Béo phì: Gia tăng nguy cơ ung thư thực quản

11:04 | 20/03/2017

710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nghiên cứu gần đây cho biết: Những người thừa cân ở độ tuổi ngoài 20 có nhiều khả năng gặp rủi ro mắc các bệnh ung thư thực quản và dạ dày nếu họ tiếp tục tăng cân trong khoảng thời gian sau đó.
beo phi gia tang nguy co ung thu thuc quan
Ảnh minh họa.

Phân tích chỉ ra rằng, những người thừa cân trong độ tuổi 20 thường có 60 – 80% nguy cơ phát triển những tế bào ung thư thực quản và dạ dày so với những người duy trì được mức cân nặng bình thường.

Và những người tăng hơn 18kg khi bước vào tuổi 50 thường gấp đôi nguy cơ ung thư thực quản và tuy không nhiều nhưng cũng có nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Tuy nhiên, những người thừa cân ở độ tuổi 20 và dẫn đến béo phì khi bước vào tuổi 50 thường có nguy cơ cao gấp 3 lần trong việc mắc các loại ung thư này.

Những phát hiện này chính là tiền đề giúp thúc đẩy các dự án kiểm soát cân nặng, loại bỏ nguy cơ mắc 2 loại ung thư thực quản và dạ dày vốn ít được quan tâm đến, theo thông tin từ bà Jessica Petrick, thuộc trung tâm phòng chống ung thư tại Mỹ.

Việc thừa cân có thể gây ra quá trình trào ngược axit reflux tạo nên chứng ợ nóng và có thể dẫn đến ung thư, Petrick nói.

Nó cũng có thể khiến lượng hormone estrogen và testosterone trong cơ thể bị đảo lộn, gây nên việc tăng insulin và giảm khả năng đề kháng, tất cả đều liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Báo cáo dựa trên dữ liệu của gần 400.000 người đã được đăng tải ở thời báo về bệnh ung thư tại Anh.

Tuy nhiên, giáo sư Patrick của bệnh viện Lennox Hill, Mỹ cũng đưa ra khuyến cáo, nghiên cứu không hề chỉ ra rằng việc tăng cân sẽ gây ra ung thư. Chỉ là có một mối liên hệ giữa việc thừa cân béo phì với việc gia tăng nguy cơ mắc 2 bệnh ung thư hiếm gặp này.

Ông nói thêm rằng: Không thể phủ nhận việc tăng cân làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư. “Nếu như bạn tăng cân giống như những người trưởng thành khác, thường vào khoảng 18kg hoặc hơn, bạn có nguy cơ mắc những bệnh ung thư này không khác gì những người đã sống với béo phì suốt cuộc đời họ. Chính vì vậy, không chỉ việc béo phì mới nguy hiểm, tăng cân cũng chính là một mối bận tâm. Do đó, tất cả mọi người cần làm hết khả năng của mình để duy trì được một mức cân vừa phải.

“Ở Việt Nam tỷ lệ người trưởng thành bị thừa cân, béo phì chiếm khoảng 25% dân số. Trong xã hội hiện đại, tình trạng thừa cân, béo phì ở người trưởng thành đang có xu hướng ngày càng phổ biến và trở thành một trong những thách thức lớn đối với chương trình chăm sóc sức khỏe ở mọi quốc gia.”

DS. Hoàng Ngọc Hùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.