Bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch: Cũng chỉ vì tiền!

08:21 | 04/10/2011

1,545 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần đầu tiên Việt Nam có đại sứ du lịch, người chịu trách nhiệm quảng bá hình ảnh đất nước tới bạn bè năm châu. Nhưng nghịch cảnh là, khi gương mặt đại sứ vừa được công bố, dư luận đều bị rơi vào trạng thái… shock vì không hiểu tại sao một biểu tượng scandal bấy lâu nay trong giới showbiz Việt bỗng chốc chễm chệ ngồi vào chiếc ghế Đại sứ do Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) trực tiếp bổ nhiệm.

Quyết định bất ngờ

Chỉ sau một ngày ban hành Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam (ngày 20/9) thì ngày 21/9 quyết định bổ nhiệm đại sứ cho Lý Nhã Kỳ đã được chính thức ban hành. Theo chia sẻ của người đứng đầu Tổng cục Du lịch thì việc quyết định chọn diễn viên “Kiều nữ và đại gia” vào “ghế” đại sứ được đưa ra từ nhiều tháng trước đó. Nghĩa là, quyết định bổ nhiệm chỉ là trên giấy tờ để hợp lý hóa chính thức.

Sẽ không có gì đáng bàn nếu vị đại sứ được chọn xứng đáng với niềm tin và xứng đáng là người đại diện cho công chúng. Nhưng khi cái tên Lý Nhã Kỳ vừa được nêu trên mặt báo, lập tức thu hút các bình luận, phản đối quyết định này. Lý do của những phản đối này hoàn toàn có cơ sở khi gương mặt đại diện cho ngành Du lịch được chọn đã quá quen mặt với các scandal kể từ khi cô xuất hiện trong giới showbiz. Lý Nhã Kỳ từng “ra mắt” công chúng trong nhiều bộ ảnh khoe thân lộ liễu, rồi không ngừng lên báo đôi co chuyện ái tình với một bạn diễn trong phim “Kiều nữ và đại gia”. Đặc biệt gần đây trong một vở kịch về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cô không ngần ngại mặc trang phục khoe vòng một quá đáng.

Đại sứ du lịch Việt Nam thường xuất hiện với hình ảnh "gợi cảm"

Lý giải về việc người được chọn là Lý Nhã Kỳ, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế cho rằng: “Nữ diễn viên là người quan hệ rộng, có kinh nghiệm tham gia các hoạt động xã hội và có khả năng ngoại ngữ tốt (tiếng Anh, Đức, Trung Quốc). Bên cạnh đó, Cục trưởng Tình nhấn mạnh: “Lý Nhã Kỳ không đòi hỏi gì nhiều ở Nhà nước, sẵn sàng đóng góp tài năng và cả tài chính”. Ông Tình cũng liệt kê một số cái tên mà Bộ dự định đưa vào danh sách nghiên cứu, trong đó có ca sĩ Mỹ Linh. Nhưng khi được hỏi, Mỹ Linh thẳng thắn cho biết cô sẵn sàng trở thành đại sứ cho ngành Du lịch nhưng chưa hề nhận được lời đề nghị nào từ phía các cơ quan chức năng. Thậm chí ca sĩ “Hương ngọc lan” còn cho rằng, dù hiện tại đang là đại sứ du lịch cho nước bạn Hàn Quốc nhưng nếu được chọn cô sẽ lựa chọn quảng bá hình ảnh cho đất nước mình. Nhưng trong giãi bày của ông Cục trưởng Tình, ai cũng nhận ra rằng, lý do chính của quyết định to lớn đưa ra đối với người sẽ đại diện cho cả nước giới thiệu hình ảnh của quốc gia đến với bạn bè năm châu là… tiền.

