Bỏ ngoài tai phản ứng của thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ "rủ" Libya cùng thăm dò khí đốt ở Địa Trung Hải

14:58 | 10/12/2019

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 9/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này và Libya có thể tổ chức các hoạt động thăm dò chung ở phía Đông Địa Trung Hải.
bo ngoai tai phan ung cua the gioi tho nhi ky ru libya cung tham do khi dot o dia trung hai
Tổng thống Erdogan cho rằng thoả thuận hàng hải vừa được ký kết sẽ giúp Ankara và Tripoli “tăng phần lãnh thổ mà hai nước có chủ quyền lên mức tối đa”. (Nguồn: Reuters)

Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra ngay sau khi Chính phủ hai nước ký thoả thuận hàng hải. Theo Tổng thống Erdogan, thoả thuận vừa ký kết sẽ giúp Ankara và Tripoli “tăng phần lãnh thổ mà hai nước có chủ quyền lên mức tối đa”.

Dư luận nhận định động thái của Thổ Nhĩ Kỳ và Libya có thể khiến gia tăng căng thẳng với Hy Lạp. Trước đó, Athens đã chỉ trích thoả thuận hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ - Libya là vi phạm luật hàng hải quốc tế và xâm phạm chủ quyền trên biển của Hy Lạp.

Trong thời gian tới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có một tàu khoan để phục vụ cho việc khai thác vùng phía Đông Địa Trung Hải và có thể mở rộng các hoạt động thăm dò sang biển Đen và vùng biển quốc tế.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã có tàu tìm kiếm dầu và khí đốt ngoài khơi đảo Cyprus - điều này cũng gây ra căng thẳng với chính quyền quốc đảo này cũng như Liên minh châu Âu (EU). Brussels đã đe doạ áp đặt các lệnh trừng phạt để ngăn chặn hoạt động của Ankara tại vùng biển Cyprus.

Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cung cấp bất cứ hình thức hỗ trợ nào cho Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) khi GNA đề nghị. Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu nhiều chỉ trích từ Hy Lạp và các nước khác sau khi ký thoả thuận quân sự với GNA hồi tháng trước. GNA và Ankara cũng đã nhất trí các điều khoản về hợp tác an ninh, quân sự cũng như các khu vực tài phán hàng hải.

Theo Báo Quốc tế

bo ngoai tai phan ung cua the gioi tho nhi ky ru libya cung tham do khi dot o dia trung haiThổ Nhĩ Kỳ mua thêm "Rồng lửa" S-400 Nga bất chấp Mỹ cảnh báo
bo ngoai tai phan ung cua the gioi tho nhi ky ru libya cung tham do khi dot o dia trung haiHệ thống Pantsir-S1 của SAA đã có mặt gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ
bo ngoai tai phan ung cua the gioi tho nhi ky ru libya cung tham do khi dot o dia trung haiTổng thống Trump bất ngờ "bênh" Thổ Nhĩ Kỳ trong thương vụ S-400