Bộ GTVT giải thích việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông uốn lượn
Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157 của Trung Quốc.
Trong đó quy định trắc dọc có độ dốc cho phép từ 0%o (%o – phần nghìn) đến 30%o. Đối với tuyến đường sắt này, trắc dọc thiết kế đi qua 12 nhà ga có độ dốc đường ra - vào ga tối đa 23%o, phù hợp với thiết kế.
Như vậy, việc thiết kế cao độ tuyến tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác.
Ngoài ra, dự án có gói thầu tư vấn xem xét để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị quốc tế. Khi đủ điều kiện, dự án mới được phép đưa vào khai thác.
Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định chung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc.
![]() |
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn. |
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài đi trên cao là 13km, khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Khu Depot rộng 19,6 ha tại Hà Đông, trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.
Dự án được tổng thầu thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, vận hành khai thác thử bàn giao chủ đầu tư đảm bảo chất lượng yêu cầu kỹ thuật. Tổng thầu và Tư vấn giám sát do Trung Quốc chỉ định.
Trên cơ sở dự án được duyệt, hồ sơ thiết kế do Tư vấn của Tổng thầu EPC lập (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tổng viện nghiên cứu thiết kế xây dựng đô thị Bắc Kinh), báo cáo kết quả thẩm tra của Tư vấn thẩm tra (Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải-TEDI) và Chủ đầu tư tổ chức phê duyệt hồ sơ thiết kế.
Liên quan đến vấn đề uốn lượn này, ông Lê Văn Dương - Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc.
Cụ thể, khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. Khi ra khỏi ga đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng.
Thiên Minh
Năng lượng Mới
-
Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh: Cần giải pháp mạnh mẽ
-
Tìm giải pháp chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải Việt Nam
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định bổ nhiệm và giao nhiệm vụ cho 2 tân Bộ trưởng
-
Bộ trưởng Bộ GTVT được phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính
-
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại đường Trần Phú (Hà Đông)
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025
-
Thủ tướng: Chúng ta đang nắm trong tay trách nhiệm và sứ mệnh vẻ vang trước mối đe dọa lớn nhất với hành tinh
-
Doanh nghiệp nhà nước nộp gần 400 nghìn tỷ đồng vào ngân sách năm 2024, đẩy mạnh chuyển đổi số