Bộ GTVT và Hà Nội “mổ xẻ” các vấn đề “nóng” về giao thông

20:17 | 13/09/2017

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều vấn đề "nóng" về giao thông vận tải (GTVT) của Thủ đô sẽ được UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT thống nhất phương án trình Chính phủ phê duyệt, trong đó có việc quy hoạch sân bay Nội Bài dài hạn, chống ùn tắc nút giao Pháp Vân.

Chống ùn tắc tại nút giao Pháp Vân

Chiều 12/9, UBND TP Hà Nội đã phối hợp với Bộ GTVT tổ chức Hội nghị về công tác phối hợp triển khai quản lý Nhà nước về giao thông vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm TTATGT trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, thành phố đã đầu tư hàng loạt các dự án giao thông quan trọng để giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông. Thời gian tới, các dự án mà thành phố cần đầu tư là hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, cầu Mễ Sở và nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ.

bo gtvt va ha noi mo xe cac van de nong ve giao thong
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại hội nghị.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, trong trường hợp Bộ GTVT chưa bố trí được vốn thực hiện các dự án này, Hà Nội đề nghị giao lại cho thành phố để kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công - tư).

Nói về dự án hầm chui Lê Văn Lương, cầu Mễ Sở, đại diện Bộ GTVT cho biết, hầm chui Lê Văn Lương trước đây sử dụng vốn ODA nhưng hiệu lực hết hạn nên không thể tiếp tục đầu tư. Hiện Bộ GTVT đã có văn bản gửi thành phố thực hiện nút giao này từ nguồn vốn thành phố. Còn cầu Mễ Sở đã được Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư theo hình thức BOT với kinh phí 4.500 tỉ đồng.

Về nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho hay, đến cuối năm nay, nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ chắc chắn sẽ hết ùn tắc khi tuyến cao tốc Pháp Vân làm xong.

Nói về nút giao Pháp Vân, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất phương án trình Chính phủ đề nghị cho phép sử dụng nguồn vốn dư của dự án BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đầu tư nút giao Pháp Vân nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông.

Quy hoạch sân bay Nội Bài dài hạn

Cũng tại Hội nghị, đề cập đến quy hoạch sân bay Nội Bài, lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội cho rằng, sân bay Nội Bài cần phải triển khai ngay quy hoạch dài hạn bởi chỉ trong vòng vài năm tới nếu không nâng cấp thì sân bay này sẽ gần như "vỡ trận".

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Nội Bài có 2 đường cất hạ cánh và các đường lăn sân đỗ. Hiện, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang triển khai mở rộng Nhà ga hành khách T1, dự kiến hoàn thành trong năm 2018 với công suất 15 triệu khách/năm, đồng thời lập kế hoạch mở rộng Nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn đến năm 2020 có công suất đạt 15 triệu khách/năm. Tổng công suất 2 nhà ga khi đó đạt 30 triệu khách/năm.

bo gtvt va ha noi mo xe cac van de nong ve giao thong
Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, hiện sân bay Nội Bài có thể mở rộng để đảm bảo công suất đến 45 triệu khách/năm. Theo phương án thiết kế, sân đỗ máy bay hiện nay có 71 vị trí đỗ máy bay, thời gian tới có kế hoạch nâng lên 86 vị trí đỗ. Còn công suất hiện là 25 triệu khách/năm.

Dự báo lưu lượng khách năm 2017 đạt 23,9 triệu lượt (tăng 16,5% so với năm 2016). Vào năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt 34,5 triệu lượt khách lưu thông, năm 2025 là 54 triệu khách và tới năm 2030 sẽ tới 65 triệu khách/năm. Chính vì vậy, cần nghiên cứu tổng thể để tiếp tục phát triển sân bay Nội Bài đáp ứng công suất 80-100 triệu khách/năm trong tương lai.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để rà soát, quy hoạch Cảng Hàng không Nội Bài đảm bảo công suất 80-100 triệu khách/năm trong dài hạn.

Đồng tình quan điểm này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội đã nhìn thấy việc trong vòng 3-5 năm tới, nếu không đầu tư nâng cấp sân bay Nội Bài thì nguy cơ ùn tắc rất lớn về cả vận chuyển hàng hóa và hành khách. UBND TP Hà Nội đang giao nhà đầu tư quy hoạch đô thị vệ tinh trong đó có quy hoạch huyện Sóc Sơn. Hà Nội sẵn sàng ứng vốn ra trước để đơn vị của Bộ GTVT làm quy hoạch sân bay Nội Bài.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc