mặt nạ, dây thở… đáp ứng yêu cầu điều trị.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh chóng số lượng người mắc tại nhiều tỉnh, thành phố, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân... để đảm bảo oxy y tế cho điều trị bệnh nhân tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 và thực hiện hiệu quả Đề án "Tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng" theo phương châm 4 tại chỗ, Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế rà soát, cập nhật kế hoạch, phương án triển khai thiết lập các cơ sở điều trị và chuẩn bị hạ tầng, thiết bị như chai, bình, bồn oxy… để sẵn sàng nguồn cung ứng oxy y tế cho cấp cứu, điều trị người bệnh trong tình huống ca mắc COVID-19 tăng cao.

Kinh nghiệm từ TPHCM và các tỉnh phía nam cho thấy, nhu cầu sử dụng oxy y tế để điều trị bệnh nhân COVID-19 là rất cao, sử dụng chai oxy dạng khí nén sẽ có nhiều hạn chế. Do đó, Bộ đề nghị các cơ sở y tế thuộc tầng điều trị 2 (điều trị bệnh nhân mức độ vừa và nặng), tầng điều trị 3 (điều trị bệnh nhân rất nặng và nguy kịch) nghiên cứu, khẩn trương nâng cấp, lắp đặt hệ thống bồn chứa oxy, các thiết bị đầu cuối sử dụng oxy hóa lỏng, đặc biệt là cơ sở điều trị bệnh nhân mức độ vừa và nặng (thuộc tầng 2 tháp điều trị) và điều trị bệnh nhân mức độ nặng, nguy kịch (thuộc tầng 3 của tháp điều trị).

Chủ động chỉ đạo, tính toán, lựa chọn hệ thống thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng oxy y tế của địa phương, dự phòng đến mức sử dụng cao hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng oxy y tế tăng đột biến khi xảy ra trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Bổ sung bồn oxy lỏng, các đường cấp khí, van giảm áp, đầu giắc nối đến giường bệnh, mặt nạ, dây thở… đáp ứng yêu cầu điều trị.

Đồng thời, phân công cán bộ theo dõi liên tục, thường xuyên về nhu cầu, lượng oxy cần bổ sung tại đơn vị; khuyến khích lắp đặt thiết bị theo dõi tự động lượng oxy trong bồn để có dự báo, đảm bảo theo dõi oxy được cung cấp đầy đủ…

Tuyệt đối không để đứt gãy nguồn cung ứng oxy y tế

Bảo đảm oxy y tế cho điều trị người bệnh COVID-19 luôn là vấn đề được lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm, do đó Bộ đã có nhiều chỉ đạo, nhiều cuộc họp, làm việc với các doanh nghiệp đơn vị cung ứng, sản xuất oxy để yêu cầu phải nâng công suất sản xuất, phải cung ứng kịp thời nhu cầu về oxy y tế cho các bệnh viện.

Mặt khác, Bộ Y tế cũng nhiều lần yêu cầu các sở y tế và các bệnh viện phải chủ động lên kế hoạch ký hợp đồng cung ứng oxy với các cơ sở cung ứng. Tuyệt đối không để thiếu oxy trong điều trị.

Để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, ngay từ tầng điều trị thứ nhất, Bộ Y tế đã yêu cầu phải có sẵn các bình oxy để ngay lập tức cho bệnh nhân sử dụng khi cần.

Đặc biệt ở tầng điều trị 2, Bộ Y tế đã nhiều lần nhắc đi nhắc lại phải đảm bảo oxy cho tầng điều trị này - đây là tầng điều trị tối quan trọng, vì nếu làm tốt công tác điều trị tại đây sẽ hạn chế được nguy cơ bệnh nhân diễn tiến nặng phải chuyển lên tầng điều trị 3, cũng như nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

Mới đây, Bộ Y tế đã làm việc trực tuyến với 26 doanh nghiệp sản xuất, cung ứng oxy y tế trong cả nước. Thông tin tại cuộc họp cho biết, công suất cung ứng trung bình mỗi ngày của các doanh nghiệp đạt khoảng gần 1.200 tấn oxy lỏng và có thể nâng lên thêm 50-100%. Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không được để đứt gãy nguồn cung ứng oxy y tế.

Theo Chinhphu.vn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.