Bệnh cúm lan nhanh, thuốc Tamiflu bị "đội giá"

15:52 | 23/12/2019

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vài tuần nay, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) ghi nhận nhiều bệnh nhi dương tính với cúm A. Với tốc độ tăng nhanh của bệnh nhân mắc cúm A, thuốc Tamiflu đang khan hiếm và ngoài thị trường bị đội giá rất cao.    
benh cum lan nhanh thuoc tamiflu bi doi gia5 cách phòng chống bệnh cúm mùa
benh cum lan nhanh thuoc tamiflu bi doi giaKhống chế hoàn toàn chùm ca bệnh cúm A/H1N1 tại TP HCM
benh cum lan nhanh thuoc tamiflu bi doi giaBệnh cúm lan rộng, 18 trẻ em chết

Một phụ huynh cho biết, vừa phải mua Tamiflu với giá 180 ngàn đồng/viên, 900 ngàn đồng cho 5 viên, gấp 4,5 lần bình thường.

Theo đánh giá từ Bộ Y tế, hiện nay thời tiết đang chuyển mùa, nhất là đối với miền Bắc, khí hậu lạnh ẩm, nhiệt độ thay đổi thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho virus cúm dễ dàng phát triển và lan truyền. Bên cạnh đó, cùng với ô nhiễm môi trường tăng cao, đi lại, giao thương ngày càng gia tăng giữa các khu vực, vùng miền và trên thế giới, vì vậy làm tăng nguy cơ mắc và lây lan bệnh cúm.

Dự báo trong thời gian tới, số mắc bệnh cúm có thể ghi nhận gia tăng trên toàn quốc, nhất là trong mùa đông xuân và dịp Tết Nguyên đán, lễ hội tập trung đông người.

Các bác sĩ lưu ý để phòng chống cúm A cần giữ vệ sinh, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc môi trường thiếu vệ sinh, không ăn đồ thiếu vệ sinh; súc miệng bằng nước muối sinh lý/nước súc miệng ngày 2 lần; rửa tay liên tục đều đặn. Cúm A lây lan qua giao tiếp nên trao đổi với người bệnh giữ khoảng cách từ 1-2 m; tiêm vaccine ngừa cúm…

Theo BS. Trần Thị Mộng Linh - Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Tamiflu rất nhạy để trị cúm A nhưng có hiệu quả tốt nhất trong 48 giờ kể từ khi có dấu hiệu của cúm. Dùng sớm thì hiệu quả càng nhạy. Nhưng phải dùng khi đúng đối tượng nguy cơ, đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý dùng vì rất dễ kháng Tamiflu. Bệnh nhân cần khám và tuân thủ đơn bác sĩ.

Hiện nay, bác sĩ thường ưu tiên kê đơn Tamiflu cho trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai vì sức đề kháng yếu hơn, để sốt cao quá dễ gây biến chứng, bội nhiễm như phế quản, phổi. Người lớn mạnh khỏe có thể chỉ cần uống nhiều chất bù nước, hạ sốt, nghỉ ngơi thì cúm A tự khỏi sau 3-7 ngày.

Nguyễn Cát