Bộ GD&ĐT nêu lý do sử dụng dữ liệu thơ năm 1985 của Lưu Quang Vũ

21:08 | 04/07/2016

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo đại diện của Bộ GD&ĐT thì dữ liệu được sử dụng trong Đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia 2016 là hợp lý nhất.

Chiều nay (4/7), Bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi họp báo tổng kết kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.

Một vấn đề được báo giới đặc biệt quan tâm là tại sao Bộ GD&ĐT không sử dụng một văn bản thống nhất để tránh gây tranh cãi trong kỳ thi THPT Quốc gia?

Cụ thể, bài thơ của cố nhà thơ Lưu Quang Vũ tuy chỉ nằm trong phần học thêm, nhưng trong các dữ liệu mà học sinh được tiếp cận thì chi tiết có khác với đề thi của Bộ.

bo gddt neu ly do su dung du lieu tho nam 1985 cua luu quang vu
Ông Mai Văn Trinh trả lời báo giới

Điển hình, trong cuốn sách tham khảo "Ôn tập Ngữ Văn" chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia do Đỗ Ngọc Thống chủ biên có sử dụng từ “đất cày” chứ không phải từ “bùn”.

Như vậy, phải chăng không có sự thống nhất? Việc học sinh tiếp cận văn bản này có ảnh hưởng kết quả thi? 

Trước câu hỏi này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) trả lời: Quy chế yêu cầu đề thi THPT quốc gia phải đề cập các nội dung chương trình thuộc THPT, chủ yếu lớp 12. Chúng tôi khẳng định, tất cả đều đã đạt mục tiêu đó.

bo gddt neu ly do su dung du lieu tho nam 1985 cua luu quang vu
bo gddt neu ly do su dung du lieu tho nam 1985 cua luu quang vu
Cuốn sách được Bộ GD&ĐT sử dụng làm dữ liệu trong đề thi Ngữ văn 

Nguồn ngữ liệu được dùng trong đề thi hoàn toàn chính xác khi sử dụng dữ liệu từ cuốn sách Thơ việt Nam 1945-1985. Cuốn sách này in năm 1985. Việc sử dụng một dữ liệu khi cố nhà thơ Lưu Quang Vũ còn sống là hợp lý nhất.

“Tập thơ mà Bộ GD&ĐT sử dụng là tập gốc, dễ dàng tìm thấy ở tất cả các thư viện trên địa bàn Hà Nội. Còn việc tranh cãi trong thơ ca là vấn đề thú vị, xưa nay không hiếm…”- ông Trinh khẳng định.

 

 

Huyền Anh