Bộ Tài chính không đồng tình giảm thuế động cơ, hộp số ô tô theo đề xuất của Bộ Công Thương

18:17 | 29/04/2020

|
Bộ Tài chính vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị quyết về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ đang được Bộ Công Thương xây dựng. Theo đó, Bộ Tài chính không ủng hộ phương án giảm thuế cho động cơ, hộp số ô tô.    
bo ta i chi nh khong dong tinh giam thue dong co hop so o to theo de xuat cua bo cong thuongĐẩy mạnh xúc tiến giao thương trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ
bo ta i chi nh khong dong tinh giam thue dong co hop so o to theo de xuat cua bo cong thuongChính sách công nghiệp hỗ trợ đang làm lợi cho doanh nghiệp FDI
bo ta i chi nh khong dong tinh giam thue dong co hop so o to theo de xuat cua bo cong thuongCông nghiệp ô tô Việt Nam: Đừng chỉ “đổ” tại FDI và “trông chờ” chính sách?
bo ta i chi nh khong dong tinh giam thue dong co hop so o to theo de xuat cua bo cong thuongCông nghiệp hỗ trợ ô tô Việt: Chủ yếu là phụ tùng thâm dụng lao động, công nghệ giản đơn

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ sửa đổi nghị định 149/2017 và Nghị định 157/2017 về điều chỉnh thuế suất với động cơ và hộp số ô tô có thời hạn đến 2025 tương đương với mức cam kết của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng: Thuế suất ưu đãi đặc biệt của nhóm hàng động cơ tại ATIGA là 0%, trong hiệp định ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) không được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt; trong Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) là 0%; 4,2%; 13,3%/18%; 20% tại năm 2019. Các mức thuế này bằng hoặc thấp hơn so với thuế suất nhập khẩu ưu đãi thông thường (MFN) 2018.

bo ta i chi nh khong dong tinh giam thue dong co hop so o to theo de xuat cua bo cong thuong
Bộ Tài chính không đồng tình giảm thuế động cơ, hộp số ô tô theo đề xuất của Bộ Công Thương

Như vậy, nếu điều chỉnh thuế suất trong AKFTA và VKFTA đang ở mức bằng hoặc thấp hơn MFN (7-25%) về mức tương đương với mức cam kết trong ATIGA, tức về 0%, sẽ đẩy nhanh cam kết trong hai hiệp định nói trên. Đồng thời có thể gây ra chuyển hướng thương mại tới các nước được hưởng thuế suất ưu đãi của hiệp định.

Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng động cơ, hộp số ô tô năm 2019 chủ yếu đến từ Hàn Quốc 33,7%, Trung Quốc 19,8%, Nhật Bản 18,1%. Theo đó, nếu doanh nghiệp muốn được hưởng thuế suất thấp đối với các mặt hàng động cơ có thể lựa chọn nhập khẩu từ các nước ASEAN, Nhật Bản…

Kim ngạch nhập khẩu từ Hàn Quốc của các mặt hàng động cơ, hộp số đang chiếm tỷ trọng lớn. Nếu đẩy nhanh cam kết trong AKFTA, VKFTA có thể khiến tỷ trọng này tăng lên.

Điều này theo Bộ Tài chính làm tăng rủi ro khi phụ thuộc vào một thị trường cũng như không đa dạng hóa được nguồn cung khác nhau cho doanh nghiệp, đồng thời giảm thu từ thuế nhập khẩu.

Bên cạnh đó, ngành sản xuất lắp ráp ô tô thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên tại Nghị định 111/2015, được miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm kể từ ngày dự án bắt đầu sản xuất với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được. Như vậy các quy định về thuế nói trên đã khuyến khích sản xuất, đồng thời tạo điều kiện cho các dự án đầu tư để sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

Do vậy, Bộ Tài chính không đồng tình với nội dung này của Bộ Công Thương trong dự thảo Nghị quyết.

Ngoài ra, Bộ Tài chính không ủng hộ giải pháp ưu tiên các nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ, tạo nguồn tín dụng với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Bộ Tài chính cũng muốn bỏ nội dung các trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp phục vụ đổi mới và sáng tạo được sử dụng các nguồn tài chính được giao tự chủ từ các nhiệm vụ không thường xuyên được cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước trong thời hạn 5 năm hoạt động. Quy định này là không phù hợp nên đề nghị bỏ giải pháp này.

PV