Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu chấn chỉnh việc xử lý rác thải y tế

19:00 | 10/07/2015

1,235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình trạng chất thải y tế độc hại “xả” ra môi trường, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các bệnh viện phải kiểm tra nghiêm ngặt việc quản lý chất thải y tế.   

Trước tình trạng quản lý lỏng lẻo chất thải y tế cụ thể là gần đây một số bệnh viện đã bán đồng nát những xi-lanh, dây truyền cùng các lọ đựng hóa chất… đã qua sử dụng cho cơ sở sản xuất để tái chế thành ống hút, hộp đựng thực phẩm… như một số báo đã đưa tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành tham mưu UBND hoặc lãnh đạo Bộ, ngành ưu tiên kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải y tế cho các bệnh viện trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Phân loại chất thải y tế tại một bệnh viện

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải y tế bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới và phối hợp giữa tỉnh với các cơ quan liên quan để thanh kiểm tra, giám sát công tác quản lý chất thải y tế; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gắn trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện với công tác này.

Kết quả định kỳ báo cáo về Cục Quản lý môi trường y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu giám đốc các cơ sở y tế tăng cường quản lý chất thải y tế của bệnh viện; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác quản lý chất thải rắn y tế, không để tình trạng lọt chất thải rắn y tế nguy hại ra ngoài môi trường.

Phải xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm các quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế.

Đồng thời, bệnh viện cũng cần đánh giá định kỳ chất lượng nước thải sau xử lý để kịp thời khắc phục những sự cố của hệ thống nếu có.

Cùng với đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh có nhiệm vụ nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung các tiêu chí về quản lý chất thải y tế trong đánh giá chất lượng bệnh viện. Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp định kỳ hàng năm tiến hành đánh giá kết quả thực hiện.

Kinh hoàng bệnh viện tư chôn trộm nhau thai và rác thải y tế

Kinh hoàng bệnh viện tư chôn trộm nhau thai và rác thải y tế

Qua kiểm tra, 3 bao rác thải y tế nặng 111 kg, bên trong chứa nhau thai, bệnh phẩm và các dụng cụ y tế gồm, băng bông, bao tay, ống tiêm, kim tiêm, dây truyền dịch…

Kinh hoàng rác thải y tế

Kinh hoàng rác thải y tế

Đáng ra phải ý thức hơn ai hết về việc bảo vệ môi trường bởi đây là mối nguy hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của con người, thế nhưng thật mâu thuẫn khi chính nơi gìn giữ, duy trì sức khỏe cho con người là các bệnh viện lại đang xả rác thải y tế một cách bừa bãi, làm ô nhiễm môi trường.

Tú Anh

Năng lượng Mới