Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ phát triển theo mô hình "Bệnh viện thông minh"

16:32 | 12/06/2020

664 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang gõ cửa nền y tế Việt Nam, việc phát triển bệnh viện theo mô hình “Bệnh viện thông minh” là sự phát triển tất yếu. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ ứng dụng công nghệ cao trong khám chữa bệnh, giúp tăng thêm giá trị cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bệnh viện tới người dân.
benh vien da khoa tinh phu tho phat trien theo mo hinh benh vien thong minh
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

Bệnh viện với đội ngũ thầy thuốc giỏi, cơ sở vật chất hiện đại

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ được thành lập năm 1965 với chặng đường phát triển đầy gian nan, khó khăn và thử thách. Bằng lòng nhiệt huyết, bản lĩnh và tâm đức cùng với sự phấn đấu không ngừng nghỉ, bệnh viện ngày càng phát triển không ngừng với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, vững chuyên môn, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại như: Hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla; máy CT 128 dãy, hệ thống máy siêu lọc máu…

benh vien da khoa tinh phu tho phat trien theo mo hinh benh vien thong minh
Sử dụng hệ thống máy móc hiện đại.

Cùng với đó, nhiều kỹ thuật chuyên sâu đã và đang được triển khai như: Ghép thận; Phẫu thuật bắc cầu động mạch; Điều trị ung thư đồng bộ 4 phương pháp: Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và chăm sóc giảm nhẹ; Phẫu thuật sọ não trong chấn thương sọ não, đột quỵ não, u não; Can thiệp mạch não, mạch gan, mạch vành; Phẫu thuật mạch máu dưới kính hiển vi; Phẫu thuật tim hở; Thay khớp nhân tạo… Đặc biệt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là bệnh viện đi đầu trong việc Ứng dụng trí tuệ nhân tạo RAPIT trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ tại Việt Nam, hay trong lĩnh vực Ngoại khoa, phẫu thuật cột sống bằng Robot đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc.

Bệnh viện ứng dụng “công nghệ cao” từ rất sớm trong khám chữa bệnh

Đăng ký khám bệnh bằng thẻ thông minh

benh vien da khoa tinh phu tho phat trien theo mo hinh benh vien thong minh
Sử dụng thẻ thông minh trong đăng ký khám bệnh

Nhằm tối ưu hóa và tự động hóa ngay từ khâu đăng ký khám bệnh, năm 2014, Bệnh viện đã được Bộ Y tế và Bộ Công Thương cho triển khai thí điểm thẻ khám bệnh thông minh theo chương trình “Một thẻ quốc gia”.

Nhờ đó, người bệnh đến khám bệnh không phải trực tiếp đăng ký khám giúp cho việc đăng ký khám, chữa bệnh được thuận tiện hơn, giảm thời gian chờ đợi, giảm thủ tục hành chính, đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh đó, thẻ thông minh còn tích hợp với thẻ ngân hàng, người bệnh có thể thanh toán tiền viện phí trực tiếp qua thẻ không cần phải thanh toán tiền mặt.

Đặc biệt, mã số thẻ giúp lưu trữ tình hình sức khỏe của người bệnh qua các đợt khám, giúp mỗi người có thể tự theo dõi sức khỏe của mình và người thân.

Với mục tiêu hiện đại hóa quy trình thăm khám, bệnh viện còn triển khai đăng ký khám bệnh qua tổng đài, Fanpage hoặc website bệnh viện giúp người bệnh có thể chủ động lịch khám theo kế hoạch của bản thân.

Ứng dụng hệ thống PACS

Ứng dụng PACS cũng là một trong những ứng dụng thông minh mà bệnh viện đã triển khai, cho phép lữu trữ trực tuyến toàn bộ dữ liệu chẩn đoán hình ảnh: Chụp Xquang, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ…không chỉ giúp bác sỹ và người bệnh theo dõi thông qua thiết bị thông minh mà còn giúp tiết kiệm chi phí in phim mỗi tháng. Hình ảnh chụp xong được lưu trữ ở dạng số hóa. Thông qua hệ thống mạng, các bác sĩ có thể xem được hình ảnh chụp tại phòng, tại khoa điều trị hay các hình ảnh của lần chụp chiếu trước mà không phải mang phim đi.

benh vien da khoa tinh phu tho phat trien theo mo hinh benh vien thong minh
Ứng dụng phần mềm PACS trong chẩn đoán hình ảnh

Bệnh viện triển khai phần mềm HIS

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, phần mềm HIS đã sớm được triển khai trong toàn viện. Đó là một hệ thống thông tin tổng thể, bao gồm quản lý tiếp nhận, quản lý khám bệnh, quản lý viện phí và bảo hiểm y tế…

Sử dụng phần mềm HIS giúp cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo cho nội bộ bệnh viện và giúp các cơ quan quản lý cấp trên quản lý hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện, giám sát hoạt động thu chi, góp phần tích cực hạn chế thất thoát và lãng phí.