Ông Tình thẳng thắn chia sẻ: Lý Nhã Kỳ cho biết cô ấy sẽ tự lo cho việc ăn ở, đi lại trong mỗi chuyến đi quảng bá hình ảnh. Vì thế, một gương mặt vừa có tinh thần tự nguyện, vừa có khả năng tài chính như Lý Nhã Kỳ là một lựa chọn hợp lý, được ưu tiên hàng đầu”. Và miếng mối mà kiều nữ này đưa ra với hàng loạt sự kiện sẽ triển khai tại Hongkong, Trung Quốc trong thời gian tới đã lập tức trở thành lý do chính đáng để có quyết định động trời này. Nói nôm na, hóa ra là vì cô ta có tiền, tự lo được – và đây là tiêu chí mà Cục HTQT lựa chọn.

Chẳng biết những dự định dài hơi của đại sứ Lý Nhã Kỳ sẽ thực hiện được tới đâu, nhưng đa số ngần ngại vì khả năng “chém gió” của kiều nữ này. Bởi cú lừa về việc đóng phim Shanghai (Thượng Hải) năm qua vẫn còn là một bài học nhỡn tiền nhắc nhở công chúng về một người đẹp nói dối. Vì thế, hình ảnh đất nước chưa biết quảng bá được đến đâu nhưng vị đại sứ này ngay lập tức được gán biệt danh “dùng tiền mua chức đại sứ”

Chọn ẩu, chọn bừa?

Theo quan điểm của PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái: “Đại sứ Du lịch là gương mặt quan trọng, ảnh hưởng tới thương hiệu của cả một quốc gia, nên không thể chọn ẩu, chọn bừa”. Bà Thái chỉ ra rằng, tài chính cũng rất quan trọng trong việc cân nhắc chọn người đại diện hình ảnh, nhưng đừng vì “nghèo” mà chọn ẩu. Trên các trang mạng xã hội cũng dấy lên làn sóng bất bình. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: Về nhan sắc thì Lý Nhã Lỳ cũng rất bình thường, về nhân cách, chẳng nhẽ ngành du lịch muốn quảng bá hình ảnh một phụ nữ hay vướng vào scandal? Chọn Lý Nhã Kỳ vì thiếu kinh phí có nghĩa là du lịch VN quá nghèo, "cái nghèo” mà đi tiên phong làm sao thu hút du khách quốc tế?…

Lý Nhã Kỳ "khoe ngực" trên sân khấu

Một số hãng lữ hành trong nước cũng lên tiếng yêu cầu phải chọn người xứng đáng cho vị trí này chứ không thể chọn một diễn viên chưa có kinh nghiệm trong nghề mà chỉ mạnh về phô bày hình thể. Giám đốc một hãng lữ hành nêu quan điểm đại sứ du lịch tức là người phải có tinh thần Việt Nam, là phụ nữ thì phải có nét đằm thắm, duyên dáng đặc trưng của phụ nữ Việt. Tuy tên gọi chỉ là đại sứ du lịch nhưng thực chất đó là người đại diện cho văn hóa, bản sắc dân tộc. Thế nên, người đại sứ đấy nhất định phải có kiến thức sâu, rộng về các lĩnh vực văn hóa – du lịch…

Thực tế, chọn người nổi tiếng làm đại sứ du lịch là điều mà nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang làm. Đây cũng là phương thức hiệu quả để quảng bá hình ảnh một đất nước. Chỉ tiếc là dường như Bộ VH-TT&DL quá vội vã. Nên chăng Bộ đưa ra danh sách một vài ứng cử viên tổ chức lấy ý kiến rộng rãi bằng nhiều hình thức cho các chuyên gia du lịch, người dân cùng có ý kiến thì sẽ hay hơn cái quyết định bất ngờ đến ngỡ ngàng cho nhiều người.

Tiêu chuẩn đối với Đại sứ Du lịch Việt Nam bao gồm: Là công dân Việt Nam, có lòng yêu nước, lý lịch nhân thân tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng; Có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, trung thực, gương mẫu, trách nhiệm; Có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình, có thành tựu nổi bật trong hoạt động nghề nghiệp và xã hội, có đóng góp tích cực cho sự tiến bộ của xã hội; Có uy tín và có ảnh hưởng tích cực đối với xã hội…

Hằng Nga