Bí quyết ôn thi môn Tiếng Anh trước kỳ thi THPT quốc gia

13:10 | 02/04/2019

1,252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia đầy quan trọng. Để giúp các bạn đạt hiệu quả cao trong kỳ thi, thầy Đỗ Minh Trung - một giáo viên Tiếng Anh có nhiều năm kinh nghiệm - đã chia sẻ một vài điều cần lưu ý sau:
bi quyet on thi mon tieng anh truoc ky thi thpt quoc gia
Thầy Đỗ Minh Trung.

Phân bổ thời gian thật khoa học

Đối với học sinh các khối có tiếng Anh như A, A1, D…: Dành ít nhất 2 tiếng/ngày, bởi vì tiếng Anh là một trong những môn giúp các em đạt điểm cao nhất.

Đối với học sinh thi tiếng Anh là môn tốt nghiệp: Dành ít nhất 1 tiếng/ngày.

Vào buổi sáng, các em nên dành 0,5-1 tiếng để học từ mới, cấu trúc ngữ pháp, cụm từ… mà chúng ta chưa biết hoặc chưa vững. Vào buổi chiều, cần dành 1-2 tiếng để luyện tập bằng đề minh họa cụ thể (nhất là với các đề bám sát cấu trúc của Bộ GD&ĐT).

Việc luyện đề sẽ giúp các em làm quen với các dạng câu hỏi khác nhau, cũng như rèn thêm nhiều kỹ năng khác khi làm bài thật.

Lấy sách giáo khoa làm trọng tâm

Đề thi sẽ bao quát toàn bộ kiến thức của cả lớp 10, 11 và 12. Vì vậy, học sinh cần đọc lại tất cả các cấu trúc, cụm từ, ngữ pháp và từ vựng đã học trong sách giáo khoa. Đây là việc cực kỳ quan trọng, bởi nó sẽ cho các em cái nhìn tổng quát về các chủ đề mình đã học, từ đó làm bài đọc hiệu quả hơn.

Làm lại các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập cũng rất có ích. Nó sẽ giúp các em củng cố lại kiến thức đã quên.

Ngoài ra, các em có thể tham khảo một số sách chuyên đề về ngữ pháp để luyện sâu về các thì, câu bị động, câu điều kiện, câu trực tiếp, câu gián tiếp, câu mệnh đề quan hệ, câu đảo ngữ, câu giả định…

Ôn kỹ lại các lỗi sai cũ, đọc kỹ, tránh chọn bừa

Khi chữa bài, học sinh cần có thói quen đánh dấu lại các câu sai để ôn kỹ hơn trong lần sau. Có 2 cách để thực hiện điều này: Làm thêm bài tập về phần bị sai, hoặc nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại phần sai cho mình để rút ra bài học.

Bên cạnh đó, các em cũng cần tránh chọn bừa đáp án khi chưa đọc kỹ, thậm chí là tô nhầm đáp án vào phiếu thi. Điều này rất dễ trở thành thói quen và ảnh hưởng đến bài thi thật.

Học các mẹo làm bài cho từng phần thi

Đối với ngữ pháp:

Đây là phần dễ đạt điểm tuyệt đối, bởi học sinh đã được tích lũy kiến thức trong suốt quá trình học phổ thông. Vì vậy, học sinh cần làm bài cẩn thận, tránh những lỗi sai không đáng có trong thời gian nhanh nhất có thể. Từ đó, các em có thể tiết kiệm thời gian cho các phần bài khó hơn.

Với dạng bài này, các em cần học kỹ về giới từ, từ vựng, các thì… Nếu dịch được hết các câu, cơ hội đúng sẽ còn cao hơn nữa.

Ngoài ra, những người có trí nhớ tốt cũng có thể học thuộc đáp án khi luyện tập.

bi quyet on thi mon tieng anh truoc ky thi thpt quoc gia
Thầy Đỗ Minh Trung cùng các học trò của mình

Đối với bài đọc:

Luyện bài đọc IELTS là một trong những cách rất hiệu quả để nâng cao kỹ năng đọc, bởi chủ đề trong các bài đọc đó rất đa dạng: xã hội, kỹ thuật, chính trị, văn hóa…

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần đọc kỹ lại các bài đọc trong sách giáo khoa và luyện thêm trong các đề ôn.

Đối với bài từ đồng nghĩa - trái nghĩa:

Muốn làm tốt phần bài này, học sinh cần phải có vốn thành ngữ tiếng Anh dồi dào. Các bạn có vốn từ vựng phong phú cũng sẽ có nhiều lợi thế trong phần này.

Thêm vào đó, các em cũng cần đọc kỹ đề bài và các đáp án để xác định xem đâu là từ đồng nghĩa, đâu là từ trái nghĩa. Nhiều em do không đọc kỹ trước khi làm bài nên thường xuyên mất điểm một cách đáng tiếc.

Đối với dạng bài sửa lỗi sai:

Không chỉ đọc kỹ từng đáp án, học sinh cần phải sửa được lỗi sai mình đã chọn để tăng thêm phần chắc chắn cho bài mình làm.

Ngoài ra, một mẹo khác rất hữu ích khi làm dạng bài này là loại trừ các đáp án đúng. Đáp án còn lại đương nhiên sẽ là lỗi sai cần tìm.

Đối với bài viết lại câu:

Học sinh nên tập viết lại câu ở dạng tự luận nhằm nhớ kỹ hơn cấu trúc và cách viết câu. Học cẩn thận các cấu trúc ngữ pháp và liên từ (linking words) sẽ giúp các em chọn đáp án nhanh và chính xác hơn.

Bên cạnh đó, các em cũng có thể làm dạng bài này bằng cách tìm ra lỗi sai của từng đáp án để loại trừ. Đáp án không có lỗi sai và giống nghĩa câu hỏi nhất sẽ là đáp án đúng.

Chúc các em ôn tập chăm chỉ và đạt thành công trong kỳ thi sắp tới!

Hà Vũ

bi quyet on thi mon tieng anh truoc ky thi thpt quoc gia

Tư vấn cách ôn thi hiệu quả môn Tiếng Anh thi vào lớp 10
bi quyet on thi mon tieng anh truoc ky thi thpt quoc gia

Kỳ 1: Ánh sáng chốn Thiên Đường
bi quyet on thi mon tieng anh truoc ky thi thpt quoc gia

Hướng dẫn ôn thi môn Lịch sử vào lớp 10 của Hà Nội
bi quyet on thi mon tieng anh truoc ky thi thpt quoc gia

Công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 các trường công lập tại Hà Nội