Bé gái chào đời với dây rốn dài hiếm gặp

10:17 | 21/07/2017

325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Từ Dũ vừa đỡ đẻ thành công cho sản phụ 32 tuổi với tình huống khá hiếm gặp khi bé gái sinh ra có tới 4 vòng dây rốn quấn cổ.  

TS. Bùi Chí Thương, Giảng viên Đại học Y Dược học TP HCM, công tác tại Bệnh viện Từ Dũ cho biết, ngày 18/7, bác sĩ và êkíp đã đỡ đẻ cho một trường hợp sinh thường hiếm gặp.

Sản phụ 32 tuổi, mang thai lần 2, sinh con đủ tháng. Trước khi sinh, sản phụ siêu âm có một vòng dây rốn quấn cổ. Các bác sĩ khám và theo dõi bệnh nhân nhận thấy trường hợp này hoàn toàn có thể sinh thường.

be gai chao doi voi day ron dai hiem gap
Các bác sĩ dùng thước đo dây rốn dài 110cm

Thế nhưng chuyện hy hữu đã xảy ra khi bé gái ra đời nặng 3,6kg có tới 4 vòng dây quấn cổ, chiều dài dây rốn dài tới 110cm. Các bác sĩ trong êkíp đã rất ngỡ ngàng và mừng cho sản phụ vì đã mẹ tròn con vuông.

Chia sẻ về ca sinh khá hy hữu này, bác sĩ Thương nói vui: “Tôi chưa bao giờ thấy dây rốn dài như thế. Chắc do nằm trong bụng mẹ “rảnh” quá nên "chị ta" (ý nói cháu bé) đeo đến 4 sợi “dây chuyền” và không phải cứ dây rốn quấn cổ là phải mổ bắt con”. Theo bác sĩ Thương, thai nhi dây rốn quấn 4 vòng là trường hợp khá hiếm, nhất lại sinh thường. Thông thường những trường hợp này chắc chắn sẽ lựa chọn mổ đẻ vì sợ chèn ép dây rốn do siết chặt.

Hiện nay, có rất nhiều quan niệm sai lầm về dây rốn quấn cổ. Hễ con bị dây rốn quấn cổ là bố mẹ lo lắng mất ăn, mất ngủ hoặc gia đình lo sợ tai biến nên thường đề nghị sinh mổ, làm tăng tỷ lệ sinh mổ.

“Ngày xưa có rất nhiều trường hợp em bé bị dây rốn quấn cổ sinh ra vẫn khỏe mạnh. Thời đó ít ai mổ lấy thai. Hiện nay, khoa học hiện đại ra đời máy siêu âm giúp phát hiện ra dây quấn cổ. Tuy nhiên, khi phát hiện thai nhi có dây rốn quấn cổ thai phụ lại không được giải thích cặn kẽ cho nên thường có tâm lý lo sợ. Khi có dây rốn quấn cổ lại tưởng tượng ra con đang bị siết không thở được nên thường vội vàng chọn sinh mổ”, bác sĩ Thương nói.

Bác sĩ Thương khuyến cáo, không phải trường hợp nào dây rốn quấn cổ cũng cần phải mổ sinh. Và không phải bé nào bị dây rốn quấn cổ cũng bị suy tim, suy hô hấp. Thai nhi có rau thai quấn cổ hay không quấn cổ khi sinh thường vẫn cần phải theo dõi cử động của thai nhi. Trong trường hợp tim thai suy sẽ biểu hiện trên máy và bác sĩ sẽ chỉ định mổ đẻ.

“Sinh mổ chủ động sẽ không tốt cho em bé, vì em bé ra đời sớm sẽ chậm hấp thu dịch phổi, dễ bị suy hô hấp hơn trẻ sinh thường”, bác sĩ Thương nói.

Xuân Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.