OPEC+ nới lỏng cắt giảm sản lượng dầu mỏ từ tháng tới

17:38 | 28/04/2021

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban Giám sát Bộ trưởng hỗn hợp của OPEC+ (JMMC) ngày 27/4 đã nhóm họp để thảo luận chính sách sản lượng trong bối cảnh dự báo nhu cầu năng lượng sẽ phục hồi bất chấp đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Ấn Độ, Brazil và Nhật Bản.
OPEC+ nới lỏng cắt giảm sản lượng dầu mỏ từ tháng tới

Theo đó, OPEC+ đã quyết định duy trì các chính sách mà nhóm đã nhất trí tại cuộc họp diễn ra hôm 1/4 vừa qua. Ngoài ra, nhóm cũng thống nhất không tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng đầy đủ vào ngày 28/4 theo kế hoạch.

OPEC+ sẽ từng bước nới lỏng các hạn chế về sản lượng dầu trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 tới, trong khi các dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu sẽ phục hồi.

Trước đó, OPEC+ đã cắt giảm khoảng 8 triệu thùng dầu/ngày, tương đương hơn 8% nhu cầu toàn cầu. Việc cắt giảm này bao gồm 1 triệu thùng/ngày mà Ả Rập Xê-út tự nguyện cắt giảm thêm. Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 1/4 vừa qua, OPEC+ đã nhất trí tăng sản lượng khai thác thêm 2,1 triệu thùng/ngày trong thời hạn 3 tháng, bắt đầu từ tháng 5.

Các chuyên gia thuộc OPEC+ dự báo, nhu cầu dầu toàn cầu năm 2021 sẽ tăng thêm 6 triệu thùng/ngày sau khi giảm tới 9,5 triệu thùng/ngày trong năm 2020.

Liên minh này cũng cho rằng, ngay cả khi hơn 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 được tiêm trên thế giới, việc số ca mắc mới gia tăng mạnh ở Ấn Độ, Brazil và Nhật Bản có thể làm chệch hướng đà phục hồi của nhu cầu dầu mỏ.

OPEC+ hy vọng các kho dự trữ dầu thương mại sẽ đạt mức 2,95 tỷ thùng vào tháng 7, thấp hơn mức trung bình trong thời gian 2015-2019, và hy vọng sẽ duy trì mức thấp này cho đến hết năm.

Thay vì nhóm họp trong ngày 28/4, các Bộ trưởng OPEC+ đã lên kế hoạch tổ chức cuộc họp tiếp theo vào đầu tháng 6.