Hà Nội: Tuyên dương cán bộ Công đoàn cơ sở và tôn vinh thợ giỏi, lao động sáng tạo Thủ đô năm 2023

16:47 | 19/08/2023

18 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 19/8, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023; Tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu và Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô 2023.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh, ghi nhận thành tích, sự đóng góp của các thợ giỏi, Chủ tịch Công đoàn cơ sở và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, qua đó cổ vũ, khích lệ các phong trào thi đua trong đội ngũ cán bộ Công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô.

Khen thưởng, tôn vinh 111 thí sinh đạt giải trong Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023

Báo cáo kết quả Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023, ông Nguyễn Chính Hữu, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cho biết: Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023, được UBND Thành phố và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức. Hội thi nhằm tôn vinh những công nhân lao động có tay nghề cao, lao động giỏi, lao động sáng tạo; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của Thủ đô và Quốc gia trong quá trình hội nhập.

Hà Nội: Tuyên dương cán bộ Công đoàn cơ sở và tôn vinh thợ giỏi, lao động sáng tạo Thủ đô năm 2023
11 thí sinh đạt giải Nhất Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023 được tôn vinh tại buổi lễ.

Hội thi cũng là dịp để công nhân lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong lao động, sản xuất góp phần xây dựng đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề, có phẩm chất đạo đức và tác phong công nghiệp, có khả năng đáp ứng công nghệ, thiết bị sản xuất ngày càng tiên tiến hiện đại, lập các kỷ lục mới về năng suất lao động, tiến độ, chất lượng sản phẩm, góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tăng năng suất lao động của đơn vị, doanh nghiệp.

Hội thi diễn ra trong 2 ngày 12 và 13/8/2023 với 11 nghề thi, gồm: Tiện vạn năng; Phay CNC; Tiện CNC; Phay vạn năng; Hàn điện; Hàn CO2; Hàn TIG; May Công nghiệp; Điện công nghiệp; Vẽ và thiết kế trên máy tính; Công nghệ ô tô.

Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023, có 363 thí sinh đến từ 100 doanh nghiệp thuộc 30 quận, huyện, thị xã, ngành, tổng công ty trực thuộc Thành phố tham gia. Đây là những thí sinh xuất sắc được lựa chọn từ các Hội thi ở cấp cơ sở và cấp trên cơ sở. Trong đó, nghề có thí sinh thi tham gia đông nhất là: nghề Điện công nghiệp có 54 thí sinh, nghề Vẽ và thiết kế trên máy tính với 48 thí sinh, nghề Hàn CO2 có 46 thí sinh… thí sinh thuộc doanh nghiệp FDI chiếm 45%. Các thí sinh đã tham gia đầy đủ hai phần thi lý thuyết và thực hành.

Ông Nguyễn Chính Hữu cho biết, ở phần thi lý thuyết, mặc dù gặp không ít khó khăn trong việc ôn lý thuyết, bởi các thí sinh hàng ngày đều phải trực tiếp sản xuất, ít có điều kiện cập nhật lý thuyết một cách thường xuyên, liên tục nhưng các thí sinh đã tranh thủ thời gian ngoài giờ làm việc để ôn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn; do đó kết quả làm bài khá tốt. Tiêu biểu như các thí sinh: Ngô Đăng Quang - nghề tiện CNC; Nguyễn Thị Giang - nghề May Công nghiệp; Trần Xuân Trường - nghề Hàn Co2; Nguyễn Văn Toàn - nghề Hàn điện…

Về phần thi thực hành, mặc dù thời gian tiếp cận, làm quen với máy tại khu vực thi chưa được nhiều, áp lực tâm lý, song các thí sinh dự thi đã bình tĩnh, tự tin thể hiện bản lĩnh, trình độ tay nghề thực hiện tốt nhất phần thi thực hành của mình, nhiều thí sinh đạt kết quả rất cao ở phần thi này, tiêu biểu như thí sinh: Lê Thanh Tùng - nghề Công nghệ Ô tô; Nguyễn Trung Hiếu - nghề Vẽ và thiết kế trên máy tính; Nguyễn Tiến Điệp - nghề Phay CNC…

Căn cứ vào kết quả, Hội đồng giám khảo đã đề nghị Ban Tổ chức Hội thi quyết định cấp Giấy chứng nhận và tiền thưởng cho 111 thí sinh đạt giải, gồm: 11 giải Nhất, 22 giải Nhì, 33 giải Ba, và 45 giải Khuyến khích. Đặc biệt các thí sinh đạt giải nhất của 11 nghề thi, ngoài tiền thưởng 10 triệu đồng, thí sinh còn được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen.

