Bộ Y tế ra công văn khẩn sau vụ 'vỡ trận vacxin'

19:00 | 25/12/2015

794 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước tình trạng hỗn loạn diễn ra tại Trung tâm tiêm chủng Polyvac, 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội sáng nay, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa gửi Công văn khẩn tới giám đốc các Sở Y tế tỉnh, thành phố thuộc Trung ương nhằm chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng dịch vụ. 

Theo công văn này, Cục Y tế Dự phòng cho biết trong quý IV công ty Sanofi Pasteur S.A sẽ cung cấp gần 142.000 liều vắc xin Pentaxim cho Việt Nam.

Hiện nay Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô vắc xin nhập khẩu đầu tiên. Số vắc xin này đã và đang được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng tại các tỉnh, thành phố.

Trung tâm Polyvac là một trong những Trung tâm đã nhận được vắc xin ấy.

bo y te ra cong van khan sau vu vo tran vacxin
Cảnh chen chúc sáng nay tại Trung tâm tiêm phòng Polyvac

Để tránh tình trạng “vỡ trận” đến mức phải dừng tiêm phòng khi mới đầu giờ sáng như ở Trung tâm Polyvac sáng nay, Cục Y tế Dự phòng đề nghị giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm phòng phải lập kế hoạch chi tiết tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin Pentaxim phù hợp với số lượng được phân bổ.

Thực hiện công bố công khai kế hoạch tiêm loại vắc xin dịch vụ này, trong đó phải tính toán được số lượng và thời gian tiêm tại cơ sở tiêm chủng, đặc biệt lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký bảo đảm khoa học bằng cách thông qua điện thoại, Internet hoặc các phương tiện thông tin truyền thông khác để người dân tiếp cận và đăng ký dễ dàng.

Các sở Y tế phải chỉ đạo để tránh hiện tượng tập trung đông người tại cơ sở tiêm chủng gây khó khăn cho việc tổ chức tiêm và ảnh hưởng tâm lý chờ đợi của người dân.

Đồng không để xảy ra hiện tượng không đủ chỗ cho người tiêm, không bố trí hướng dẫn quy trình một chiều để người đến tiêm dễ dàng thực hiện các bước theo quy trình  và trong trường hợp cần thiết, có thể bố trí thêm bàn tiêm chủng.

Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phải nghiêm cấm và xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ như tự ý nâng giá vắc xin, tiêm vắc xin tại nơi không đủ các điều kiện theo quy định… 

Tú Anh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...