Bộ Y tế: Cứ 10 người chết thì 8 trường hợp do bệnh không lây nhiễm

14:57 | 12/04/2019

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, số bệnh nhân chưa được điều trị các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tăng huyết áp… luôn chiếm tỷ lệ cao, cứ 10 người chết thì 8 người là do bệnh không lây nhiễm.    
bo y te cu 10 nguoi chet thi 8 nguoi la do benh khong lay nhiemCác bệnh không lây nhiễm gia tăng nghiêm trọng
bo y te cu 10 nguoi chet thi 8 nguoi la do benh khong lay nhiemBệnh không lây nhiễm: Gia tăng vì uống rượu bia

TS. Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, tại Việt Nam, bệnh không lây nhiễm đang ở mức báo động, trong khi đó việc quản lý điều trị ở tuyến cơ sở bị bỏ bê, các dịch vụ cho bệnh không lây nhiễm tại tuyến xã rất hạn chế, như hệ thống dịch vụ phân tán, thiếu kết nối.

bo y te cu 10 nguoi chet thi 8 nguoi la do benh khong lay nhiem
Người mắc bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng

Thực tế, chưa đến 15% số trạm y tế xã quản lý điều trị tăng huyết áp, dưới 5% số trạm y tế quản lý điều trị đái tháo đường. Hầu hết chưa cung cấp dịch vụ về ung thư, thiếu cả số lượng và chủng loại thuốc điều trị đặc biệt; năng lực cán bộ y tế cơ sở còn hạn chế…

Đặc biệt, chỉ có 19% số bệnh nhân lĩnh thuốc tăng huyết áp và 8% lĩnh thuốc đái tháo đường ở trạm y tế xã, còn đa số đi khám và điều trị ở tuyến trên.

TS. Trương Đình Bắc cho rằng, việc các trạm y tế xã không quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm là một trong những nguyên nhân khiến căn bệnh này trở thành gánh nặng tại Việt Nam. “Cứ 10 người chết thì có tới 8 người do mắc bệnh không lây nhiễm; trong 548 nghìn ca tử vong của năm 2016, có 424 nghìn ca chết vì mắc bệnh không lây nhiễm, số lượng người mắc đang gia tăng từng ngày...”, ông Bắc nói.

TS. Trương Đình Bắc nhấn mạnh, cần phải củng cố, nâng cao năng lực của các trạm y tế xã trong hoạt động dự phòng, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm hiệu quả, với 4 nhóm giải pháp.

Giải pháp đầu tiên là củng cố mạng lưới phòng chống bệnh không lây nhiễm từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện. Thứ hai, cần thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về phạm vi hành nghề, bảo hiểm y tế, các quy định, hướng dẫn chuyên môn, danh mục cấp thuốc cho trạm y tế xã. Tăng cường năng lực cho cán bộ y tế cơ sở. Tuyến trên hỗ trợ kỹ thuật, giám sát, cầm tay chỉ việc cho trạm y tế xã định kỳ…

Và cuối cùng là triển khai nhiệm vụ về bệnh không lây nhiễm tại y tế cơ sở. Trong đó tập trung triển khai các nội dung truyền thông giáo dục sức khỏe, thay đổi hành vi lối sống, phát hiện sớm đánh giá nguy cơ, sàng lọc phát hiện bệnh tại các cơ sở y tế…

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.