Bí thư Đinh La Thăng gỡ khó cho ĐH Tôn Đức Thắng

16:19 | 14/03/2016

1,634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 14/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Tôn Đức Thắng.
bi thu dinh la thang go kho cho dh ton duc thang
Bí thư Đinh La Thăng làm việc tại trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Tại buổi làm việc, ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng nhà trường kể lại quá trình hình thành và phát triển của trường. Trường Đại học Tôn Đức Thắng được thành lập từ năm 1997. Ban đầu, trường chỉ có 9 người với tổng số vốn 500 triệu đồng của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP HCM. Sau 20 năm, tổng số cán bộ nhân viên, giáo viên của trường là 1.176 người, mức thu nhập thấp nhất là 9 triệu đồng/người.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng xếp thứ 12 trên cả nước về chất lượng và hơn 95% sinh viên ra trường đều có việc làm. Hiệu trưởng Lê Vinh Danh hứa với Bí thư Thăng: “Trong 20 năm tới, trường đứng trong top 500 trường đại học có tiếng trên thế giới”.

Với mục tiêu trên, Hiệu trưởng Lê Vinh Danh đã xin thành phố cấp 11 ha đất trống nằm cạnh trường và xin cơ chế tự chủ về nhân sự. Bí thư Thăng nói, để giải quyết vấn đề tự chủ nhân sự của nhà trường thì LĐLĐ Việt Nam cần thay đổi cơ chế, lúc đó thành phố sẽ cấp đất. Nếu cho rằng vướng Luật Giáo dục trong việc bầu Hiệu trưởng trường thì LĐLĐ Việt Nam cần đề nghị Chính phủ cho trường làm thí điểm, khi đó chắc chắn sẽ sửa luật. Để chờ Luật được sửa sẽ mất khá lâu vì chẳng ai muốn rời cái quyền ban phát.

Ông Lê Vinh Danh cũng đã trả lời Bí thư Thăng về 6 vấn đề then chốt trong buổi làm việc. Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phân tích với Bí thư Thăng liên quan đến vấn đề nhân sự của trường. Luật Giáo dục quy định, Chủ tịch Hội đồng nhà trường phải có học vị Tiến sĩ, nhưng các đời Chủ tịch LĐLĐ TP HCM chưa ai có học vị này nên ông Tùng phải làm Chủ tịch Hội đồng nhà trường.

Ông Tùng kiến nghị với Bí thư Thăng: “Ban Giám hiệu trường không cần Tổng LĐLĐ Việt Nam bổ nhiệm mà do chính Hội đồng nhà trường bổ nhiệm, sau đó chỉ cần đưa ra Tổng LĐLĐ phê chuẩn”. Về vấn đề mở rộng trường, ông Tùng xin thành phố nhiều lần và đã có văn bản của Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Ông Tùng mong Bí thư Thăng tiếp tục giúp đỡ bằng cách chỉ đạo thành phố cấp cho trường mảnh đất sát bên để mở rộng.

Nghe xong kiến nghị, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, khi nào Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giải quyết xong việc tự chủ trong bầu nhân sự nhà trường thì sẽ giải quyết ngay vấn đề đất. Nếu lấy bên cạnh trường không được, thành phố sẽ hỗ trợ đất gần đó cho trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Bí thư Thăng ấn tượng với sự chuyên nghiệp và phát triển nhanh của trường Đại học Tôn Đức Thắng. Bí thư Thăng đã nhắn nhủ, trước khi lọt vào “top” 500 trường đại học có tiếng của thế giới thì cũng cần duy trì năm nào cũng phải nằm trong “top” 1.000 trường của thế giới. Nhà trường cần bám sát 9 nhóm ngành nghề mà thành phố đang phát triển và tập trung 4 nhóm ngành có hàm lượng giá trị kinh tế để đưa ra hình thức đào tạo có tính thực tiễn. 

bi thu dinh la thang go kho cho dh ton duc thang

Bệnh viện 'sợ' nhận tiền tài trợ vì... thủ tục

(PetroTimes) - Các bệnh viện trên địa bàn TP HCM không dám nhận tiền của Mạnh Thường Quân để tài trợ mà chỉ xin được nhận… hàng. 

bi thu dinh la thang go kho cho dh ton duc thang

'Đừng nghĩ phòng chống tham nhũng là việc của hàng xóm'

Bên cạnh việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải rà soát lại chính đơn vị mình xem có chuyện tham nhũng không, Bí thư Đinh La Thăng cũng nhắn nhủ cán bộ đừng nghĩ phòng chống tham nhũng là việc của hàng xóm và không thể chủ quan trong vấn đề này...

bi thu dinh la thang go kho cho dh ton duc thang

Lãnh đạo thành phố phải phục vụ doanh nghiệp vô điều kiện!

(PetroTimes) - Bí thư Thành ủy TP HCM kết thúc hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp bằng câu nói nức lòng: “Doanh nghiệp là lực lượng quan trọng nên thành phố phải phục vụ vô điều kiện. Các ban ngành không có lý do gì nhũng nhiễu, gây khó khăn”.

Hưng Long