Công nhận hơn 94 nghìn sáng kiến ở cấp cơ sở

Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước, là địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp, với khoảng 250.000 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng 2,7 triệu người lao động, trong đó có trên 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại 9 khu công nghiệp, với khoảng 160.000 lao động.

Hà Nội: Tuyên dương cán bộ Công đoàn cơ sở và tôn vinh thợ giỏi, lao động sáng tạo Thủ đô năm 2023
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu và Trưởng ban Thi đua khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng trao khen thưởng tới CNVCLĐ tiêu biểu trong phong trào thi đua "Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2023".

Với vai trò, vị trí của mình, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức phát động các phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” trên tất cả các lĩnh vực, với mục tiêu “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”.

Năm 2023, toàn thành phố Hà Nội đã có 94.523 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 1.906 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở. Từ 609 sáng kiến và đề tài khoa học được lựa chọn đề nghị từ cấp trên cơ sở, Hội đồng thi đua LĐLĐ thành phố đã xét chọn và công nhận 100 sáng kiến tiêu biểu đạt danh hiệu “Sáng kiến trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2023.

Hà Nội: Tuyên dương cán bộ Công đoàn cơ sở và tôn vinh thợ giỏi, lao động sáng tạo Thủ đô năm 2023
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu và Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu trao thưởng tới 10 Chủ tịch Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước tiêu biểu năm 2023.

Tại buổi lễ, LĐLĐ thành phố Hà Nội, Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 100 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2023".

Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng tuyên dương 10 Chủ tịch công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tiêu biểu năm 2023. Đây đều là những thủ lĩnh của công nhân, người lao động, luôn nỗ lực, vượt khó, tận tụy và trách nhiệm phát huy vai trò của mình trong việc đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tổ chức Công đoàn phải lấy lợi ích, mong muốn của người lao động làm phương hướng, mục tiêu hoạt động

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu biểu dương, đánh giá cao ý nghĩa của buổi Lễ trao giải Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023; Tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu và Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô 2023.

Hà Nội: Tuyên dương cán bộ Công đoàn cơ sở và tôn vinh thợ giỏi, lao động sáng tạo Thủ đô năm 2023
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại lễ tôn vinh.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng thành tích của các thợ giỏi, các Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu và gương sáng kiến, sáng tạo được biểu dương. Trong đó, đối với các thợ giỏi, các gương sáng kiến, sáng tạo, ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng, họ không chỉ nâng cao giá trị bản thân mà còn tạo nên giá trị mới trong doanh nghiệp.

Đối với các cán bộ Công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước tiêu biểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, họ là những thủ lĩnh của công nhân, người lao động, luôn ngày đêm trăn trở, tìm tòi các biện pháp để bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; là chỗ dựa tinh thần, luôn quan tâm, gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cũng như việc thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, ông Ngọ Duy Hiểu đề nghị các cán bộ Công đoàn Thủ đô, đặc biệt là cán bộ Công đoàn cơ sở phải tiếp tục suy nghĩ, tìm tòi nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, lấy lợi ích, mong muốn của người lao động làm phương hướng, mục tiêu hoạt động để tổ chức Công đoàn thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động, vì người lao động.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, có các giải pháp tạo khích lệ, động viên, tạo môi trường, trường điều kiện để CNVCLĐ được phát huy sáng kiến, sáng tạo, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề.

Đặc biệt, tổ chức Công đoàn cần tiếp tục làm tốt nhiệm vụ đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất, là sứ mệnh cao cả của tổ chức Công đoàn. “Sự quan tâm, chăm lo ấy của tổ chức Công đoàn sẽ tạo ra động lực cho sự sáng tạo, tích cực thi đua lao động giỏi của đoàn viên, người lao động” - ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Quang Phú