Virus đường hô hấp tiếp tục lan rộng khắp Hoa Kỳ

08:15 | 25/11/2022

278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo CNN, báo cáo hôm 18/11 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết tỷ lệ người bệnh cúm theo mùa đang tăng cao trên toàn quốc. Virus đường hô hấp đã lan rộng ở hơn một nửa số bang của Hoa Kỳ.

Tại Hoa Kỳ, virus đường hô hấp đã tấn công sớm và đem lại nhiều khó khăn hơn dự kiến. Trung bình có khoảng 8 ca nhập viện trong 100.000 người trong mùa cúm này, tỷ lệ này chỉ thường thấy vào tháng 12 hoặc tháng 1.

Virus đường hô hấp tiếp tục lan rộng khắp Hoa Kỳ
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Dữ liệu của CDC cho thấy tỷ lệ nhập viện do RSV cũng cao gấp 10 lần so với bình thường vào thời điểm này trong mùa. Trẻ em đặc biệt có nguy cơ. Hơn 8 trong số 1.000 trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi và 4 trong số 1.000 trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi đã phải nhập viện vì virus hợp bào hô hấp (RSV) trong mùa này.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng đã yêu cầu chính phủ liên bang ban hành tuyên bố khẩn cấp chính thức để hỗ trợ các bệnh viện và cộng đồng trong bối cảnh gia tăng đáng báo động của các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em, bao gồm cả virus hợp bào hô hấp (RSV) và cúm, cùng với tiếp tục cấp cứu sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Các bệnh đường hô hấp xảy ra cùng với tỷ lệ cúm ngày càng tăng, số lượng lớn trẻ em đang gặp khủng hoảng về sức khỏe tâm thần và tình trạng thiếu lực lượng lao động nghiêm trọng đang kết hợp với nhau khiến khả năng chăm sóc trẻ em tại bệnh viện và cấp cộng đồng dần trở nên khó khăn.

Đối mặt với những thách thức, các bệnh viện nhi khoa và bác sĩ nhi khoa yêu cầu hỗ trợ nhiều dịch vụ chăm sóc và tăng cường độ chăm sóc cao hơn bao giờ hết.

Lãnh đạo của các tổ chức y tế viết trong bức thư gửi Tổng thống Joe Biden và Xavier Becerra - Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS): “Chúng tôi cần sự hỗ trợ, tài trợ khẩn cấp và sự linh hoạt giống như những gì đã được cung cấp để ứng phó với sự gia tăng của Covid”.

Virus đường hô hấp tiếp tục lan rộng khắp Hoa Kỳ
Trẻ em mắc các bệnh đường hô hấp và cúm mùa ngày càng tăng.

Dữ liệu của HHS cho thấy các bệnh viện nhi đã chật kín hơn bình thường trong những tháng gần đây. Hơn ba phần tư số giường bệnh nhi khoa đang được sử dụng trên toàn quốc, tăng từ mức trung bình khoảng hai phần ba trong hai năm qua.

Tại cuộc họp giao ban do Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, tiến sĩ William Schaffner, giám đốc y tế của Tổ chức Quốc gia về Bệnh Truyền nhiễm và là giáo sư tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt cho biết: “Các hệ thống bệnh viện, cơ sở chăm sóc y tế, phòng khám STAT, văn phòng bác sĩ nhi khoa, văn phòng bác sĩ người lớn đều đang cảm thấy căng thẳng trước những loại virus đường hô hấp này”.

Tiến sĩ Tony Woodward, giám đốc y tế khoa cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Seattle chia sẻ: “Tại bang Washington các phòng cấp cứu đang ở chế độ khủng hoảng. Phòng cấp cứu của chúng tôi hoạt động 100% công suất gần như 24 giờ một ngày và vào buổi tối là 300% công suất. Điều đó có nghĩa là đối với những bệnh nhân đến cấp cứu, họ sẽ không được điều trị ngay lập tức”.

Virus đường hô hấp tiếp tục lan rộng khắp Hoa Kỳ
Virus hợp bào hô hấp (RSV) gây viêm phổi ở trẻ.

Mặc dù hoạt động của RSV có dấu hiệu chậm lại ở miền Nam Hoa Kỳ, nhưng nó vẫn lan rộng trên toàn quốc, với gần 1/5 xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính. Và hoạt động của cúm tiếp tục đạt cao nhất ở miền Nam. Dữ liệu từ Walgreens sau khi theo dõi các đơn thuốc kháng virus như Tamiflu cho thấy, các điểm nóng tập trung ở Mississippi, Texas và Louisiana, lan rộng từ Houston và khu vực vịnh Mexico cho đến Knoxville.

Tiến sĩ Tina Tan, Giáo sư nhi khoa tại Trường Y khoa Feinberg của Đại học Northwestern, phó chủ tịch Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ cho biết: “RSV đã khiến các hệ thống bệnh viện hoạt động hết công suất hoặc vượt quá công suất. Bệnh cúm đang bắt đầu gia tăng ở những khu vực khác đi kèm với sự gia tăng của RSV và Covid. Vì vậy, nó thực sự đang gây căng thẳng lớn cho các hệ thống bệnh viện trên khắp Hoa Kỳ”.

Theo phát ngôn viên của HHS, trong khi tuyên bố khẩn cấp về Covid-19 vẫn được áp dụng, chính phủ liên bang đã không đưa ra tuyên bố khẩn cấp chính thức nào về việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. HHS và CDC thường xuyên liên lạc với các nhà lãnh đạo và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chủ động theo dõi các nhu cầu tình huống và sẵn sàng hỗ trợ trong từng trường hợp cụ thể.

Các chuyên gia cũng khuyến khích mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ sức khỏe trong mùa virus đường hô hấp bất thường này.

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.