Có nên tái sử dụng chai nhựa để đựng nước?

06:45 | 13/07/2023

64 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc tái sử dụng chai nhựa có vẻ là một ý tưởng vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường. Thế nhưng, theo các chuyên gia thì đây là một thói quen vô cùng tai hại, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo các nghiên cứu, hầu hết chai nhựa có sẵn trên thị trường được sản xuất để sử dụng một lần. Việc tái sử dụng chai nhựa khiến các hợp chất trong thành phần cấu tạo của chai nhựa có thể rò rỉ và gây các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Có nên tái sử dụng chai nhựa để đựng nước?
Việc tái sử dụng chai nhựa một lần tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Chai nhựa tái sử dụng nguy hiểm với sức khỏe

Chai nhựa trên thị trường sử dụng một lần không được thiết kế để có thể tái sử dụng nhiều lần. Chất liệu của chúng sẽ hao mòn từ những vết xước, kéo theo các chất hóa học rò rỉ ra nước uống của bạn.

Các nhà khoa học Mỹ còn chứng minh được rằng, chất BPA trong nhựa có thể gây ra các biến chứng về nhiễm sắc thể đối với thai nhi và dẫn đến các khuyết tật bẩm sinh. Ngoài ra, các chất hóa học trong nhựa có thể rối loạn các hormone giới tính như estrogen, dẫn đến hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng nước đóng chai chất lượng thấp có thể tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Thêm vào đó, theo thói quen người Việt thường dùng nước ấm hoặc nước sôi để khử trùng chai điều này là không nên, đặc biệt là đối với chai dùng một lần. Nhựa sử dụng một lần không được thiết kế để dùng trong việc đun nóng. Khử trùng bằng nước sôi sẽ khiến cho các hóa chất nguy hiểm ngấm vào trong nước uống của bạn.

Giải mã các ký hiệu trên chai nhựa

Có nên tái sử dụng chai nhựa để đựng nước?

Nếu chai đó có nhãn ghi số 1 (PET hay PETE): Nó chỉ an toàn cho một lần sử dụng. Khi tiếp xúc với oxy không khí hay nhiệt độ cao (bao gồm cả ánh nắng mặt trời), những loại chai như thế này sẽ phân hủy thành những chất độc hại.

Những loại nhựa có nhãn ghi số 3 hay 7 (PVC và PC) vì đó là hai hóa chất độc hại và dễ dàng hòa lẫn vào thức ăn, nước uống của bạn nên tranh sử dụng. Sử dụng lâu dài loại chai này thậm chí có thể khiến bạn gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Những chai nhựa được làm từ polyethylene (số 2 và 4) và polypropylene (số 5 và PP) phù hợp cho việc sử dụng nhiều lần.

G.Minh

Đừng bao giờ sử dụng chai hộp nhựa có ký hiệu 3, 6, 7 để đựng nước và thực phẩm, đây là lý do tại saoĐừng bao giờ sử dụng chai hộp nhựa có ký hiệu 3, 6, 7 để đựng nước và thực phẩm, đây là lý do tại sao