Bệnh viện quá tải do trẻ mắc bệnh hô hấp tăng cao

14:50 | 07/10/2019

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Do chuyển mùa và ảnh hưởng của tình hình ô nhiễm không khí, hiện nay khoa hô hấp của các bệnh viện nhi trên địa bàn TP HCM đều đang trong tình trạng quá tải vì số bệnh nhân nhập viện tăng cao.    
benh vien qua tai do tre mac benh ho hap tang caoThủ tướng yêu cầu Hà Nội, TP HCM xử lý ô nhiễm không khí
benh vien qua tai do tre mac benh ho hap tang caoHơn 90% trẻ em phải hít thở không khí ô nhiễm
benh vien qua tai do tre mac benh ho hap tang caoBệnh hô hấp tăng cao dịp giao mùa

Thống kê từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) cho thấy, tình hình các bệnh lý đường hô hấp đang gia tăng. Tháng 8 và tháng 9 vừa qua, bệnh viện ghi nhận có gần 180.000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh hô hấp, hen suyễn.

Theo BS.CK2 Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, hiện nay trung bình mỗi ngày khoa điều trị nội trú khoảng 280-300 lượt bệnh. Trong khi đó, số giường thực kê của khoa chỉ có 217 giường nên gây ra tình trạng quá tải. Trong số các bệnh nhi điều trị tại khoa có nhiều trẻ mắc các bệnh lý viêm tiểu phế quản, viêm phổi, hen diễn tiến bệnh nhanh và nặng.

benh vien qua tai do tre mac benh ho hap tang cao
Trẻ chờ khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (Ảnh minh họa)

Tình trạng quá tải này cũng diễn ra tương tự tại Khoa Hô hấp của Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM). Theo thông tin của bệnh viện, số trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp nhập viện điều trị tăng cao và bệnh viện cũng trong tình trạng quá tải, bệnh nhi phải nằm ghép. Bởi số giường trong Khoa Hô hấp chỉ có 140 giường, nhưng số bệnh nhi nằm điều trị có những ngày lên đến 300 trẻ.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM), các bác sĩ cho biết, ở phòng khám tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhi bị đau đỏ mắt do bụi mịn, ho khan, da mẩn ngứa; đặc biệt các bệnh lý khò khè, hen suyễn, viêm tiểu phế quản… tăng báo động, nhiều ca lên cơn nguy kịch cần cấp cứu, hồi sức tích cực.

BS.CK2 Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận định, trẻ mắc bệnh hô hấp tăng cao là do theo chu kỳ, từ nay đến tháng 11 hàng năm khi chuyển mùa. Đặc biệt năm nay, tình hình ô nhiễm môi trường ở nước ta diễn tiến bất thường với các chỉ số ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn đang ở mức báo động cũng là yếu tố nguy cơ, góp phần làm cho trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp.

Chỉ số hạt bụi siêu mịn trong không khí ở TP HCM, Hà Nội đang cao gấp 4 lần quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và gần 11 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới. Hạt bụi siêu mịn dễ xâm nhập vào đường thở, tác hại trực tiếp đến đường hô hấp.

BS. Phong khuyến cáo, phụ huynh cần chủ động bảo vệ trẻ tránh xa các yếu tố nguy cơ gây bệnh hay làm bệnh nặng hơn bằng cách: Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ; thường xuyên giặt giũ chăn, màn, chiếu gối, hút sạch bụi bẩn trong nhà; đóng kín cửa ở những thời điểm chỉ số ô nhiễm không khí tăng cao; vệ sinh máy lạnh theo khuyến cáo của nhà sản xuất để tránh vi khuẩn tích tụ trong nhà; tuyệt đối không hút thuốc lá khi gia đình có trẻ em vì khói thuốc rất nguy hiểm đến sức khỏe trẻ em và hệ hô hấp của trẻ vốn rất nhạy cảm so với của người lớn.

Ngoài ra, phụ huynh cần lưu ý, không đưa trẻ ra đường khi không cần thiết, nếu phải ra đường, cần cho bé đeo khẩu trang lọc bụi đạt tiêu chuẩn; tập cho trẻ thói quen uống nhiều nước; tăng cường vệ sinh mũi họng bằng sản phẩm phù hợp với từng độ tuổi để làm sạch đường thở… Khi trẻ có các triệu chứng như ho, hắt hơi, chảy nước mũi…, phụ huynh cần đưa trẻ đến các bác sĩ để được khám và tư vấn kịp thời.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.