Thay Giám đốc điều hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

10:19 | 06/01/2015

888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm đảo bảo an toàn và tiến độ Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, chiều ngày 5/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc với ông Mã Giang Kiềm - Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc, Tổng thầu EPC dự án).

>> Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Các ông vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi"

Mở đầu, sau khi nhắc lại kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại buổi làm việc vào chiều ngày 4/1, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói, an toàn tính mạng cho người dân nói riêng và trong tổ chức thi công Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là rất quan trọng. Vừa qua, dự án đã xảy ra hai sự cố làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ, đặc biệt là gây lo lắng người dân, cần có sự chấn chỉnh kịp thời và quyết liệt.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Mã Giang Kiềm cho hay, sau khi xảy ra sự cố, Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc đã họp bàn để chỉnh sửa các quy phạm liên quan. Tổng thầu EPC hứa sẽ không để xảy ra sự cố nữa. Để khắc phục các sai sót, Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc sẽ ưu việt hóa lại biện pháp quản lý.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Về các quyết định của Bộ trưởng Định La Thăng, ông Mã Giang Kiềm nói, sẽ đặt ra các biện pháp an toàn như thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho dự án, đưa dự án này về trực thuộc Tập đoàn quản lý. Ngoài ra sẽ thành lập tổ chuyên gia riêng cho dự án, đảm bảo số lượng cũng như năng lực của nhân viên giám sát an toàn, khi đã đưa vào vị trí rồi sẽ đảm bảo an toàn chắc chắn. Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc sẽ thay giám đốc dự án, cử người có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm sang Việt Nam làm tổng chỉ huy.

Về giải pháp kỹ thuật, ông Mã Giang Kiềm khẳng định, Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc sẽ có buổi kiểm tra quy mô lớn, chỉnh lý lại toàn bộ vấn đề an toàn trên toàn tuyến. Kiểm tra, làm lại toàn bộ giàn giáo thi công của các nhà ga và hạng mục trên cao. Thẩm tra toàn bộ phương án tổ chức thi công, bản vẽ thiết kế, an toàn lao động, tính toán lại tất cả chỉ số an toàn. Khi các biện pháp quản lý an toàn đã được thẩm định mới cho triển khai thi công. Nếu bất cứ biện pháp thi công nào không tuân thủ an toàn và kỹ thuật sẽ cho ngừng thi công.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra lại tư cách nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng và lựa chọn thầu phụ mới do Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam giới thiệu có đủ năng lực và chuyên môn. Hiện chúng tôi đang cho ngừng thi công để rà soát và kiểm tra toàn bộ công việc vừa nêu. Những người có trách nhiệm để xảy ra sự cố, sẽ nghiêm khắc kỷ luật theo đúng tinh thần của Tập đoàn” - ông Mã Giang Kiềm cam kết.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc.

Ông Mã Giang Kiềm cũng cho biết thêm, Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc cũng rất quan tâm đến tiến độ của dự án. Sẽ tăng cường các chuyên gia đủ năng lực và kinh nghiệm sang Việt Nam. Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc sẽ sắp xếp cụ thể nhân lực, đưa từ 2 đến 3 lãnh đạo của Tập đoàn sang Việt Nam trực tiếp làm việc và từ 2 đến 3 chuyên gia trực tiếp làm đường ray, 4 chuyên gia thực hiện an toàn biện pháp thi công...

“Mục tiêu của chúng tôi là không để xảy ra bất cứ sai sót nào nữa. Mong chủ đầu tư giới thiệu sớm các nhà thầu phụ mới để chúng tôi lựa chọn thay thế các nhà thầu yếu. Đồng thời mong muốn Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tăng cường quản lý, thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật và đẩy nhanh giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công đúng tiến độ” - ông Mã Giang Kiềm nói.

Sau khi nghe phía Tổng thầu EPC trình bày, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, các giải pháp của tổng thầu đưa ra phải được khẳng định bằng văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải. Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc phải cử hẳn người thiết kế sang làm việc trực tiếp tại dự án.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ giới thiệu các tổng công ty mạnh nhất của Việt Nam làm thầu phụ. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc ký trực tiếp với các công ty mẹ, không ký với công ty con. Sau này tổng công ty đó sẽ chịu trách nhiệm với tổng thầu và Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Mã Giang Kiềm tại buổi làm việc (thứ hai từ trái sang).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: “Tổng thầu EPC có vai trò và trách nhiệm quan trọng, chịu trách nhiệm chính về tiến độ cũng như chất lượng. Nhưng thời gian qua tổng thầu chưa chủ động triển khai dự án nên tiến độ chậm, hiệu quả kém. Tổng thầu phải thay ngay giám đốc điều hành. Tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Đưa chuyên gia giỏi sang để thực hiện dự án. Tất cả thay đổi nhân sự và tổ chức phải báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước 10/1/2015. Đề nghị ông Tổng Giám đốc Mã Giang Kiềm trực tiếp ký bổ nhiệm nhân sự. Coi đó là lời hứa với Bộ trưởng Đinh La Thăng”.

Về phương án lao lắp dầm, ray, điện, đoàn tàu, tổng thầu phải có kế hoạch triển khai cụ thể. Tổng thầu làm là chính. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế toàn bộ tư vấn xây lắp hiện trường và ký hợp đồng tư vấn với Viện Khoa học Công nghệ của Bộ Giao thông Vận tải.

Tổng thầu và Ban Quản lý dự án đường sắt xây dựng ngay quy trình giải ngân rành mạch và công khai, đảm bảo quyền lợi người lao động. Trong quá trình thuê thầu phụ, nếu phát hiện bán thầu sẽ chấm dứt hợp đồng ngay. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đường sắt phải phân công trách nhiệm rõ ràng từng Phó Tổng giám đốc làm việc cụ thể. Hàng tháng tổ chức giao ban, hàng tuần hội ý với nhà thầu chính. Tất cả cuộc họp phải có sự tham dự của Tổng Giám đốc.

Dự án này là quan trọng nhất trong các dự án của Ban Quản lý dự án đường sắt. Chậm nhất đến ngày 20/1/2015 phải khởi động trở lại để đảm bảo tiến độ.

Thiên Minh (tổng hợp)