Bỏ mía, nông dân Brazil đổ xô sang trồng đậu tương bán cho Trung Quốc

16:30 | 15/08/2018

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc chính quyền Bắc Kinh áp thuế nhập khẩu lên đậu tương Mỹ đã khiến doanh nghiệp Trung Quốc đổ xô sang Brazil mua hàng thay thế.
Bỏ mía, nông dân Brazil đổ xô sang trồng đậu tương bán cho Trung Quốc
Nông dân Brazil đua nhau trồng đậu tương bán cho Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Nhiều nông dân Brazil đang bỏ trồng mía để chuyển sang trồng đậu tương cung cấp cho Trung Quốc, trong bối cảnh chiến tranh thương mại khiến Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu đậu tương Mỹ, theo tờ News York Times.

Năm ngoái, ông Gustavo Lopes, một nông dân Brazil, đã tăng diện tích trồng mía và thu hẹp diện tích cánh đồng đậu tương của gia đình. Nhưng sau khi căng thẳng thương mại Mỹ – Trung diễn ra và thị trường mía đường toàn cầu dư thừa nguồn cung, ông Lopes đã cắt giảm diện tích trồng mía và bắt đầu trồng toàn đậu tương trên diện tích 1.600 hectare nông trại ở bang Sao Paulo.

Sự đánh cược này của ông Lopes đã thu về kết quả bất ngờ vào tháng trước. Chính quyền Bắc Kinh áp thuế nhập khẩu lên đậu tương Mỹ khiến doanh nghiệp nước này đổ xô sang Brazil mua hàng thay thế. Ông Lopes cho biết ông chưa bao giờ bán được đậu tương với giá cao như vậy.

Năm ngoái, mỗi héc-ta mía ông Lopes chỉ thu về 124 USD. Nhưng nhờ thay đổi cây trồng, ông đã thu về 670 USD cho mỗi héc-ta đậu tương trong năm nay.

“Đây là chuyện bất thường với thời điểm này trong năm. Chắc chắn là nhờ nhu cầu từ Trung Quốc”, ông Lopes cho biết. Tháng 9 này, ông dự định trồng một vụ đậu tương mới.

Dòng chảy thương mại chuyển hướng đang khiến nông dân Brazil đua nhau trồng trọt theo nhu cầu của người Trung Quốc. Theo số liệu từ Chính phủ Brazill, diện tích trồng đậu tương tại nước này đã tăng thêm 2 triệu ha trong 2 năm qua. Trong khi đó, diện tích trồng mía giảm gần 400.000 ha.

Nhu cầu tiêu thụ thịt ngày càng lớn của Trung Quốc đã kéo theo nhu cầu nhập khẩu đậu tương làm thức ăn chăn nuôi tăng. Trong năm 2017, quốc gia này đã chi 20,3 tỷ USD để nhập gần 54 triệu tấn đậu tương từ Brazil – tương đương với gần nửa sản lượng của Brazil. Con số này chỉ đạt gần 23 triệu tấn vào năm 2012.

Việc Trung Quốc áp thuế nhập khẩu 25% lên đậu tương Mỹ được dự báo sẽ kéo xuất khẩu đậu tương của Brazil đạt mức kỷ lục trong năm nay.

Chỉ trong nửa đầu năm, Brazil đã xuất 36 triệu tấn đậu tương sang Trung Quốc, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng tháng 7, mức tăng là 46%, đạt 10,2 triệu tấn.

Cơn sốt trồng đậu tương có thể đưa Brazil “soán ngôi” quốc gia sản xuất đậu tương lớn nhất thế giới của Mỹ ngay trong năm nay. Trong 5 năm qua, Brazil đã vượt Mỹ về xuất khẩu đậu tương.

Đậu tương đang dần dần “nuốt trọn” mía đường tại Brazil. Việc Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu mía đường đã gây sức ép lên thị trường mía đường toàn cầu giữa lúc các quốc gia phát triển cắt giảm tiêu thụ đường.

Ông Roberto de Rezende Barbosa, một trong những nông dân trồng mía nhiều nhất Brazil cho biết: “Chúng tôi đã mất 3.000 ha diện tích trồng mía vào tay ngũ cốc trong 2 năm qua”.

Ở vùng trồng mía đường thuộc phía Nam Brazil, đã có khoảng 60 nhà máy mía đường phải đóng cửa trong năm 5 năm qua. Hiện còn khoảng 270 nhà máy còn hoạt động, nhưng không có đủ nguồn cung mía.

“Nhu cầu đậu tương của Trung Quốc đã thu hút tất cả nông dân. Tôi hy vọng là chuyện này sẽ không bất ngờ thay đổi, vì chúng tôi đã đặt cược lớn vào đó”, ông Marcos Cesar Brunozzi, một nông dân ở bang Minas Gerais, cho hay.

Theo dkn.tv

Nhựa phế liệu tồn cảng: Hiệp hội Nhựa Việt Nam đổ lỗi Bộ Tài nguyên!
Kinh tế Trung Quốc có thêm dấu hiệu mất đà khi chiến tranh thương mại tăng nhiệt
Thủ tướng Malaysia có ý định ‘khai tử’ tất cả các dự án đầu tư từ Trung Quốc
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cảnh báo: Vay vốn Trung Quốc "cần xem xét và cân nhắc"