Bộ GD&ĐT: Sẽ lấy ý kiến xã hội trước khi công bố sách giáo khoa lớp 2

11:17 | 05/11/2020

98 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ GD&ĐT vừa thông báo tổ chức thẩm định vòng 2 sách giáo khoa (SGK) lớp 2. Rút kinh nghiệm SGK lớp 1, lần này Bộ sẽ bổ sung quy định về tổ chức thực nghiệm khi biên soạn và lấy ý kiến của xã hội.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK có nhu cầu thẩm định cần thực hiện thông qua đơn vị đề nghị thẩm định là các nhà xuất bản (NXB), đáp ứng các yêu cầu quy định tại Thông tư 33.

Bộ GD&ĐT cho biết, thời gian nhận hồ sơ thẩm định từ ngày 15 đến 30/11.

Trước đó, vào tháng 8/2020, Bộ GD&ĐT đã tiến hành thẩm định SGK lớp 2 đợt 1.

Kết quả có 33 bản mẫu SGK của đầy đủ 9 môn học và hoạt động giáo dục lớp 2 đã được gửi về.

Bộ GDĐT: Sẽ lấy ý kiến xã hội trước khi công bố sách giáo khoa lớp 2 - 1
Bộ GD&ĐT sẽ lấy ý kiến công luận trước khi công bố SGK lớp 2

Trong số này, môn Toán có 4 bản mẫu SGK; môn tự chọn Tiếng Anh có 8 bản; các môn còn lại gồm: tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ Thuật, Hoạt động trải nghiệm mỗi môn có 3 bản mẫu.

Ở vòng 1, các SGK được thẩm định của bốn NXB, gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Sau khi hoàn thành thẩm định và được Bộ trưởng GD&ĐT phê duyệt, các SGK này sẽ được các địa phương trên cả nước lựa chọn, sử dụng từ năm học 2021-2022.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, hiện nay Bộ đang tiếp tục nghiên cứu vể bổ sung các quy định về việc thực nghiệm khi biên soạn SGK.

Việc tổ chức đọc phản biện độc lập các bản mẫu SGK khi Hội đồng đánh giá "Đạt" và lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp xã hội trước khi Bộ trưởng ký ban hành.

Dự kiến sẽ tổ chức lấy ý kiến trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT tương tự như quy trình lấy ý kiến các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ GDĐT: Sẽ lấy ý kiến xã hội trước khi công bố sách giáo khoa lớp 2 - 2
Sách giáo khoa và sách tham khảo liên quan đến từng nhà, từng gia đình nên cần phải tiết kiệm cho người dân.

Phản ánh về việc SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh diều (sách do GS. Nguyễn Minh Thuyết chủ biên, NXB Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh phát hành) có một số nội dung chưa phù hợp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK môn Tiếng Việt lớp 1 (Hội đồng thẩm định) rà soát, báo cáo trước ngày 17/10/2020.

Theo đó, thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Hội đồng thẩm định đã tổ chức rà soát, làm việc với tác giả SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều.

Trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Hội đồng thẩm định và tác giả đã thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa SGK cho phù hợp hơn.

Về chuyện lùm xùm dư luận liên quan đến bộ SGK mới, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri và đại biểu đã nêu và sẽ có công bố chính thức để rút kinh nghiệm, sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

“SGK và sách tham khảo liên quan đến từng nhà, từng gia đình nên cần phải tiết kiệm cho người dân, sách tham khảo, SGK phải phù hợp với văn hóa Việt Nam, với trẻ em Việt Nam” - Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết sẽ tiếp thu ý kiến cử tri về vấn đề này.

Theo Dân trí