“Bố già” Đông Âu khuấy đảo thế giới ngầm (Phần 2)

19:00 | 12/05/2019

1,535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Semion Mogilevich 62 tuổi là tên tội phạm cộm cán gốc Ukraina được giới điều tra quốc tế săn lùng suốt 17 năm nay, đã bị bắt vào cuối tháng 1-2008 tại Moskva (Nga). Semion Mogilevich từng "vớ bẫm" trong thời kỳ "hậu XôViết" được các tổ chức tội phạm gọi là "Don Semion", biệt danh chỉ dành cho "siêu bố già".
bo gia dong au khuay dao the gioi ngam phan 2 305486Về "vụ án ma túy kinh điển" Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường (Kỳ 4)
bo gia dong au khuay dao the gioi ngam phan 2 305486Về "vụ án ma túy kinh điển" Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường (Kỳ 3)
bo gia dong au khuay dao the gioi ngam phan 2 305486Về "vụ án ma túy kinh điển" Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường (Kỳ 2)
bo gia dong au khuay dao the gioi ngam phan 2 305486Về "vụ án ma túy kinh điển" Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường (Kỳ 1)

Chân dung siêu bố già

Năm 1974, Mogilevich bị kết án 3 năm tù vì buôn bán ngoại tệ chợ đen. Cuối năm 1977, Semion lại nhận thêm bản án 4 năm về tội lừa đảo tín dụng. Năm 1995, nhóm tội phạm do y cầm đầu từng tung hoành ở các quốc gia Đông Âu và đặt trụ sở chính ở Budapest.

Hồi đó, Solntsevskaya là tổ hợp của hoạt động buôn bán ma túy, vũ khí, gái mại dâm và rửa tiền. Năm 2003, hồ sơ của Semion Mogilevich được trình lên tòa án ở Philadelphia vì y cùng với đồng bọn tiến hành lừa đảo buôn bán cổ phiếu của một công ty có tên là YBM Magnex Inc. Năm 2005, Mogilevich từng bị nhà chức trách Ukraina sờ gáy vì có liên quan đến việc gian lận xuất khẩu khí gas.

bo gia dong au khuay dao the gioi ngam phan 2 305486
Mogilevich trong một lần bị cảnh sát bắt.

Angela Kostoyeva, phát ngôn viên của cơ quan chống tội phạm có tổ chức thuộc Bộ Nội vụ Nga cho biết, Mogilevich sử dụng tới 17 tên họ khác nhau và có trong tay nhiều hộ chiếu. Bên cạnh đó, FBI còn nghi ngờ y liên quan đến rửa tiền và cung cấp cho lực lượng khủng bố, buôn lậu vũ khí ở châu Phi.

FBI bất ngờ vì ông trùm Đông Âu

FBI lại phát hiện ra một sự thật choáng váng: Trong vòng 2 năm, năm 1998 và 1999, gần 10 tỉ USD đã luân chuyển qua tài khoản do Mogilevich mở tại Ngân hàng Bank of New York.

Đây rất có thể là khoản tiền y tẩy rửa từ những phi vụ liên quan đến vũ khí và thuốc phiện. Nhưng mãi tới năm 2003 Mogilevich mới chính thức nằm trong sổ đen của FBI, cùng lệnh truy nã quốc tế đặc biệt về các tội rửa tiền, bảo kê và lừa đảo cổ phiếu.

Điển hình là giới cổ đông thuộc hãng YBM Magnex Inc của Canada, với trụ sở tại tiểu bang Pennsylvania (Mỹ) đã bị y lừa mất 150 triệu USD vào giữa năm 2002 và cao chạy xa bay.

Báo giới Nga thậm chí còn đề cập đến “đường dây khí đốt” liên quan đến “siêu bố già” này. Theo như lời khẳng định từ giới hữu trách, chính S.Mogilevich đã chu cấp vốn pháp định để thành lập Công ty Rosukrenergo, một hãng trung gian môi giới chuyên mua khí đốt của Nga để bán cho Ukraina. Nhật báo điện tử Lenta.ru bình luận: “Nếu như vụ bắt giữ Mogilevich có liên quan đến các hoạt động của Rosukrenergo, hẳn các thỏa thuận đã ký thuộc Hiệp định giữa Nga và và các nước về khí đốt có thể phải sửa đổi lại”

Bắt giữ

Semion Mogilevich đã bị cảnh sát Nga bắt giữ vào ngày 24-1-2008. Ban đầu, giới chức nước này ra lệnh bắt Semion Mogilevich vì tội trốn thuế do y là chủ một cửa hàng mỹ phẩm.

Semion Yudkovich Mogilevich bị bắt giữ một cách hết sức tình cờ trước cửa Trung tâm Thương mại Quốc tế Moskva, khi hắn đang ngồi trong xe cùng “bạn hàng” Vladimir Nekrasov, ông chủ quyền uy của Hãng hương liệu Arbat Prestiz.

bo gia dong au khuay dao the gioi ngam phan 2 305486

Lý do bị bắt là do Công ty của Nekrasov bị tình nghi trốn một khoản thuế khổng lồ lên tới 2 triệu USD trong năm tài khóa 2005-2006. Còn Mogilevich lại sở hữu cuốn hộ chiếu Nga với cái tên giả là Sergei Snaider. Nhưng nhà chức trách Moskva kịp phát hiện chân dung đích thực của hắn. Đó chính là Don Semion, kẻ đã “qua mặt” các cơ quan mật vụ kỳ cựu nhất suốt gần hai thập niên, và ẩn danh hợp pháp hòng tiếp tục con đường tội phạm.

Cho đến khi tiến hành kiểm tra các dữ liệu có liên quan đến y, cảnh sát Nga mới biết đây là nhân vật từng tham gia trong các vụ lừa đảo tín dụng, buôn bán vũ khí mà FBI đang tiến hành điều tra.

Tuy nhiên, vào tháng 7-2009, Bộ Nội vụ Nga nói rằng các cáo buộc đối với Mogilevich “không có tính chất đặc biệt nghiêm trọng” và phóng thích “siêu bố già” sau đó. Cho đến nay, FBI đã có trong tay bằng chứng về những vụ lừa đảo của Semion Mogilevich.

Cái mà cơ quan này đang tìm kiếm là khả năng Semion Mogilevich chính là kẻ đứng đầu mạng lưới gian lận tài chính toàn cầu và là chỉ huy của Solntsevskaya - nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất ở Nga.

Giới tư pháp Hoa Kỳ từng chuẩn bị sẵn mức án tổng cộng lên đến... 390 năm tù cùng 17 triệu USD tiền phạt, nếu như họ có cơ hội xét xử Mogilevich trên đất Mỹ.

Tuy nhiên, có một khó khăn là giữa Nga và Mỹ chưa có hiệp định về dẫn độ tội phạm, do vậy Moskva không sẵn sàng trao “siêu bố già” Mogilevich cho Washington xét xử.

Cho đến nay, FBI đã có trong tay bằng chứng về những vụ lừa đảo của Semion Mogilevich. Cái mà cơ quan này đang tìm kiếm là khả năng Semion Mogilevich chính là kẻ đứng đầu mạng lưới gian lận tài chính toàn cầu và là chỉ huy của Solntsevskaya - nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất ở Nga./.

Những bí mật của Hồ Việt Sử trong vụ án Năm Cam (Kỳ cuối)
Những bí mật của Hồ Việt Sử trong vụ án Năm Cam (Kỳ 3)
Những bí mật của Hồ Việt Sử trong vụ án Năm Cam (Kỳ 2)
Những bí mật của Hồ Việt Sử trong vụ án Năm Cam

Thiên Phú