Sử dụng Bệnh án điện tử

benh vien da khoa tinh phu tho phat trien theo mo hinh benh vien thong minh
Sử dụng bệnh án điện tử trong khám chữa bệnh

Triển khai Bệnh án điện tử là bước đột phá quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số hóa ngành y tế. Việc triển khai này đem lại nhiều lợi ích to lớn cho người dân và nhân viên y tế trong công tác khám chữa bệnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là một trong những bệnh viện đầu tiên trong cả nước triển khai Bệnh án điện tử.

Để thực hiện Bệnh án điện tử, mỗi khoa phòng đều được trang bị máy tính di động, giúp các bác sỹ có thể truy cập bệnh án điện tử nhanh nhất, đầy đủ nhất và đưa ra hướng điều trị phù hợp, hạn chế tối đa những sai sót y khoa.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Rapid trong điều trị đột quỵ

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là bệnh viện đầu tiên trong cả nước cấp cứu và điều trị người bệnh đột quỵ cùng công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện đại nhất thế giới.

Trước đây, các nghiên cứu cho thấy, chỉ có khoảng 20% người bệnh vào viện sớm trong "thời gian vàng" (6 giờ đầu) mới có cơ hội điều trị đột quỵ hướng đến tái thông mạch máu não bị tắc nghẽn, nhằm cứu vùng nhu mô não đang bị tổn thương bằng thuốc tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học.

Đây là phần mềm mới mang tính đột phá trong chuyên ngành Đột quỵ do Đại học Stanford, Hoa Kỳ phát triển đã được phổ biến trên toàn thế giới. Theo đó kết quả hình ảnh chụp não của bệnh nhân được đưa vào phần mềm này sẽ giúp các bác sĩ xác định những vùng não bị tổn thương.

Bác sĩ cũng thấy được vùng tranh tối tranh sáng, những vùng nhu mô não sẽ chết trong những giờ tiếp theo vốn rất khó xác định bằng các phương pháp hình ảnh học thông thường. Từ đó, bác sĩ đưa ra quyết định có nên sử dụng kỹ thuật cao để tái thông, làm tan cục máu đông, hồi phục tổn thương, hạn chế di chứng yếu liệt cho bệnh nhân hay không. Giúp chẩn đoán nhanh, chính xác và điều trị hiệu quả bệnh đột quỵ.

benh vien da khoa tinh phu tho phat trien theo mo hinh benh vien thong minh

Hệ thống xét nghiệm tự động

benh vien da khoa tinh phu tho phat trien theo mo hinh benh vien thong minh
Hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại

Phát triển theo mô hình “Bệnh viện thông minh”, bên cạnh kết hợp đồng bộ các ứng dụng như phần mềm HIS, PACS, EMR, bệnh viện còn ứng dụng hệ thống xét nghiệm tự động.

Hệ thống vận chuyển mẫu tự động bằng phương pháp hút chân không từ các khoa lâm sàng về phòng xét nghiệm là một trong những điểm nổi trội, giúp vận chuyển mẫu nhanh, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng mẫu và đảm bảo kết quả xét nghiệm một cách chính xác nhất.

Phần mềm quản lý phòng xét nghiệm LIS cũng là một ưu thế nổi trội được áp dụng trong quản lý tổng thể phòng xét nghiệm. Phần mềm tự động này giúp kết nối giữ liệu của người bệnh, gắn mã code trên mẫu bệnh phẩm và trả kết quả tự động trên hệ thống. Phần mềm này giúp quản lý được tất cả các kết quả xét nghiệm, phân loại cụ thể từng loại, các dữ liệu được cập nhật tự động, hạn chế tối đa sai sót hay nhầm lẫn không đáng có xảy ra.

Bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các phần mềm quản lý khám chữa bệnh, bệnh viện còn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành như: Quản lý văn bản, quản lý thuốc, vật tư, văn phòng phẩm…

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện đã góp phần tạo bước đột phá và dần số hóa tất cả các hoạt động khám chữa bệnh, giúp nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng trong ngành y tế, đem đến nhiều lợi ích to lớn đối với khách hàng.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps