Cúm A lây nhiễm như thế nào và những đối tượng nào dễ mắc phải?

18:51 | 17/07/2022

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cúm A là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp. Bệnh cúm A gây ra bởi các chủng của virus cúm A như H1N1, H5N1, H7N9…
Mã số ký hiệu trên các sản phẩm nhựa có ý nghĩa gì đối với sức khỏe?Mã số ký hiệu trên các sản phẩm nhựa có ý nghĩa gì đối với sức khỏe?
Công dụng và những bài thuốc hay từ quả quất hồng bìCông dụng và những bài thuốc hay từ quả quất hồng bì
Cúm A lây nhiễm như thế nào và những đối tượng nào dễ mắc phải?
Ảnh minh họa https://petrotimes.vn/

Hiện nay, bệnh nhân mắc cúm A ngày càng tăng. Vậy nguyên nhân gây bệnh từ đâu và đối tượng nào dễ mắc bệnh?

Bệnh cúm A lây lan qua đường hô hấp thông qua các hạt bụi nước, giọt bắn li ti dính virus được thải ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc qua tiếp xúc với các đồ vật, bề mặt nhiễm virus rồi đưa lên mắt, mũi, miệng…

Triệu chứng ban đầu của nhiễm cúm A hay bệnh cúm mùa nói chung và nhiễm các virus gây viêm đường hô hấp khác là tương tự nhau, bệnh nhân đều có thể có sốt, viêm long đường hô hấp (như ho, hắt hơi, sổ mũi), đau họng…

Cúm A là bệnh rất dễ lây lan, mọi người đều có thể mắc đặc biệt là trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai.

Để phòng ngừa cúm A, cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như: rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra đường, tránh đám đông lớn tập trung nơi đông người, đặc biệt là trong khi dịch cúm bùng phát, cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Không tiếp xúc với những người bị cúm, cần đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để để hạn chế lây nhiễm.

Ngoài ra cần chú ý nâng cao thể trạng như ăn uống đủ chất, bổ sung vitamin khoáng chất, vitamin tổng hợp theo lứa tuổi… Hạn chế đưa tay tiếp xúc vùng mắt, mũi, miệng.

Những triệu chứng của cúm A cũng khá giống như Covid-19. Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng sốt cao, ho, sổ mũi, đau đầu, đau cơ mệt mỏi kéo dài, người bệnh không nên chủ quan mà nên đến cơ sở y tế để khám bệnh.

Ngoài ra, cách tốt nhất để phòng ngừa cúm A là thực hiện tiêm vắc-xin cúm hằng năm.

Kim Anh (T/h)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.