Bộ GD&ĐT thừa nhận còn hạn chế trong tổ chức thi học sinh giỏi quốc gia

18:01 | 22/01/2019

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT thừa nhận việc tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia (HSGQG) qua các năm còn hạn chế.  

Trao đổi với báo chí chiều 21/1, ông Mai Văn Trinh thông tin một số đơn vị mời thầy, cô giáo bồi dưỡng đội tuyển hoặc đưa học sinh trong đội tuyển về Hà Nội ôn tập trước khi thi HSGQG, gây băn khoăn, hoài nghi về tính khách quan, công bằng của công tác tổ chức, kết quả thi.

Ông Trinh cho rằng trong năm 2018-2019, cục đã có nhiều nỗ lực điều chỉnh để khắc phục hạn chế, đặt mục tiêu đảm bảo sự khách quan, trung thực trong kết quả thi chọn HSGQG, là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả tham gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế.

bo gddt thua nhan con han che trong to chuc thi hoc sinh gioi quoc gia
Ông Mai Văn Trinh

Theo đó, Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, đã huy động cán bộ trẻ được đào tạo ở nước ngoài và nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, tại các vùng miền khác nhau trên cả nước, tham gia công tác chuyên môn của kỳ thi. Khâu tổ chức hạn chế mời cán bộ, giáo viên, giảng viên đã nghỉ hưu tham gia các hội đồng ra đề, chấm thi.

Bộ GD&ĐT quán triệt nguyên tắc không cử người dạy cho các đội tuyển dự thi chọn HSGQG của các địa phương. Điều này khắc phục tình trạng các địa phương tập trung về Hà Nội hoặc tìm mời các chuyên gia ôn tập, luyện thi gây ảnh hưởng xấu trong dư luận về tính khách quan, công bằng của kỳ thi.

Năm 2019, Bộ không mời người dạy cho các đội tuyển dự thi năm nay tham gia ra đề thi.

Để đảm bảo khách quan, chọn lọc những đề thi tốt, có tính bảo mật cao hơn, Bộ GD&ĐT mở rộng thành phần ra đề đề xuất, là các chuyên gia, giáo viên của trường THPT trên cả nước. Trong đó, các chuyên gia, giáo viên tham gia phản biện đề thi tại khu vực cách ly của Hội đồng ra đề thi. Những đề xuất này được chuyên gia, giáo viên giới thiệu niêm phong gửi và được bảo mật tuyệt đối.

bo gddt thua nhan con han che trong to chuc thi hoc sinh gioi quoc gia

Đề thi trở thành đề thi chính thức và dự bị cho mỗi kỳ thi khi được các thành viên của tổ soạn thảo xây dựng, phản biện độc lập và thống nhất ký vào biên bản trình lãnh đạo Hội đồng ra đề thi phê duyệt. Việc chọn người chấm thi giống như quy trình soạn thảo đề thi và "người làm tổ trưởng ra đề thi thì không làm tổ trưởng chấm thi".

Việc chấm thi các môn được thực hiện tập trung, có gắn camera giám sát 24/24h, dữ liệu được lưu 12 tháng, cần thiết có thể xem lại toàn bộ quá trình chấm. Cán bộ công an và thanh tra giám sát liên tục quá trình chấm thi.

Đại diện Cục Quản lý Chất lượng cũng cho biết việc chấm thi theo quy định hai vòng độc lập và chấm chung ít nhất 20 bài có điểm cao nhất mỗi ngày thi để đảm bảo chính xác, khách quan.

bo gddt thua nhan con han che trong to chuc thi hoc sinh gioi quoc gia

Bộ GD&ĐT lên tiếng về chất lượng đề thi học sinh giỏi quốc gia

Sau khi báo chí phản ánh về chất lượng đề thi học sinh giỏi quốc gia vừa được tổ chức, Bộ GD&ĐT đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

bo gddt thua nhan con han che trong to chuc thi hoc sinh gioi quoc gia

Tuyên dương học sinh đạt thành tích cao năm học 2017 – 2018

Ngày 25/8, tại quảng trường Ba Đình, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác và tuyên dương, khen thưởng học sinh là con em của người lao động đang làm việc trong ngành Dầu khí đạt thành tích cao trong kì thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017 - 2018.

bo gddt thua nhan con han che trong to chuc thi hoc sinh gioi quoc gia

Công bố danh sách 79 ngành tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia

(Petrotimes) - Bộ GD-ĐT đã công bố danh sách 79 ngành đào tạo ĐH và 38 ngành đào tạo trình độ CĐ để học sinh đã đoạt giải học sinh giỏi quốc gia đăng ký tuyển thẳng.

Trước đó, Thanh tra Bộ GD&ÐT cũng đã có kết luận thanh tra một số vấn đề liên quan Cục Quản lý chất lượng trong đó chỉ ra hàng loạt sai phạm trong tổ chức kỳ thi HSGQG từ năm 201- 2017.

Theo kết luận này, nhiều vấn đề sai phạm trong kì thi được chỉ ra như: Việc ra đề thi, chấm thi, ban hành các văn bản liên quan đến cuộc thi chưa đúng.

Tại một số địa phương, người ra đề đề xuất và hội đồng ra đề thi nhưng lại tham gia bồi dưỡng, tập huấn cho đội tuyển dự thi của các tỉnh, thành phố. Trong khi đó, số lượng đề đề xuất của một số môn dùng cho thi HSGQG khá ít nên dễ thiếu khách quan và có thể lộ đề.

Qua kiểm tra xác suất bốn bài thi có điểm thay đổi sau khi phúc khảo (hai bài môn Hóa học, hai bài môn Sinh học) cho thấy, không có biên bản mở, kiểm tra túi bài thi theo quy định; biên bản tổ chấm ghi không đúng với thực tế của việc tăng điểm bài thi. Ngoài ra, về vấn đề ban hành văn bản cũng có một số sai phạm.

Huy An