Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê-út: OPEC+ không nên vội tăng sản lượng

15:44 | 26/10/2021

181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman nói rằng, OPEC+ vẫn cần phải thận trọng trong cách tiếp cận của mình với việc điều chỉnh sản lượng dầu bất chấp giá đang tăng mạnh.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman
Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman.

Hoàng tử Bin Salman lưu ý rằng, sản lượng cao hơn chỉ hợp lý khi có mục đích rõ ràng, mà theo ông, điều này hiện đã không còn do các công ty dịch vụ chuyển đổi từ khí đốt hoặc than đá sang dầu mỏ đang hoạt động ở quy mô rất hạn chế.

Quan chức Ả Rập Xê-út cũng dự báo​​ nguồn cung dầu của OPEC+ sẽ tăng đáng kể vào cuối năm tới, ngay cả khi không có sự trở lại giả định của dầu Venezuela hoặc Iran trên thị trường.

"Chúng tôi không coi mọi thứ là điều hiển nhiên. Vẫn còn dịch Covid-19, vẫn còn những đợt phong tỏa, và nguồn cung nhiên liệu máy bay phản lực vẫn bị hạn chế. Vì vậy, chúng ta vẫn chưa thể thoát khỏi khó khăn".

Được biết, OPEC+ đang bổ sung 400.000 thùng/ngày vào tổng sản lượng mỗi tháng, nhưng một số thành viên của liên minh này gặp khó trong việc thúc đẩy sản xuất, và điều này đã dẫn đến sự tuân thủ quá mức đối với việc cắt giảm tự nguyện và nguồn cung tiếp tục thắt chặt.

Trên thực tế, cho đến nay OPEC+ vẫn phớt lờ lời kêu gọi tăng sản lượng của các nước có lượng tiêu thụ dầu lớn để bắt kịp nhu cầu.

Hồi cuối tuần vừa qua, Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Timipre Sylvacũng cùng chung quan điểm với người đồng cấp Ả Rập Xê-út khi nói rằng OPEC+ không nên vội lao vào bất kỳ đợt tăng sản lượng nào vì nhu cầu vẫn bị đe dọa bởi sự bùng phát của dịch Covid.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Riyad, Bộ trưởng Sylva nói: "Chúng tôi phải xem xét tình hình một cách kỹ lưỡng trước khi hành động. Thị trường vẫn còn rất mong manh và cần hết sức thận trọng trước khi thực hiện các động thái tiếp theo".

"Chúng tôi đã nhìn thấy sự chậm lại ở Trung Quốc. Nhiều người đang kêu gọi bơm thêm dầu, nhưng chúng tôi đang xem xét các vấn đề ở một số nền kinh tế. Chúng tôi biết rằng mình vẫn chưa hoàn toàn cởi mở", ông Sylva cho hay.

Bình An