Bệnh viện 'sợ' nhận tiền tài trợ vì... thủ tục

17:13 | 09/03/2016

2,546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các bệnh viện trên địa bàn TP HCM không dám nhận tiền của Mạnh Thường Quân để tài trợ mà chỉ xin được nhận… hàng. 
benh vien so nhan tien tai tro vi thu tuc
Bí thư Đinh La Thăng.

Ngày 8/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Tại hội nghị, Bí thư Thăng nhắc lại chỉ đạo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM liên quan đến việc xóa bỏ cơ chế đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị tập trung.

Sự chỉ đạo của Bí thư Thăng rất kịp thời và cần thiết để các Bệnh viện tự chủ về nguồn tài chính một cách tối đa. Cách thời điểm này chỉ mấy hôm, vào ngày 2/3, ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam cũng đã từng đi đến một số bệnh viện để hỗ trợ cho trẻ em nghèo mổ tim.

Điều đáng ngạc nhiên, thay vì ông Dũng tài trợ bằng tiền mặt để Bệnh viện có thể tự chủ mua máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh nhưng không nơi nào dám nhận. Làm việc với Bệnh viện Nhi Đồng 1, ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện đã từ chối thẳng lời hỗ trợ bằng tiền dành cho Bệnh viện.

Bác sĩ Hùng nói, nếu ông Dũng có lòng dành cho các bệnh nhi nghèo khó đang mổ và điều trị bệnh tim bẩm sinh hãy mua dùm thiết bị, máy móc rồi mang tới cho Bệnh viện Nhi Đồng 1. Nguyên nhân là nếu nhận tiền mặt phải báo cáo lên Sở Y tế để xin được đấu thầu rồi qua nhiều “tầng nấc” khiến các trang thiết bị đến với bệnh nhi sẽ gặp nhiều khó khăn.

Với số tiền tài trợ đó, nếu mua trong thời điểm này thì giá khác, nhưng ở thời điểm được chấp nhận và thực hiện đấu thầu xong, máy móc nhập về giá lại khác, có thể tăng hơn nhiều lần do biến động tỷ giá…, nhiều Bệnh viện chỉ muốn nhận thuốc, thiết bị từ Mạnh Thường Quân để tránh những rắc rối về thủ tục, báo cáo..v.v..

Tương tự như trường hợp BV Nhi đồng 1, cũng trong chiều cùng ngày 2/3, ông Huỳnh Uy Dũng đến thăm và làm việc tại Khoa tim mạch của Bệnh viện Chợ Rẫy. Lãnh đạo của khoa cũng khước từ lời đề nghị được tài trợ bằng tiền mà đề nghị ông Dũng nhập thiết bị về rồi tặng cho bệnh viện.

Thực tế cho thấy, các rắc rối về thủ tục là nguyên nhân hạn chế sự chủ động của các đơn vị, ngăn cản việc tận dụng các nguồn tài trợ từ cộng đồng xã hội. Nhưng để có giải pháp hợp lý, cần phải có những văn bản pháp quy công khai rõ các qui trình đầu tư, đấu thầu, tiếp nhận và sử dụng tiền tài trợ từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm.

Từ đó, các Bệnh viện có thể chủ động hơn trong công tác tự trang bị và đầu tư máy móc từ ngân sách hoặc từ nguồn tiền tài trợ của các Mạnh Thường Quân.

benh vien so nhan tien tai tro vi thu tuc

Đấu thầu Việt Nam và khái niệm “chẳng giống ai”

“Khái niệm “chỉ định thầu” trong Luật Đấu thầu của Việt Nam chẳng giống ai, đã “chỉ định” sao còn gọi là “đấu”?”.

Hưng Long